Xã Yên Lộc với công tác bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử

27/04/2016 09:23

Theo dõi trên

Đình làng Yên Huy và nhà thờ Tiến sĩ Bạt quận công Dương Trí Trạch là hai di tích lịch sử quan trọng trong đời sống của người dân ở xã Yên Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). Tuy nhiên, do thời gian tàn phá hiện hai di tích này đang bị xuống cấp trầm trọng. Do đó xã Yên Lộc đang cố gắng trùng tu, xây dựng nhằm gìn giữ các giá trị văn hóa của quê hương.




Khuôn viên đình làng Yên Huy và nhà thờ Tiến sĩ Bạt Quận Công Dương Trí Trạch

Với bề dày lịch sử văn hóa và truyền thống cách mạng, xã Yên Lộc luôn ra sức thi đua lao động sản xuất đưa nền kinh tế ngày một phát triển để có thêm điều kiện tôn tạo, bảo tồn các di tích lịch sử văn hóa. Trong đó có hai di tích Nhà thờ Tiến sỹ Bạt Quận Công Dương Trí Trạch và đình làng Yên Huy. Hai di tích tọa lạc ở xóm Thạch Ngọc của xã Yên Lộc.

 
Đình làng đang bị xuống cấp nghiêm trọng

Ông Dương Chí Sơn – Chủ tịch UBND xã cho biết, đình làng Yên Huy được xây dựng vào thời kỳ Hậu Lê cuối thế kỷ XVII do đức Đại vương Dương Trí Cổn, một vị tú tài làm quan về hưu giàu có vào loại nhất nhì ở xã Bạt Trạc, tổng Nha Khê có tâm huyết với làng xây dựng. Đây cũng là một trong hai ngôi đình lâu đời nhất ở tỉnh Hà Tĩnh.

Trải qua nhiều thế kỉ đình làng là trung tâm sinh hoạt cộng đồng của các tầng lớp cư dân như: Cúng tế thành hoàng làng, họp bàn các công việc của làng xã, tổ chức hội làng, nơi quan viên hào lý đón tiếp quan trên… Đồng thời cũng là địa điểm tâm linh cho người dân địa phương đến cúng bái vào những ngày lễ tết. Chính vì thế, đình Yên Huy trở thành một nét đẹp văn hóa trong tiềm thức của người dân Bạt Trạc xưa và Yên Lộc nay. Nhưng hiện đình đã trở thành phế tích do sự tàn phá của thời gian và chiến tranh. Còn nhà thờ Tiến sĩ Bạt Quận Công nằm cạnh khuôn viên đình làng Yên Huy. Nhà thờ đã được xây dựng cách đây 100 năm, giờ đây đã bị xuống cấp nhiều hạng mục công trình.




Khuôn viên nhà thờ Bạt Quận Công Dương Trí Trạch

Tổng diện tích của hai di tích trên là 300m2. Phía trước đình làng có một hộ gia đình sinh sống, để đảm bảo nơi thờ phụng và tâm linh cho bà con nhân dân, đầu năm 2016 UBND xã đã xin ý kiến cấp trên cấp đất cho gia đình này ở vị trí khác với diện tích 500m2, đồng thời hỗ trợ ngày công và một số cơ sở vật chất…

Hiện cả hai di tích đều bị xuống cấp, nên xã đã làm tờ trình lên UBND huyện và Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch xin được tôn tạo xây dựng lại. Hiện nay, kế hoạch xây dựng đã có ước tính với số tiền lên đến 900 triệu. Các hạng mục cần tu sửa là: bờ bao, mương rãnh thoát nước, cổng khuôn viên và thay thế một số phần gỗ bị mục, gãy trong đình và nhà thờ.

 
 

Những cây cột gỗ của nhà thờ bị mối mọt hư hỏng khá nhiều

Bên cạnh đó, xã cũng đã vận động các hộ gia đình ở cạnh hiến đất mở rộng diện tích khuôn viên các di tích với diện tích gần 500m2 của gia đình ông Trần Văn Bách và gia đình bà Đặng Thị Loan.

“Tuy đã rất cố gắng nhưng đến nay nguồn kinh phí xây dựng chưa có trong khi đã sắp đến ngày khởi công  xây dựng. Vì vậy xã rất mong nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp các nhà hảo, con em xa quê…”, ông Sơn cho biết.


P.V

Bạn đang đọc bài viết "Xã Yên Lộc với công tác bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.