Xây dựng nông thôn mới ở xã Mã Thành: "Chuyển từ nhận thức sang hành động”

06/11/2015 08:04

Theo dõi trên

Mã Thành là xã miền núi nằm ở phía Bắc của huyện Yên Thành (Nghệ An), thuộc vùng bán sơn địa, cách trung tâm huyện 13km, địa hình chủ yếu là đồi núi nghiêng từ Tây sang Đông, tổng diện tích tự nhiên toàn xã là 1.235,07 ha. Đời sống nhân dân còn nghèo nên khó khăn trong việc huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, được sự quan tâm của các cấp ngành cấp trên, sự đồng lòng nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền nhân dân xã nhà và đặc biệt là sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, chương trình NTM đã gặt hái được một số thành công nhất định, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét.

Ông Bùi Trọng Long – Chủ tịch UBND xã cho biết, khi bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Mã Thành xác định công tác tuyên truyền là khâu quan trọng, nhằm chuyển nhận thức sang hành động của cán bộ và nhân dân trong xã. Do vậy, Đảng ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tuyên truyền tin bài trên loa truyền thanh xã, tổ chức các hội nghị học tập quán triệt các Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về xây dựng NTM và lấy ý kiến trong việc xây dựng đề án, quy hoạch xây dựng NTM tới từng cán bộ, đảng viên, người dân và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã.

Bên cạnh đó, xã còn tổ chức các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM”, hưởng ứng phong trào “Cả nước xây dựng NTM”…



Đường giao thông nông thôn khang trang, sạch đẹp

Sau 4 năm triển khai, nhờ làm tốt công tác dân vận nên toàn thể đảng viên, cán bộ cho tới nhân dân xã đã có nhận thức đúng đắn về chương trình xây dựng NTM. Do đó, sự tham gia đóng góp của doanh nghiệp, nhân dân về giải phóng mặt bằng, về nhân lực, vật lực để xây dựng hệ thống giao thông nội đồng, giao thông nông thôn đạt hiệu quả cao, góp phần giúp bộ mặt nông thôn ở Mã Thành có nhiều khởi sắc.

Theo ông Long, xác định được vai trò quan trọng của xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu trong xây dựng NTM, đặc biệt là đầu tư xây dựng thủy lợi, xã đã huy động các nguồn lực xây mới 2 công trình thủy lợi là Đập Khe Bai, mương trạm bơm Khe Lở, Mư Dựng Dập Sặt về xóm Đá Dựng với tổng kinh phí khoảng 12,6 tỷ đồng (Vốn TW = 9,8 tỷ đồng, Vốn NS Tỉnh, Huyện = 2,8 Tỷ đồng). Nâng cấp sửa chữa 2.800 mét mương thủy lợi trên các xứ đồng, 73 cống thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất đã đưa vào sử dụng. Tổng kinh phí là 3,5 tỷ đồng (Vốn TW, Tỉnh = 2,8 tỷ đồng; vốn ngân sách xã = 0,7 tỷ đồng)…

Đặc biệt, thời gian qua, Công ty TNHH Phú Gia Lộc đã góp phần không nhỏ hỗ trợ nhiều cho địa phương trong công tác xây dựng NTM. Để tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho nhân dân phát triển sản xuất, đáp ứng được nhu cầu tưới tiêu, Công ty đã đầu tư xây dựng kênh mương từ xã Tiến Thành về đồng đập Đá Dựng xã Mã Thành với tổng vốn đầu tư lên đến 1 tỷ đồng. Chính vì vậy hệ thống thủy lợi của xã dần được cải thiện, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân.

Bên cạnh đầu tư xây dựng kênh mương thủy lợi, xã cũng tập trung xây mới cơ sở văn hóa, xây mới 17 công trình bao gồm sân thể thao các xóm, nhà văn hóa xóm, sân đền Thánh Mẫu, cổng làng… các công trình đã đưa vào sử dụng. Xây dựng mới nhà làm việc 2 tầng đưa vào sử dụng năm 2012, xây dựng mới 6 phòng làm việc, sửa chữa 5 phòng làm việc cho các ban ngành, xây dựng sân trụ sở xã. Đã xây dựng mới 7 công trình trường học bao gồm: phòng học, nhà ăn, sân trường, cổng trường… đã đưa vào sử dụng. Nâng cấp 9 công trình bao gồm khuôn viên sân trường, phòng học, nhà xe, tường bao, hệ thống điện nước…

Hàng năm theo kế hoạch của cấp trên, UBND xã xây dựng kế hoạch chiến dịch giao thông hàng năm, thành lập ban chỉ đạo, ban tuyên truyền, phân công cán bộ phụ trách chỉ đạo ở các xóm, họp BCĐ, ban tuyên truyền, quán triệt đến nhân dân thông qua các cuộc họp xóm, loa truyền thanh, ra quân đồng loạt theo chiến dịch, công tác giao thông ngày càng được quan tâm và thực hiện quyết liệt, các tuyến đường lầy lội đã dần được khắc phục, đảm bảo chiều rộng mặt đường, hệ thống mương kẹp đường được thường xuyên đầu tư xây dựng. Thực hiện kế hoạch giải tỏa giao thông giai đoạn 2014 – 2015, xã đã giải tỏa được hơn 9km, các điểm ách tắc trong thời gian dài nay đã được giải tỏa trả lại mặt đường thông thoáng, bộ mặt giao thông phát triển nhanh chóng.



Công ty TNHH Phú Gia Lộc đầu tư xây dựng kênh mương gần 1 tỷ đồng, đồng hành với địa phương xây dựng NTM

Chất lượng giáo dục ngày một nâng lên, cơ sở vật chất các trường học được đầu tư để cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học. Công tác Y tế được quan tâm đúng mức, chất lượng khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân không ngừng được nâng lên. Xã duy trì được xã chuẩn quốc gia về Y tế giai đoạn 1 từ năm 2007 đến nay. Phong trào TDTT phát triển mạnh mẽ, phối hợp tổ chức biểu diễn văn nghệ chào mừng các ngày lễ, mừng Đảng, mừng xuân, duy trì có hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ thơ, bà nội, bà ngoại, làm dâu…

Theo ông Long, đến nay, xã đã hoàn thành 9/19 tiêu chí NTM, gồm có: Quy hoạch, biện, bưu điện văn hóa xã, nhà ở dân cư, thu nhập, tỷ lệ lao động có việc làm, y tế, hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội.

“Mã Thành đặt mục tiêu về đích NTM vào cuối năm 2017, tuy nhiên hiện nay một số công trình kinh phí lớn so với nguồn kinh phí của địa phương như: Cầu Sông, Cầu Vách Bắc, Chợ An, Trạm Y tế, Cơ sở vật các trường học, Nhà và hóa đa chức năng của xã, Hồ đập, các tuyến mương cấp 1, 2 từ Đập Sặt về, Sông Đào vào, từ các hồ đập địa phương về đồng... nên khó khăn trong việc thực hiện. Lãnh đạo cũng như nhân dân xã nhà mong muốn các cấp, ngành cấp trên quan tâm hỗ trợ, các đơn vị doanh nghiệp, các mạnh thường quân giúp đỡ về kinh phí để địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí và về đích NTM theo đúng kế hoạch”, ông Long nêu kiến nghị.


Đậu Linh

Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng nông thôn mới ở xã Mã Thành: "Chuyển từ nhận thức sang hành động” " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.