Xã Xuân Hồng: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế để đẩy nhanh tốc độ phát triển

08/09/2015 08:48

Theo dõi trên

Được sự giúp đỡ của các ban ngành cấp trên, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, UBND xã, và sự đoàn kết vươn lên của cán bộ và nhân dân, xã Xuân Hồng đã khắc phục mọi khó khăn và giành được nhiều thắng lợi trên tất cả các lĩnh vực về kinh tế - xã hội.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Phi Phượng – Chủ tịch UBND xã Xuân Hồng (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) cho biết, sáu tháng đầu năm 2015, xã Xuân Hồng đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, thương mại, dịch vụ và ngành nghề xuất khẩu lao động được quan tâm, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. “Trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nắng hạn kéo dài, nước mặn xâm nhập cao, sâu bệnh, dịch bệnh diễn biến phức tạp, mặt khác giá cả thị trường không ổn định, sản phẩm sản xuất và chăn nuôi đầu ra thấp từ đớ tác động đến sản xuất và chăn nuôi. Tuy nhiên dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, điều hành của UBND xã, sự giúp đỡ của UBND huyện, các phòng ban cùng với ý thức trách nhiệm của cán bộ và nhân dân đoàn kết vượt qua khó khăn, xã đã dành được nhiều kết quả đáng ghi nhận”, ông Phượng chia sẻ.

Theo đó, thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp, đặc biệt là tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng bỏ xuân sớm, giảm xuân trung, tăng xuân muộn đưa các giống mới có năng suất vào sản xuất đã đem lại năng suất vượt trội. Đồng thời xây dựng cánh đồng mẫu lớn một loại giống tại HTX Lam Sơn mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
 
Trụ sở làm việc xã Xuân Hồng

Trên địa bàn, thương mại, dịch vụ, ngành nghề phát triển tốt, làm tốt công tác quản lý nhà nước về quản lý thị trường, niêm yết giá công khai, đảm bảo ổn giá, thực hiện chính sách người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Các HTX làm tốt công tác dịch vụ để phục vụ nhân dân trong sản xuất, chất lượng dịch vụ được năng lên. Xã Xuân Hồng đã phối hợp với Công ty TNHH Môi trường Nghi Xuân thu gom, tập kết vận chuyển và xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường. Đến nay đã đi vào hoạt động, đồng thời xử lý môi trường ở một số khu dân cư, hưởng ứng ngày môi trường thế giới tổ chức ra quân dọn vệ sinh ở một số điểm trên tuyến Quốc lộ 1A…

Về công tác xây dựng NTM, ông Phượng cho biết, xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện lộ trình hoàn thành 2 tiêu chí (hình thức tổ chức sản xuất, môi trường và hệ thống chính trị). Hoàn thiện hồ sơ xây dựng đường giao thông và kênh mương năm 2015. Đến nay xã đã làm được 400m đường giao thông liên thôn và 84,5m đường ngõ xóm và 272m đường mở rộng 0,60cm đạt 64,95%. Xây dựng một mô hình chăn nuôi lợn rừng (anh Thống – thôn 8), 1 THT chăn nuôi tổng hợp của anh Tình thôn 3 và 2 THT máy gặt đập liên hợp tại thôn 4 và thôn 7 mang lại hiệu quả kinh tế cao. Xã cũng đang thiết kế xây dựng nhà văn hóa thôn 5,6,7,8 và sửa chữa nâng cấp nhà văn hóa thôn 4.

Bên cạnh sự phát triển của kinh tế, văn hóa – xã hội xã nhà cũng từng bước được cải thiện và nâng cao. Công tác giáo dục, nề nếp kỷ cương tại các trường được giữ vững. Cơ sở vật chất và các điều kiện, phương tiện dạy học được củng cố và từng bước được chuẩn hóa theo Quy định của Bộ GD&ĐT. Chất lượng dạy và học được nâng lên. Năm học 2014 - 2015 trường THCS đạt trường tiên tiến. Các hoạt động văn hóa – thể thao trên địa bàn xã cũng được đẩy mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước gắn với tổ chức có hiệu quả hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, địa phương.

 
 
Một đoạn đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã

Ông Phượng cho biết thêm, xã cũng đã thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, 6 tháng đầu năm không có dịch bệnh lớn xảy ra. Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ, y đức của cán bộ nhân viên y tế chuyển biến tích cực, cơ sở vật chất, các trang thiết bị và công nghệ mới được tăng cường. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ đối với người có công, các đối tượng chính sách và bảo trợ xã hội. Thực hiện tốt chính sách liên quan đến hộ nghèo và cận nghèo tạo điều kiện thoát nghèo bền vững. Đặc biệt là hỗ trợ đàn bò Vincom đến nay đã sinh sản 9 con nâng tổng đàn lên 32 con đã giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bước sang thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng còn lại, theo ông Phượng, xã nhà sẽ tập trung khắc phục khó khăn, thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như tập trung chỉ đạo khắc phục hạn hán, chăm bón các loại cây trồng vụ hè thu, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh. Tăng cường phối hợp với công ty môi trường Nghi Xuân trong quá trình thu gom vận chuyển để xử lý rách thải không để xảy ra ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân. Tập trung các nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí NTM, hoàn thành kế hoạch làm đường giao thông và kiên cố hóa kênh mương năm 2015. Kiểm tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trình UBND huyện phê duyệt, phấn đấu cuối năm 2016 giảm còn dưới 3% tỷ lệ hộ nghèo.

 
Hải Linh

Bạn đang đọc bài viết "Xã Xuân Hồng: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế để đẩy nhanh tốc độ phát triển" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.