Xây dựng nông thôn mới ở Nga My: Còn nhiều khó khăn, thách thức

01/02/2016 13:41

Theo dõi trên

Triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Nga My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã góp công, góp của, chung sức với chính quyền để xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ.

Nga My là xã nghèo của huyện Tương Dương, đường xá đi lại khó khăn, đời sống nhân dân còn ở mức thấp, kinh tế phát triển chậm, trình độ dân trí thấp, lực lượng lao động không đồng đều, tỉ lệ hộ đói nghèo còn cao… là những hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mặc dù vậy, những năm gần đây, lãnh đạo xã Nga My luôn quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng cường đầu tư thâm canh trong sản xuất nông nghiệp, góp phần tích cực giúp địa phương có điều kiện hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.



Ông Vi Văn Đậu - Chủ tịch UBND xã Nga My - Ảnh: PV
 
Đến nay, xã đã bê tông hóa được 3.007m/11.000m đường giao thông nông thôn, bê tông hóa 7700m/15.000m kênh mương, hệ thống điện hạ thế 7 trạm, 34km đường dây hạ thế, tỷ lệ hộ dùng điện sinh hoạt đạt 93,15%, trường học, trạm y tế được đầu tư nâng cấp đời sống của người dân được cải thiện. Công tác y tế, giáo dục... được thực hiện tốt.

Theo số liệu thống kế của xã, đến nay xã đã hoàn thành 5/19 tiêu chí, gồm quy hoạch, điện, bưu điện, y tế, an ninh trật tự xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên hiện nay, xã vẫn còn 14 tiêu chí chưa đạt, trong đó có nhiều tiêu chí khó như giao thông, thu nhập, cơ sở vật chất văn hóa…vì phụ thuộc rất lớn vào kinh phí, trong khi ngân sách địa phương hạn hẹp. Những vấn đề trên, phần nào gây khó khăn trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã. Hiện vẫn xã vẫn còn 4 bản, gồm bản Xốp Kho, Na Kho, Bản Canh, Na Ngân đường giao thông vẫn chưa được cứng hóa.

Bên cạnh đó, tỷ lệ các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới còn quá ít so với mục tiêu đặt ra, hầu hết các tiêu chí đạt là nhờ vào sự đầu tư, hỗ trợ từ cấp trên. Sự cố gắng, phấn đấu, xây dựng và đóng góp của nhân dân là chưa nhiều.

Đặc biệt, nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển các mô hình chăn nuôi, mô hình trồng cây còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Đời sống của người dân cũng còn nhiều khó khăn nên việc huy động nội lực từ nhân dân không mấy hiệu quả.



Một góc xã Nga My - Ảnh: PV

Ông Vi Văn Đậu – Chủ tịch UBND xã Nga My cho biết, để chương trình nông thôn mới có nhiều chuyển biến trong thời gian tới, xã tiếp tục vận động nhân dân ra quân hiến đất, hiến sức, hiến công, hiến của làm đường nông thôn mới. Triển khai thực hiện nhân rộng các mô hình kinh tế trên địa bàn để nâng cao thu nhập cho người dân. Đặc biệt, nêu cao vai trò lãnh đạo, năng lực quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc tích cực của Mặt trận Tổ quốc địa phương cùng các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của từng cá nhân đối với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Chương trình xây dựng nông thôn mới đã đến từng hộ gia đình, được hầu hết người dân xã Nga My nhiệt tình hưởng ứng. Song, trước những khó khăn nêu trên, việc hoàn thành các tiêu chí sẽ là bài toán khó đối với cấp ủy, chính quyền nơi đây. Do vậy, để địa phương có thể về đích, đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra, cần có nhiều sự hỗ trợ, đầu tư kịp thời từ phía các cấp chính quyền, các ban, ngành trong tỉnh trong thời gian tới.


Lê Thủy

Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng nông thôn mới ở Nga My: Còn nhiều khó khăn, thách thức" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.