Xây dựng nông thôn mới ở Nghĩa Hành: Nhiều tiêu chí gặp khó

11/01/2016 15:20

Theo dõi trên

Sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn xã Nghĩa Hành (huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) đã có nhiều thay đổi, đời sống nhân dân được nâng lên. Tuy nhiên, với xuất phát điểm thấp, xã vẫn đang gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt là về tiêu chí giao thông, trường học.

Được sự giúp đỡ của lãnh đạo UBND huyện Tân Kỳ, nhóm phóng viên chúng tôi có dịp về thăm và làm việc với lãnh đạo xã Nghĩa Hành trong những ngày cuối năm 2015. Có thể khẳng định, so với những năm trước giờ đây Nghĩa Hành đã thực sự "thay da đổi thịt" về nhiều mặt. Kinh tế từng bước tạo ra đột phá, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện. Nghĩa Hành đã và đang từng bước phát huy tiềm năng thế mạnh của mình để rồi từ đó phát triển nhanh, bền vững. "Mặc dù giao thông nông thôn, hạ tầng thiết yếu vẫn chưa xây dựng hết nhưng đây sẽ là động lực để xã phấn đấu trong thời gian tới", Chủ tịch UBND xã Nguyễn Quốc Tuấn nói với phóng viên.


Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn chưa có kinh phí xây dựng

Ông Tuấn cho biết, trong 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Nghĩa Hành đã có nhiều chuyển biến tích cực, có 1 trường THCS Nghĩa Hành đạt chuẩn quốc gia về giáo dục, 1 trạm y tế đạt chuẩn giai đoạn 2, có 5/14 xóm đã tiến hành làm đường bê tông hóa, 4/14 nhà văn hóa xóm đạt tiêu chí, 3 mô hình phát triển kinh tế trong đó 1 mô hình trồng bí xanh, 1 mô hình trồng lúa và 2 mô hình chăn nuôi bò Laisind.

An ninh chính trị trật tự an toàn xã hội ổn định, kinh tế tăng trưởng hàng năm đạt 11 - 12%/năm. Bình quân thu nhập đầu người năm 2011 là 13.397 triệu đồng/người/năm, năm 2015 đạt 21.921 triệu đồng/người/năm.

“Xác định nông thôn mới là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng, hợp lòng dân. Cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các đoàn thể và đông đảo quần chúng nhân dân về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới bước đầu đã có sự chuyển biến, tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực trong nhân dân”, ông Tuấn cho hay.

Đến nay Nghĩa Hành đã đạt 10/19 tiêu chí, gồm quy hoạch, điện, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, bưu điện, nhà ở dân cư, cơ cấu lao động, giáo dục, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh và an ninh trật tự xã hội. Bộ mặt nông thôn đã có sự thay đổi, cơ sở hạ tầng phát triển, đời sống người dân được nâng lên, công tác xóa đói giảm nghèo được quan tâm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, xã vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn do xuất phát điểm của xã còn thấp, công việc mới, khối lượng công việc về xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị rất lớn, đa dạng… Nguồn vốn đầu tư ngân sách cho Chương trình còn thấp, trong khi khả năng đóng góp của nhân dân còn hạn chế.

Trong những năm qua với sự hỗ trợ từ Chương trình 135 cho các xóm đặc biệt khó khăn xã đã ưu tiên đầu tư vào cơ sở hạ tầng thiết yếu, các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã cơ bản đã đạt bề rộng. Tuy nhiên, hiện nay, cơ sở hạ tầng của xã chưa phát triển, chưa đồng bộ, đặc biệt là hệ thống giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất. Trong 5 năm, xã mới chỉ bê tông được 3.5km đường trục thôn xóm.

Bên cạnh đó, trên địa bàn xã có 3 trường học gồm trường mầm non, trường tiểu học và trường THCS, trong đó mới chỉ có trường THCS đạt trường chuẩn quốc gia cấp độ 1. Hai trường còn lại cơ sở vật chất còn thiếu thốn, xuống cấp.



 
Trên địa bàn xã mới chỉ có trường THCS đạt chuẩn, trường mầm non và trường Tiểu học cơ sở vật chất thiếu thốn

Hiện nay các nhà văn hóa xóm còn thiếu thốn về trang thiết bị chưa đáp ứng nhu cầu vui chơi của người dân. Tiêu chí môi trường cũng là một trong các tiêu chí khó đối với xã, hiện nay nguồn nước sinh hoạt chủ yếu là nước đá vôi nên người dân phải sử dụng nước mưa, tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh trong toàn xã chỉ đạt khoảng 75%, công trình nước tự chảy đã hư hỏng đã không hoạt động từ lâu. Xã cũng chưa có hệ thống thu gom rác thải theo quy định.

Theo ông Tuấn, vốn thực hiện các hạng mục công trình lớn trong khi đó ngân sách của xã ít, muốn hoàn thành được tiêu chí cần huy động từ nhiều nguồn lực, đặc biệt là huy động từ nhân dân. Song đời sống nhân dân trên địa bàn xã còn gặp nhiều khó khăn nên việc huy động đóng góp với số tiền lớn là rất khó. Vậy nên để hoàn thành các tiêu chí còn lại, xã rất cần có sự hỗ trợ nguồn vốn của cấp trên, của các đơm vị, tổ chức.

Trong thời gian tới, xã tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện xây dựng nông thôn mới thành công, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất hàng hóa và cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập và chất lượng sống của dân cư nông thôn, phấn đấu năm 2020 đạt xã chuẩn nông thôn mới.


Thu Thủy

Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng nông thôn mới ở Nghĩa Hành: Nhiều tiêu chí gặp khó" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.