Xây dựng nông thôn mới ở Tân Kỳ (Nghệ An): Biến các mục tiêu trở thành hiện thực…

25/05/2015 22:07

Theo dõi trên

Nhìn lại quá trình triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), ông Phạm Văn Hoá - Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ khẳng định: Nhờ thực hiện tốt công tác xây dựng NTM, Tân Kỳ đã có bước đột phá quan trọng, từ đó góp phần đẩy nhanh các mục tiêu về kinh tế - xã hội...

Theo ông Hóa, sau khi có chủ trương của cấp trên, UBND huyện đã nhanh chóng thành lập ban chỉ đạo. Xác định vai trò, nhiệm vụ của mình, phòng NN&PTNT huyện đã tham mưu kịp thời các văn bản để hướng dẫn các xã thực hiện. Đến nay, tổng số 21 xã đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch tổng thể xây dựng NTM. 4/21 xã hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết, thực hiện công bố quy hoạch và cắm mốc chỉ giới quy hoạch.
 


Mô hình trồng ngô mang lại hiệu quả ở Tân Kỳ

UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ chuyên trách và đã xây dựng được quy chế hoạt động, xây dựng kế hoạch thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa trên địa bàn huyện, đến nay có 10/19 xã triển khai thực hiện với 46/76 xóm, 4.379/8.113 hộ dân tham gia, diện tích chuyển đổi là 727,99 ha/1.249 ha. Trong 4 năm huyện đã xây dựng 57 mô hình chuyển đổi sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Cụ thể, tổ chức xây dựng thành công mô hình cánh đồng mẫu Ngô 30 ha tại Nghĩa Đồng và Lúa hơn 30 ha tại Nghĩa Thái; Liên doanh liên kết với doanh nghiệp xây dựng mô hình trồng ớt cay xuất khẩu với diện tích 100h được đánh giá mang lại hiệu quả kinh tế cao; xây dựng và nhân rộng các mô hình về phát triển chăn nuôi, trồng trọt và trang trại.

Bên cạnh đó, chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu cũng được chú trọng phát triển, chương trình bê tông hoá giao thông nông thôn đã được hỗ trợ 13.226 tấn xi măng, làm được hơn 65km. Làm mới, nâng cấp sửa chữa kênh mương với tổng chiều dài 30km, tổng số tiền đã triển khai thực hiện cho thuỷ lợi là 57.638 triệu đồng. Xây dựng, tu sửa trụ sở UBND các xã, tu sửa trường học, nâng cấp trạm y tế, cơ sở vâtj chất văn hoá,… với tổng số tiền 150.938.7 triệu đồng. Như vậy, tính đến 30/11/2014, huyện Tân Kỳ đã có 2/21 xã đạt chuẩn NTM, 1/21 xã đạt 15 - 18 tiêu chí, 8/21 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí, 10/21 xã đạt 6 - 9 tiêu chí. 
 


Chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn ở Tân Kỳ mang lại hiệu quả

Để có kết quả như hiện nay là nhờ việc triển khai thực hiện các tiêu chí từ huyện đến xã đã tranh thủ tối đa nguồn hỗ trợ của cấp trên, lồng ghép các chương trình, dự án, đề án, vận động phát huy nội lực tham gia từ người dân vào xây dựng NTM. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn gặp không ít khó khăn, do đời sống người dân còn thấp nên huy động nội lực chưa đáp ứng được so với yêu cầu đề ra, việc triển khai các chương trình dự án, đề án diễn ra còn chậm, nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh còn quá ít, tình trạng ô nhiễm môi trường ở nông thôn có chiều hướng gia tăng,…

Từ những kết quả đạt được của 4 năm vừa qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Tân Kỳ phấn đấu năm 2015 toàn huyện có thêm 2 xã về đích hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết số 12 - NQ/HU của BCH Đảng bộ huyện về đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2014 - 2020 đề ra là đến năm 2015 có 4/21 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí, về đích xây dựng NTM. 

“Để thực hiện hoàn thành các mục tiêu cần tập trung chỉ đạo toàn diện của cả hệ thống chính trị, huy động, lồng ghép các nguồn lực để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các xã đăng ký về đích năm 2015 theo đúng kế hoạch”, ông Hóa nói.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện làm GTNT, triển khai có hiệu quả chương trình hỗ trợ xi măng đợt 4 năm 2015 theo kế hoạch UBND tỉnh giao. Tiếp cận các nguồn vốn từ Trung ương, tỉnh hỗ trợ cho huyện, thực hiện tốt việc lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn, đẩy mạnh phong trào “Toàn huyện chung sức xây dựng NTM”, vận động doanh nghiệp cùng tham gia và kêu gọi các tổ chức, cá nhân con em xa quê ủng hộ xây dựng NTM. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa, hình thành các cánh đồng lớn, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất hàng hoá chủ lực, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm,… Tạo sự chuyển biến đáng kể trong việc xây dựng và thực hiện thiết chế văn hoá cơ sở, các quy ước, hương ước trong tất cả các xã. Đẩy mạnh việc thực hiện “Học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM”.

“Để thực hiện được các mục tiêu đề ra, Đảng bộ và nhân dân huyện Tân Kỳ cũng mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa của các cấp ban ngành cấp trên, từ đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi để Tân Kỳ từng bước "biến các mục tiêu trở thành hiện thực", thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM", ông Hóa cho biết thêm.
 
Trung Dũng

Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng nông thôn mới ở Tân Kỳ (Nghệ An): Biến các mục tiêu trở thành hiện thực…" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.