Xã Thuận Hoá: Huy động sức dân để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới

16/10/2015 08:25

Theo dõi trên

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), với những kết quả đạt được trong những năm vừa qua, năm 2015, xã Thuận Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng NTM và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Ngọc Anh – Chủ tịch UBND xã cho biết, bằng nhiều hình thức tuyên truyền như lồng ghép tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng, thông qua hội nghị ở cấp xã, các đoàn thể và các thôn để tuyên truyền đến toàn thể nhân dân chương trình xây dựng NTM.

“Xã đã phát động phong trào thi đua trong các ban ngành, các cán bộ công chức, các thôn. Lồng ghép với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở các khu dân cư” với phong trào xây dựng NTM và các phong trào khác, tạo sức lan toả trong nhân dân”, ông Anh nói.



Ông Phùng Ngọc Anh - Chủ tịch UBND xã trao đổi với PV

Theo ông Anh, nhận thức được vai trò to lớn của sức dân trong công cuộc xây dựng NTM, trong 6 tháng đầu năm UBND xã đã lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn và huy động nội lực trong nhân dân và cán bộ công chức đóng góp 1 ngày lương, kết quả đã huy động được trên 1.260 triệu đồng.

Đặc biệt, Thuận Hoá đã đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện cứng hoá giao thông nông thôn theo chương trình hỗ trợ 150 tấn xi măng của huyện, xã đã huy động nhân dân đóng góp 1000 ngày công và 143 triệu đồng bê tông hoá 1300m đường nội thôn. Ngoài ra các thôn còn huy động đóng góp để xây dựng các công trình văn hoá trong thôn như Đồng Lào xây dựng hàng rào nhà văn hoá với kinh phí trên 18 triệu đồng; Thượng Lào, Xuân Canh bê tông hoá sân nhà sinh hoạt cộng đồng, thôn Ba Tâm xây dựng 2 cống qua đường kinh phí trên 15 triệu đồng và đổ đất cấp phối đường nội đồng 300m.

“Cấp uỷ Đảng, chính quyền xã tích cực chỉ đạo nhân dân tập trung sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình, điển hình trong phát triển kinh tế. Có các chính sách hỗ trợ giá giống cây trồng cho nông dân, tranh thủ các dự án cho vay mua bò lai để chăn nuôi, kết quả công tác sản xuất đến nay diện tích, năng suất, sản lượng đều đạt kế hoạch đề ra. Nhìn chung đời sống nhân dân có bước cải thiện, nâng cao thu nhập từ chăn nuôi và trồng trọt”, ông Ngọc Anh cho biết thêm.

Bên cạnh phát triển kinh tế, xã cũng chú trọng đến công tác văn hoá, xã hội, môi trường. Quan tâm công tác giáo dục đào tạo, năm học 2014 - 2015 ở các trường đạt kết quả cao. Y tế được chú trọng, tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em trong độ tuổi, chăm sóc khám chữa bệnh cho nhân dân. Văn hoá tinh thần được quan tâm, phong trào xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá được nhân dân hưởng ứng. Có thêm 1 khu dân cư được công nhận khu dân cư văn hoá nâng tổng số khu dân cư đạt lên 3 thôn và 4 đơn vị văn hoá.

Môi trường tiếp tục được chú trọng, tuyên truyền vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, tiến hành đầu tư xây dựng 3 lò đốt rác thải ở các thôn với kinh phí 45 triệu đồng.



Nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công, kinh phí làm đường giao thông nông thôn

Đến nay xã đã có 9/19 tiêu chí đạt NTM, gồm quy hoạch, thuỷ lợi, điện, trường học, chợ nông thôn, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, an ninh trật tự. Trong năm 2015 phấn đấu đạt thêm 3 tiêu chí như cơ cấu lao động, y tế và hệ thống tổ chức chính trị xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, xã vẫn còn gặp phải một số tồn tại hạn chế như công tác phối hợp chưa đồng bộ, tuyên truyền chưa thường xuyên nên ý thức chấp hành của một số người dân còn hạn chế, chưa tích cực hưởng ứng kế hoạch nhận hỗ trợ xi măng làm đường. Còn xẩy ra tình trạng lấn chiếm các tuyến đường đã giải toả, cắm mốc. Ban phát triển cộng đồng một số thôn chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm…

“Trong thời gian tới, xã sẽ tập trung tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huy động nội lực, tranh thủ tối đa các nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, các nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu Quốc gia, các dự án đầu tư, sự giúp đỡ của các doanh nghiệp và đóng góp của nhân dân trên địa bàn xã để xây dựng NTM”, ông Anh khẳng định.


Kim Thoa - Thùy Linh

Bạn đang đọc bài viết "Xã Thuận Hoá: Huy động sức dân để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.