Xây dựng NTM ở Quy Hóa: Chưa thể cán đích nông thôn mới vì sự tắc trách

23/01/2016 15:07

Theo dõi trên

Được chọn làm xã điểm trong xây dựng NTM, xã Quy Hóa, huyện Minh Hóa đã triển khai nhiệm vụ xây dựng NTM trong toàn Đảng bộ và nhân dân, coi trọng việc phát huy nguồn lực của người dân để xây dựng NTM.

Đến thời điểm này, xã Quy Hóa đã đạt được 17/18 tiêu chí, riêng tiêu chí chợ nông thôn không nằm trong quy hoạch vì xã gần với trung tâm thị trấn Quy Đạt. Giao thông nông thôn xã Quy Hóa cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Toàn xã có 2km đường liên xã, gần 2,5km đường liên thôn, có 1,5km đường ngõ xóm và 8km đường nội đồng. Các tuyến đường trong xã đã được đầu tư nâng cấp và cơ bản được bê tông hóa. Hệ thống thủy lợi được đầu tư nâng cấp đúng mức, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu, cung cấp đủ nước cho người dân sản xuất.
 
 
Trường mầm non Quy Hóa vẫn chưa xây xong

Đối với tiêu chí điện nông thôn, người dân Quy Hóa cơ bản đã đủ điện sinh hoạt, phục vụ cho sản xuất. Cả xã có 2,8km đường điện hạ thế, 2 trạm biến áp đang phục vụ khá tốt cho việc sinh hoạt và sản xuất của người dân. Đối với tiêu chí văn hóa, hiện các nhà văn hóa của 4 thôn trong xã, sân chơi thể thao đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; trung tâm văn hóa xã đã đi vào hoạt động có hiệu quả. Tình hình an ninh trật tự trong xã luôn ổn định...

Nhìn chung, các tiêu chí NTM ở Quy Hóa cơ bản được thực hiện đúng lộ trình. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống của người dân trên địa bàn ngày càng được nâng cao, quốc phòng - an ninh luôn được giữ vững. Tuy nhiên, đến nay Quy Hóa vẫn chưa thể cán đích NTM do tiêu chí trường học, cụ thể là công trình Trường mầm non Quy Hóa có những bất cập trong vấn đề xây dựng đã ảnh hưởng đến cả lộ trình.

Qua tìm hiểu, được biết công trình nhà lớp học 2 tầng, 4 phòng của Trường mầm non Quy Hoá có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 2,5 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 10-2011 do UBND xã làm chủ đầu tư. Công trình bước vào giai đoạn hoàn thiện thì nhà thầu bỏ không làm nữa (cách đây hơn 3 năm). Nhà thầu thi công công trình này là Công ty TNHH Tiến Hoàng (có trụ sở ở Đồng Hới). Công trình có giá trị phần xây lắp là 2,1 tỷ đồng và nhà thầu đã nhận hơn 1,8 tỷ đồng. Qua làm việc trước đó, UBND xã Quy Hóa thừa nhận đã nghiệm thu khống giá trị thi công là 86,665 triệu đồng. Tuy nhiên, theo nguồn tin của chúng tôi, khối lượng nghiệm thu khống thực tế cao hơn nhiều lần số tiền này.

Sau sự việc này, công trình đã bị “đắp chiếu” suốt thời gian dài khiến người dân và dư luận rất bức xúc vì một số hạng mục của công trình bị hỏng, còn các cháu mầm non phải học tạm tại nhà văn hóa thôn, riêng số vốn của công trình còn 400 triệu đồng đã bị cắt.

Trước yêu cầu cán đích NTM, Trường mầm non Quy Hóa được Nhà nước tiếp tục hỗ trợ thêm gần 1,5 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn khác nhau để xây dựng hoàn thành các hạng mục công trình vào cuối năm 2015. Thế nhưng đến nay, công trình vẫn chưa hoàn thành nên xã Quy Hóa vẫn chưa thể cán đích NTM đúng theo lộ trình đề ra.

P.V (Báo Quảng Bình)

Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng NTM ở Quy Hóa: Chưa thể cán đích nông thôn mới vì sự tắc trách" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.