Xã Yên Tĩnh: Vẫn còn đó những khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội

30/01/2016 20:53

Theo dõi trên

Yên Tĩnh là một trong những xã vùng sâu vùng xa, khó khăn nhất, nằm cách trung tâm huyện Tương Dương (Nghệ An) 45 km về hướng Tây Nam. Xã có 9 bản với 989 hộ, với 4.043 nhân khẩu, trong đó có 736 hộ thuộc diện hộ nghèo. Vậy nên, việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới gặp nhiều khó khăn.

Sau nhiều năm trở lại với Yên Tĩnh, tuy đã có đường nhựa, đã có trường học khang trang để các em đến trường nhưng điều kiện kinh tế, cuộc sống người dân vẫn còn rất nhiều khó khăn. Người dân chủ yếu sống nhờ vào cây ngô, cây lúa, chăn nuôi gia súc…

Trao đổi với phóng viên PhuongNam.Net.Vn, Chủ tịch UBND xã Vi Văn Khiêm chia sẻ: “Những năm qua, mặc dầu được sự quan tâm giúp đỡ nhiều mặt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các ban ngành đoàn thể cấp huyện, sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Kinh tế - xã hội ở xã Yên Tĩnh đã thu được những kết quả đáng mừng". 



Ông Vi Văn Khiêm - Chủ tịch UBND xã Yên Tĩnh - Ảnh: PV

Theo ông Khiêm, những năm gần đây tuy đã được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ nhưng kinh tế - xã hội xã vẫn chưa thể phát triển được, một phần cũng do điều kiện của một xã miền núi nghèo, có điểm xuất phát thấp, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Năm 2015, tuy một số cây trồng không đạt được chỉ tiêu kế hoạch đề ra nhưng sản xuất nông nghiệp đã có nhiều chuyển biến hơn những năm trước.

Cụ thể, diện tích lúa rẫy thực hiện được 350 ha, đạt 74,15% kế hoạch, tăng 1,16% so với cùng kỳ, năng suất đạt 6 tạ/ha, sản lượng đạt 210 tấn, lúa nước (2 vụ) thực hiện được 5,25 ha đạt 105% kế hoạch, tăng 9,38% so với cùng kỳ, năng suất đạt 20 ta/ha, sản lượng đạt 16,5 tấn. Diện tích cây ngô 223 ha đạt 91,77% kế hoạch, tăng 92,31% so với cùng kỳ, năng suất đạt 20 tạ/ha, sản lượng đạt 446 tấn, tăng 50,22% so với cùng kỳ. Tổng sản lượng lương thực (lúa, ngô) đạt 672,50 tấn, đạt 53,54% kế hoạch, giảm 7,60% so với cùng kỳ…

“Chăn nuôi cũng tăng về số lượng và chất lượng. Xã thường xuyên phối hợp với các phòng, ban cấp huyện tổ chức các lớp tập huấn cho hộ chăn nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để mang lại hiệu quả cao. Tổng đàn trâu 948 con, đàn bò 1.842 con, đàn lợn gồm 1.200 con, đàn dê 557 con, đàn gia cầm 7.184 con. Sản lượng thịt hơi 200 tấn. Công tác tiêm phòng, phun hóa chất tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi được thực hiện theo định kỳ. Các mô hình kinh tế được hình thành và phát triển. Đến nay, toàn xã có 4 mô hình chăn nuôi lợn đen thuộc Dự án 30a. 4 mô hình chăn nuôi như chăn nuôi trâu, bò, dê, mô hình trồng keo do người dân tự đầu tư nguồn vốn thực hiện. Nhờ vậy, tổng thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 5.605.000đ/người, đạt 116,78% kế hoạch”, ông Khiêm nói.

Lĩnh vực văn hóa – xã hội cũng được quan tâm, chú trọng từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân chuyển biến rõ nét. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, chính trị, xã hội ổn định.



Trụ sở làm việc xã - Ảnh: PV

Bên cạnh phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng cũng được đầu tư xây dựng, đặc biệt là đường chính vào trung tâm xã đã được thay thế bằng đường nhựa, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân. Năm vừa qua, cũng đưa vào sử dụng công trình nước sinh hoạt Bản Hạt, khu tái định cư tại bản Na Cáng, công trình Trường Mầm non Yên Tĩnh (điểm trường bản Huồi Pai) và công trình cầu treo dân sinh bản Pa Tý.

Tuy những năm gần đây, kinh tế  - xã hội đã có sự chuyển biến nhưng do điều kiện là xã miền núi, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, các loại hình kinh tế chưa nhiều nên đời sống của nhân dân cũng gặp không ít khó khăn. Trình độ, nhận thức của người dân cũng còn nhiều hạn chế nên xã cũng gặp khó trong công tác chỉ đạo.

“Năm 2016, xã tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển lĩnh vực thương mại, dịch vụ trên địa bàn xã nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người dân. Xã cũng mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa của các cấp ngành cấp trên, các đơn vị, tổ chức để xã có thể phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới” ông Khiêm chia sẻ.


Lê Thủy

Bạn đang đọc bài viết "Xã Yên Tĩnh: Vẫn còn đó những khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.