Xây dựng nông thôn mới ở xã Sơn Lộc: Khó nhất vẫn là cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi...

10/11/2015 15:50

Theo dõi trên

Sơn Lộc là xã miền núi, nằm cách trung tâm huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) khoảng 9km, nhân dân sống chủ yếu dựa vào thu nhập từ sản xuất nông nghiệp. Sau 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) xã đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao. Tuy nhiên, chương trình xây dựng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, những tiêu chí khó chưa có ngân sách để thực hiện.

Tiếp thu chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, song song với công tác tuyên truyền toàn xã đã phát động nhiều phong trào, chiến dịch chung sức xây dựng NTM. Năm 2014, xã đã phát động đổ sỏi làm đường giao thông nội đồng. Năm 2015 phát động 2 đợt chiến dịch đổ sỏi làm đường giao thông nội đồng và giải tỏa hành lang giao thông, chỉnh trang khu dân cư. Qua 2 đợt ra quân làm giao thông nội đồng và giải tỏa hành lang giao thông nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, sự đồng thuận cao giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ đó mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

Bên cạnh đó, xã đã tập trung chỉ đạo vận động nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác. Đến nay xã có 1 HTX hoạt động dịch vụ nông nghiệp, 1 HTX môi trường, 1 HTX trồng rau củ quả, 1 HTX trồng cây ăn quả, 1 HTX chăn nuôi lợn, 1 THT chăn nuôi lợn liên kết, 3 THT trồng gấc và 1 THT dịch vụ máy gặt đập liên hợp.


 
Các phòng học Trường mầm non của xã đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn học sinh - Ảnh: PV

Sau 5 năm triển khai xây dựng NTM, với sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân, chương trình đã đạt nhiều kết quả cao, tạo chuyển biến tích cực đến các lĩnh vực, đặc biệt góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Tại thời điểm cuối năm 2010, qua rà soát xã Sơn Lộc chỉ mới đạt 2 tiêu chí gồm an ninh trật tự và giáo dục, còn một số tiêu chí không bền vững, đến nay xã đạt 7 tiêu chí, gồm có quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, an ninh trật tự xã hội.

Kể từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn xã Sơn Lộc đã có nhiều chuyển biến rõ rệt: Kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người năm sau luôn cao hơn năm trước, đến nay ước đạt 22,3 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 14,4% cuối năm 2010 đến nay còn 7,5%. Hệ thống cơ sở hạ tầng cơ bản đã đảm bảo cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Lĩnh vực giáo dục đào tạo, thu hút nhân lực có chất lượng luôn được ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển của xã. Cơ sở vật chất văn hóa, môi trường ngày càng được củng cố, bảo vệ và nâng cao đảm bảo chất lượng cuộc sống, người dân yên tâm lao động, sản xuất không còn phải lo lắng về vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn xã, chất lượng hệ thống chính trị của xã ngày càng được hoàn thiện và có chất lượng.

Công tác triển khai chương trình được tiến hành chủ động, sáng tạo, phối hợp chặt chẽ trong công tác vận động nhân dân tổ chức thực hiện các tiêu chí, xác định tiêu chí nào thuận lợi sẽ triển khai thực hiện trước, tận dụng mọi nguồn lực của địa phương để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cảnh quan môi trường, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Quá trình triển khai thực hiện, nội dung quan trọng nhất là nâng cao nhận thức về ý nghĩa tầm quan trọng, nhiệm vụ của người dân và cả hệ thống chính trị, trong việc xây dựng xã NTM đã được thực hiện tốt. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM được nhân dân hưởng ứng tích cực và thể hiện rõ nét trong các hoạt động. Nhận thức của nhân dân về vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong tham gia xây dựng NTM được nâng lên, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM luôn được thể hiện rõ nét hơn, luôn có sự tham gia ủng hộ tích cực từ nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, dồn điền đổi thửa, chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế…

Chương trình xây dựng NTM đã nhận được nhiều sự quan tâm của chính quyền các cấp, nhất là sự đồng tình và hưởng ứng của người dân, các tổ chức, cá nhân hảo tâm, các đơn vị đỡ đầu, đã huy động được nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng NTM. Đặc biệt trong phong trào chung cũng đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu có các đơn vị Phúc Sơn; khe giao, Hội LHPN xã…

Tuy nhiên, là một xã có xuất phát điểm thấp, điều kiện còn nhiều khó khăn nên chương trình xây dựng NTM vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế, các tiêu chí giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa… khó thực hiện, cần nhiều kinh phí xây dựng.


 
Trường mầm non xã Sơn Lộc - Ảnh: PV

Hiện nay, tuyến đường “Thị sơn’ chiều dài 5km từ thị trấn Nghèn lên tới quốc lộ 15A (đi qua xã Sơn Lộc) đang xuống cấp nghiêm trọng, ngoài khả năng sửa chữa của địa phương. Đường liên xóm hiện mới được bê tông hóa 30% nhưng chưa đạt tiêu chuẩn vì xây dựng trước 2011, còn 70% chưa được bê tông hóa.

Xã Sơn Lộc có khoảng 30km kênh mương thủy lợi nhưng đã xây dựng được hơn 10km, 20km còn lại vẫn chưa có ngân sách để xây dựng.
 
Không những thế, hiện nay xã còn có 2 trường Tiểu học và Mầm non chưa đạt chuẩn, đặc biệt là trường Mầm non phải học ở điểm xuống cấp trầm trọng không đảm bảo an toàn, đặc biệt tại điểm trường Nam Sơn có 6 phòng học không đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất văn hóa, khu trung tâm của xã, nhà chức năng… vẫn chưa xây dựng được.

Tuy đã nắm bắt được những khó khăn gặp phải nhưng vì chưa có ngân sách để xây dựng, xã nhà mong muốn thời gian tới sẽ được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, các đơn vị tổ chức, nhà hảo tâm cùng với các nguồn nội lực tạo thành nguồn lực tập hợp xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho xây dựng NTM, đẩy nhanh tiến độ, nhất là các tiêu chí còn khó khăn như giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất.
 

Thân Văn Nam (Chủ tịch UBND xã) 

Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng nông thôn mới ở xã Sơn Lộc: Khó nhất vẫn là cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi..." tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.