Xây dựng nông thôn mới ở xã Thanh Khai: Vẫn là bài toán khó

02/12/2015 15:42

Theo dõi trên

Tuy được sự quan tâm của các ban ngành cấp trên và cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã đã nỗ lực nhưng chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Thanh Khai (Thanh Chương – Nghệ An) vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần được sự quan tâm, hỗ trợ từ nhiều phía.

“Bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Ban chỉ đạo chương trình đã tổ chức hàng chục cuộc họp ở các đơn vị xóm, nhất là ở những xóm còn vướng mắc để tháo gỡ khó khăn. Kết quả đã vận động nhân dân góp 9,2 ha làm giao thông nội đồng và các công trình văn hóa. Đóng góp mỗi khẩu 64 là 9m khối đất huy động trong 4 năm, ước tính trị giá 4,5 tỉ đồng để làm giao thông thủy lợi nội đồng. Tháo gỡ 80m2 bờ rào, 90m2 sân phơi 2 cổng, 80m2 vườn ở, 300 cây các loại. Ước tính giá trị khoảng 278 triệu đồng. Vận động con em làm ăn xa, các doanh nghiệp hỗ trợ 4362 triệu đồng”, ông Võ Trọng Hòe – Chủ tịch UBND xã Thanh Khai nói với phóng viên về chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Cũng theo ông Hòe, là một địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, năm nào cũng xảy ra ngập lụt, tiềm năng phát triển kinh tế không có, đất chật, người đông, xa các trung tâm văn hóa, kinh tế, không có ngành nghề truyền thống nên công cuộc xây dựng nông thôn mới lại càng khó khăn gấp bội.

 
 
Trụ sở làm việc xã

Theo ông Hòe, hiện nay, các tiêu chí khó cần nhiều kinh phí thực hiện như cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, thủy lợi... xã mới chỉ làm được khoảng 20% khối lượng công việc.

Cụ thể, hiện trạng địa bàn xã đất canh tác lấy nước từ 4 trạm bơm. Trạm Ghềnh Đờng và trạm Rào Gang do Xí nghiệp thủy lợi huyện quản lý đang sử dụng tốt. Tuy nhiên, còn 2 trạm là Sao Nha và Tân Phong đã xuống cấp do xây dựng đã lâu, kinh phí sửa chữa không có nên việc tưới không đảm bảo. Kênh mương được bê tông hóa 7.5km/11km nhưng có 2km đã xuống cấp. Cả xã có 7,6km đê bao chống lũ. Năm 2012, nâng cấp 1,1km trong đó ngân sách huyện hỗ trợ 60 triệu đồng, còn phần đóng góp của nhân dân 120 triệu đồng. Hiện nay có 2km đang thi công nguồn vốn từ dự án WB5. Xã Thanh Khai có 30,6km đường giao thông nhưng đến nay xã mới làm được 17,13km đường đạt chuẩn.

Đặc biệt, hiện nay xã chưa có nhà văn hóa xã, các xóm chưa có trung tâm thể thao, nhà văn hóa thôn chưa đạt chuẩn nông thôn mới. Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa hiện chỉ đạt khối lượng 15%. Bên cạnh đó, Thanh Khai cũng chưa có công trình cấp thoát nước tập trung. Việc thực hiện thu gom, xử lý rác thải chưa được tổ chức thực hiện, chưa có xóm nào có công trình thu gom xử lý rác thải sinh hoạt. Tiêu chí môi trường mới chỉ đạt 20% khối lượng công việc.

 
 
Một đoạn kênh mương ở xã Thanh Khai đang cần kinh phí đầu tư

Ông Hòe cho biết, từ năm 2010 - 2015, được Đảng, nhà nước có nhiều chủ trương chính sách để tiếp cận nguồn vốn tín dụng thuận lợi và địa phương có một số con em làm ăn có tác động tích cực để kêu gọi nguồn vốn từ doanh nghiệp, xã đã huy động được 42703 triệu đồng, trong đó ngân sách Trung ương là 5.800 triệu đồng, ngân sách tỉnh 8.900 triệu đồng, ngân sách huyện 231 triệu đồng, ngân sách xã 470 triệu đồng, tín dụng 19.400 triệu đồng, doanh nghiệp 4.362 triệu đồng, nhân dân đóng góp 2.920 triệu đồng.

Tuy nhiên, nguồn thu ngân sách thấp, cộng đồng dân cư chủ yếu sản xuất nông nghiệp trong khi giá cả đầu vào liên tục tăng. Giá cả sản phẩm nông nghiệp thấp nên việc huy động nội lực khó khăn.

“Để tháo gỡ những khó khăn gặp phải mà chủ yếu là tình trạng thiếu vốn, xã đẩy mạnh hơn nữa vận động cộng đồng dân cư phát huy nội lực. Tìm kiếm mô hình sản xuất hiệu quả. Tích cực tìm kiếm các nguồn lực đầu tư từ con em làm ăn xa, các doanh nghiệp”, ông Hòe khẳng định.

 
Trần Hải

Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng nông thôn mới ở xã Thanh Khai: Vẫn là bài toán khó" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.