Xã Xuân Lam với mục tiêu xây dựng nông thôn mới hiệu quả, bền vững

09/11/2015 15:12

Theo dõi trên

Là xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, cả hệ thống chính trị và nhân dân xã Xuân Lam đã vào cuộc xây dựng NTM và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đến nay xã hoàn thành 19/19 tiêu chí, bộ mặt nông thôn thay đổi, đời sống nhân dân được nâng lên.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Hợi – Chủ tịch UBND xã cho biết, sau khi có chủ trương của Đảng và Nhà nước về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, ngay từ những ngày đầu cấp ủy Đảng, chính quyền cùng các ban ngành đoàn thể từ xã đến thôn đều xác định rõ “xây dựng NTM là của cả hệ thống chính trị” với mục tiêu “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các ban ngành đoàn thể từ xã đến thôn đều tích cực triển khai công tác tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM, vận động nhân dân đóng góp xây dựng đường bê tông thôn xóm, đường giao thông nội đồng, hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất, mương tiêu thoát nước khu dân cư…
 
“Do thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền vận động cũng như pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, đã làm mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã hiểu rõ mục đích của xây dựng NTM, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng tích cực trở thành cao trào thi đua rộng khắp ở địa phương”, ông Hợi chia sẻ.



 
Trụ sở làm việc xã Xuân Lam

Với quan điểm xây dựng NTM phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân để tạo nguồn lực đóng góp của nhân dân, “lấy sức dân để lo cho dân”, “nhân dân là chủ thể trong việc xây dựng NTM” và nhân dân là người trực tiếp hưởng thụ. Với quan điểm trên, trong 5 năm qua địa phương ưu tiên phát triển ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp – chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, đưa cây trồng có giá trị thu nhập kinh tế cao vào sản xuất như mía nguyên liệu, mía ép nước, mô hình cây dược liệu, mô hình trồng cây ăn quả… phát triển mô hình kinh tế gia trại sản xuất kinh doanh tổng hợp. Các mô hình sản xuất đã đáp ứng được yêu cầu thực tế, phù hợp với nguyện vọng của người dân và đúng với nội dung của chương trình xây dựng NTM. Nhờ đó, đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, xóa bỏ dần các thói quen sản xuất lạc hậu.

Bên cạnh đó, theo ông Hợi, trong 5 năm qua các hoạt động ngành nghề ở địa phương có bước phát triển khá tốt, một số nghề tiểu thủ công nghiệp mới được đầu tư du nhập như nghề làm hương, làm gạch xi măng đã mang lại thu nhập khá cho một số gia đình và có triển vọng. Đến nay đã có 125 hộ kinh doanh dịch vụ thương mại, 51 cơ sở sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Toàn xã có 2 doanh nghiệp và cơ sở đại lý kinh doanh dịch vụ tổng hợp và đầu tư mua sắm phương tiện sản xuất dịch vụ góp phần tăng trưởng kinh tế 14,3% năm.
 
Trong những năm qua thông qua việc chuyển đổi các mô hình sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thương mại, dịch vụ và các ngành nghề được chú trọng, nhờ đó bình quân thu nhập đầu người tăng từ 12,5 triệu đồng năm 2010 đến nay đạt 24.582.000 đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,82 % năm 2014.




Nhà văn hóa thôn đạt chuẩn

Ông Hợi cho hay, bằng nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện, ngân sách xã và huy động đóng góp tự nguyện của nhân dân, kết hợp nguồn vốn hỗ trợ lồng ghép từ các dự án khác, xã Xuân Lam đã đầu tư xây dựng mới và nâng cấp cải tạo hệ thống đường giao thông nông thôn, 100% đường giao thông được cứng hóa, không có cảnh lầy lội khi trời mưa. Xây dựng hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất 7,2km, tu sửa nâng cấp 1 trạm biến áp, thay thế bổ sung 30 cột đường xương cá và 7,8km đường dây hạ thế, xây mới trạm y tế xã 2 tầng, xây dựng trường mầm non, khu công sở xã 3 tầng…
 
Song song với việc phát triển sản xuất và xây dựng kết cấu hạ tầng, địa phương luôn quan tâm chú trọng đến phát triển giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường, phát triển các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và làm phong phú thêm đời sống tinh thần ở nông thôn. Đến nay, 3 trường học đạt chuẩn quốc gia, xã đạt chuẩn quốc gia, 4/4 thôn đều có nhà văn hóa và đạt tiêu chuẩn thôn văn hóa, xã đạt chuẩn cấp huyện…
 
Xác định chương trình xây dựng NTM có nội hàm rộng, liên quan đến nhiều nội dung và mọi người dân cũng như tất cả các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở. Do đó, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh vừa là mục tiêu, vừa là cơ sở bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chương trình xây dựng NTM. Những năm qua, thông qua việc xây dựng NTM, năng lực và vai trò làm chủ của nhân dân được nâng lên, động viên được ý thức chung sức, đồng lòng của nhân dân, của cả hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và có bước trưởng thành nhanh chóng trong quản lý điều hành công tác. Xã có 21 cán bộ, công chức đạt chuẩn 100%. Các tổ chức đoàn thể đều đạt danh hiệu tiên tiến trở lên. Đảng bộ, chính quyền xã 5 năm liên tục đạt trong sạch, vững mạnh toàn diện.


 
Một góc xã Xuân Lam

Đến nay xã Xuân Lam đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. “Dẫu vẫn còn nhiều khó khăn, gian khó, nhưng với cách làm linh hoạt, sáng tạo, cụ thể, phù hợp điều kiện thực tế, sự đồng thuận của nhân dân, phát huy nội lực thực hiện thành công các tiêu chí đề ra, xã Xuân Lam phấn đấu duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được. Mong muốn rằng trong thời gian tới các ban ngành cấp trên, các đơn vị, tổ chức và các mạnh thường quân tiếp tục quan tâm hỗ trợ để xã nâng cao chất lượng các tiêu chí một cách bền vững nhất, đưa Xuân Lam ngày càng phát triển, giàu mạnh”, ông Hợi chia sẻ.
 

Kim Thoa - Minh Hải

Bạn đang đọc bài viết "Xã Xuân Lam với mục tiêu xây dựng nông thôn mới hiệu quả, bền vững" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.