Xã Thanh Tiên: Trong 6 tháng đầu năm 2016 nhiều lĩnh vực đạt “đích”

11/07/2016 16:28

Theo dõi trên

Năm 2016, xã Thanh Tiên (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) đã gặp không ít khó khăn, trở ngại do thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến cây trồng vật nuôi. Giá cả thị trường liên tục biến động gây không ít khó khăn cho việc tổ chức sản xuất kinh doanh, xây dựng cơ sở hạ tầng… Đứng trước tình trạng đó, Đảng ủy, UBND xã đã kịp thời chỉ đạo nhân dân tăng cường và đẩy mạnh các giải pháp, cố gắng hoàn thành thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.



Trụ sở UBND xã Thanh Tiên
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Bảy - Chủ tịch UBND xã Thanh Tiên cho biết, được sự quan tâm giúp đỡ của Huyện uỷ, UBND huyện, các ban ngành đoàn thể cấp huyện, nên 6 tháng đầu năm 2016 xã nhà đã đạt được nhiều thành tích trên tất cả các lĩnh vực.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định, về trồng trọt tổng diện tích gieo trồng cây ngắn ngày là 418 ha, bao gồm: Diện tích gieo cấy lúa vụ xuân 164 ha đạt 100% KH, năng suất bình quân đạt 68,21 tạ/ha, sản lượng đạt gần 1120 tấn, tăng 2 tấn so với cùng kỳ. Diện tích gieo trồng ngô vụ đông là 133 ha, đạt 100% so với KH, sản lượng đạt 747 tấn so với cùng kỳ, tăng 94 tấn. Diện tích gieo trồng ngô vụ xuân 109 ha, đạt 100% so với KH, sản lượng đạt 635 tấn so với cùng kỳ tăng 57 tấn. Tổng sản lượng cây có hạt hơn 2500 tấn đạt 100% so với KH, tăng 6% so với cùng kỳ. Diện tích bãi trồng dâu nuôi tằm 22 ha, sản lượng kén đến 20/5/ 2016 là 1,4 tấn, trị giá 120 triệu đồng.

Tổng đàn trâu bò hiện có hơn 1700 con, đạt 100% so với KH. Tổng đàn lợn gần 2260 con đạt 100% so với KH, tổng đàn gia cầm khoảng 47 ngàn con. Về lâm nghiệp, UBND xã đã triển khai kế hoạch PCCR - PCCN và tổ chức ký cam kết tận xóm, tận hộ có rừng về công tác PCCR, bảo vệ rừng. Trong mấy năm qua không có vụ cháy lớn nào xảy ra. Về nuôi trồng thuỷ sản, diện tích ao hồ 13,5 ha, diện tích cá xen lúa 8 ha, năng suất bình quân là 6,5 tạ/ha, sản lượng cá đạt 8,8 tấn.

Hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ tiếp tục được phát triển. Đến nay, trên địa bàn xã có nhà máy may công nghiệp xuất khẩu nên thu hút lượng lao động lớn, phát triển dịch vụ thương mại. Toàn xã có 8 máy gạch không nung, 5 tháng sản xuất 10 triệu viên gạch, giải quyết việc làm cho 24 lao động có thu nhập ổn định. Có 18 máy cày đa chức năng phục vụ cho nông nghiệp. 10 máy xay xát lớn và nhiều máy nhỏ gia đình thuận tiện cho xay xát đập bột chế biến thức ăn gia súc, 4 xưởng cưa vòng và nhiều tổ thợ mộc, thợ xây, thợ rèn, thợ hàn và hàng trăm hộ kinh doanh lớn nhỏ tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lạo động. Các hoạt động thương mại dịch vụ có chiều hướng phát triển, toàn xã có 300 hộ buôn bán lớn nhỏ đem lại sự phát triển cho xã nhà.



Một góc xã Thanh Tiên

Song song với phát triển kinh tế, các hoạt động về văn hóa – xã hội tiếp tục được thực hiện tốt. Về công tác tuyên truyền, duy trì các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao giao lưu nhân dịp lễ tết, mừng Đảng, mừng xuân, đón nhận xã đạt chuẩn quốc gia xây dựng nông thôn mới và cuộc bầu cử Quốc hội HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -  2021. Các xóm đạt văn hoá giữ vững phát huy tốt danh hiệu làng văn hoá, họ văn hóa.

Đối với lĩnh vực giáo dục, tập trung nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường. 100% cán bộ nhân viên chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước, nội quy chế của ngành, đăng ký học tập làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Luôn làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Cán bộ trạm có 6 người, trong đó có 3 đồng chí đảng viên, 1 y sỹ, 3 điều dưỡng, dưới xóm có 13 y tế viên. Trạm y tế đã được đầu tư xây dựng mới cơ sở vật chất. Mua sắm trang thiết bị tương đối đầy đủ để phục vụ khám, điều trị cho nhân dân. Tình hình an ninh trật tự cũng luôn được giữ vững ổn định.

Trao đổi về phương hướng nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, ông Bảy chia sẻ, trên cơ sở những kết quả của 6 tháng đầu năm, UBND xã đã rà soát các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2016 để hoàn thành các chỉ tiêu của HĐND xã và UBND huyện giao cho, nhất là tập trung lãnh đạo chỉ đạo thực hiện các kế hoạch 5 năm 2015 - 2020 đã đề ra. Bên cạnh đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thu hoạch cây trồng vụ xuân, chuẩn bị tốt các yếu tố cho sản xuất vụ hè thu bảo đảm khép kín diện tích. Thực hiện nghiêm túc công tác PCCR và giảm nhẹ thiên tai, tăng cường công tác quản lý dịch bệnh, ký cam kết tận các hộ chăn nuôi lợn, hộ kinh doanh thức ăn gia súc về việc không sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi, bảo đảm cho đàn gia súc, gia cầm phát triển tốt. Tiếp tục chỉ đạo tốt đề án tăng nguồn thu ngân sách, làm lại các hợp đồng kinh tế hết thời hạn như bãi tre tuần, bãi tre đồng trẹ và một số ao hồ nuôi trồng thủy sản. Đôn đốc các xóm, các chủ hợp đồng kinh tế, các hộ mua ruộng đất % hoàn thành chỉ tiêu giao nộp trong năm 2016...


Kim Thoa

Bạn đang đọc bài viết "Xã Thanh Tiên: Trong 6 tháng đầu năm 2016 nhiều lĩnh vực đạt “đích”" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.