Xã Xuân Hòa: Xây dựng nông thôn mới đã tạo ra nhiều đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội

09/11/2015 10:56

Theo dõi trên

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong điều kiện còn nhiều khó khăn, xuất phát điểm thấp. Tuy nhiên, được sự quan tâm hỗ trợ của ban ngành cấp huyện, tỉnh cùng với nhận thức đúng đắn, cách làm sáng tạo của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã nhà, chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Xuân Hòa (huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa) đã có nhiều bước đột phá tích cực, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

Xuân Hòa là xã đồng bằng của huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, cách trung tâm huyện 2,5km về phía Tây. Dân cư chủ yếu sống ở dọc ven sông Chu có đường tỉnh lộ 506 đi qua, thuận lợi cho phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội và dịch vụ thương mại. Xuân Hòa là quê hương truyền thống cách mạng, cần cù sáng tạo trong lao động, sản xuất luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ và nhân dân xã Xuân Hòa tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng, xung kích trên mặt trận sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.


Trạm y tế khang trang, đạt chuẩn quốc gia

Ông Lê Văn Định – Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết: "Xác định Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ mới và khó đối với cấp cơ sở, tuy nhiên việc xây dựng thành công NTM trên địa bàn xã sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, từ đó Đảng bộ đã ban hành Nghị quyết xây dựng NTM. Thời điểm bắt đầu triển khai xây dựng NTM, xã mới đạt 5/19 tiêu chí".

Theo ông Định, Xuân Hòa thực hiện chương trình xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp, ngành nghề chưa phát triển, thu nhập đầu người năm 2011 mới đạt 13 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 12,2%, tỷ lệ lao động nông nghiệp chiếm 80%, cơ sở vật chất, giáo dục chưa đạt chuẩn, nhà văn hóa khu thể thao còn thiếu, công sở làm việc chưa đáp ứng nhu cầu, hệ thống giao thông nội đồng, giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng phục vụ cho sản xuất và đi lại mới đáp ứng được 50% so với yêu cầu.
 
Tuy nhiên nhận thức được tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM, Đảng bộ xã Xuân Hòa từ quan điểm nhận thức đã trở thành hành động cách mạng trên tất cả các lĩnh vực đời sống chính trị, kinh tế đã tạo ra bước đột phá trong chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế hàng hóa cao, đáp ứng thị trường, góp phần nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, cơ sở hạ tầng, các công trình văn hóa, y tế, giáo dục được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia. Chương trình xây dựng NTM đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực ở địa phương.
 
"Để xây dựng NTM xã đã có nhiều giải pháp, ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai đến các đơn vị thực hiện. Mặc dù ngân sách địa phương còn rất nhiều hạn chế nhưng để khuyến khích, kích cần nhân dân các thôn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng, địa phương có chính sách kích cầu hỗ trợ xi măng cho các đơn vị thôn xây dựng, chỉnh trang nhà văn hóa thôn, đường giao thông xóm…", ông Định cho hay.
 
Bằng các hình thức tuyên truyền, vận động gắn thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đã hiểu rõ mục đích của xây dựng NTM. Từ đó củng cố được lòng tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương xây dựng NTM. Chính vì vậy mà mọi chủ trương, Nghị quyết, kế hoạch về xây dựng NTM đã thực sự đi vào lòng dân và được nhân dân đồng tình, hưởng ứng tích cực trở thành cao trào thi đua rộng khắp ở địa phương.
 
Cùng với công tác tuyên truyền, việc tập huấn kiến thức xây dựng NTM được quan tâm, tổ chức thực hiện. Công tác phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân được chú trọng, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, xóa bỏ dần các thói quen lạc hậu. Trong những năm qua địa phương đã ưu tiên phát triển ngành nghề dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, đưa cây trồng có giá trị thu nhập kinh tế cao vào sản xuất như: Cây ớt xuất khẩu, mía nguyên liệu, mô hình trồng cây ăn quả, thành lập được 5 trang trại, gia trại sản xuất kinh doanh tổng hợp, trong đó có 2 trang trại chăn nuôi lợn ngoại tập trung với quy mô lớn.
 
Bên cạnh đó, theo ông Định, các hoạt động ngành nghề có bước phát triển khá tốt, nhiều tổ thợ nề có uy tín không những đã tự đảm đương các công trình lớn trong xã mà vươn ra địa bàn trong huyện, tỉnh với số lượng lao động có tay nghề cao ngày càng nhiều. Nhiều tổ thợ cơ khí, thợ mộc, thợ sửa chữa xe máy, ô tô đã được đầu tư có chiều sâu, ngày càng nâng cao chất lượng để chiếm lĩnh thị trường trong khu vực. Với 570 lao động ngành nghề tiểu thủ công nghiệp đang từng bước tạo việc làm cho nhân dân trong xã. Đến nay xã đã có 108 hộ kinh doanh dịch vụ thương mại, 8 doanh nghiệp và một số hộ đã đầu tư mua sắm phương tiện sản xuất dịch vụ, cửa hàng bán tạp hóa phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn cơ bản đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của nhân dân và góp phần tăng trưởng kinh tế 16% năm.
 
Nhờ đó, bình quân thu nhập đầu người đến nay đạt 24,4 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,1%. Thường xuyên làm tốt các cuộc vận động ủng bộ đồng bào bị thiên tai, ủng hộ xây dựng quỹ vì người nghèo, quỹ vì trẻ em…


 
Trụ sở làm việc xã Xuân Hòa

Sau 4 năm thực hiện xây dựng NTM xã đã hoàn thành 18/18 tiêu chí (tiêu chí chợ nông thôn xin không thực hiện), tình hình kinh tế xã hội được thay đổi toàn diện, nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt, cơ sở hạ tầng nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực, con người có ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường. Các công trình phúc lợi được triển khai đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân, hình thành mô hình sản xuất có hiệu quả.
 
“Từ những kết quả đạt được, để tiếp tục duy trì và phát huy tiềm năng thế mạnh của một xã NTM, xã Xuân Hòa rất mong muốn các ban ngành cấp trên tiếp tục hỗ trợ nguồn kinh phí theo chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình lồng ghép để xã có thêm nguồn kinh phí hoàn thiện nâng cao chất lượng các tiêu chí. Tiếp tục có chính sách phát triển nông nghiệp nông thôn để nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM một cách bền vững làm tiền đề xây dựng đã đạt tiên tiến, kiểu mẫu vào năm 2020”, ông Định kiến nghị.

 
Trần Hải – Kim Thoa

Bạn đang đọc bài viết "Xã Xuân Hòa: Xây dựng nông thôn mới đã tạo ra nhiều đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.