Xã Thanh Đức: Phát triển thương hiệu cam Thanh Đức

05/11/2015 08:38

Theo dõi trên

Những năm qua, phát huy tiềm năng, thế mạnh trên địa bàn, xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã thực hiện các giải pháp nhằm phát triển các mô hình cho thu nhập cao như trang trại tổng hợp, trang trại trồng cây lâm nghiệp, trang trại chăn nuôi, trang trại trồng cây ăn quả. Những mô hình kinh tế này đã phát huy hiệu quả kinh tế, mang lại thu nhập cho nhân dân.

Ông Nguyễn Hữu Vĩnh – Chủ tịch UBND xã cho biết, để phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, xã đã tập trung phát triển kinh tế trang trại, nhiều mô hình trang trại đã mang lại thu nhập cao cho người dân, đặc biệt là mô hình trồng cam. “Phát huy truyền thống là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển cây cam, nhất là thổ nhưỡng và người dân có nhiều kinh nghiệm trong trồng và phát triển cây này. Qua nhiều năm cho thấy cây cam không những giữ vững mà còn nâng lên giá trị của nó trên đơn vị diện tích. Chính vì thế trong thời gian qua UBND xã đã tích cực chỉ đạo nhân dân trồng và phát triển cây cam”, ông Vĩnh cho hay.
 
Xác định được tầm quan trọng cũng như giá trị của cây cam mang lại cho người dân trên địa bàn thời gian tới xã Thanh Đức sẽ tích cực chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để vận động nhân dân tiếp tục phát triển và nhân rộng mô hình này, nhất là những chủ hộ có diện tích đất đồi núi lớn và phát huy thương hiệu cam Thanh Đức trên thị trường.


 
Tập trung sản xuất, phát triển thương hiệu cam Thanh Đức

Theo Ông Vĩnh, sắp tới chính quyền địa phương sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trồng cam ra diện rộng thêm vào đó sẽ phối hợp và tạo điều kiện cho các hộ trồng cam được học và tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật về kỹ thuật trồng, chăm sóc và bảo vệ cam. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho người dân vay vốn ngân hàng để thúc đẩy sản xuất phát triển.
 
Không những thế, để mở rộng quy mô phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, các hộ dân đã tích lũy nguồn vốn, tận dụng quỹ đất trồng cỏ chăn nuôi gia súc. Bằng cách làm này, vừa tăng thêm nguồn thu nhập, vừa chủ động nguồn phân bón hữu cơ chăm sóc cây trồng, đồng thời tăng độ phì nhiêu cho đất và không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Đặc biệt người dân cũng sử dụng thuốc trừ sâu có định kỳ để không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Ông Vĩnh cho hay, người dân chỉ phun thuốc trước thời kỳ cam ra hoa, còn khi cây cam đã ra hoa, cho quả thì tuyệt đối không dùng thuốc trừ sâu.
 
Tuy nhiên, theo ông Vĩnh, hiện nay do quyền sử dụng đất chưa được cấp sổ nên người dân vay vốn chỉ được trong mức 200 triệu trở lại, nên nguồn vốn để các hộ trồng cây muốn phát triển sản xuất còn khó khăn. Hơn nữa, đầu mối thu mua cam để làm nên thương hiệu chưa có hệ thống chuyên nghiệp. Kỹ thuật trồng và chăm sóc người dân cũng chưa nắm bắt được hết nên việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cần phải hướng dẫn sử dụng triệt để.
 
“Cam là không phải là cây trồng quá khó tính nếu như người dân đặc biệt là ở những xã có diện tích đất đồi núi lớn biết học hỏi kinh nghiệm và cần cù chịu khó. Nếu trồng và phát triển được cây cam thành công thì cuộc sống của người dân được nâng lên rõ rệt. Vậy nên trong thời gian tới, xã xác định phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa nông nghiệp, chính quyền và tư thương để góp sức hoàn thành và xây dựng nên thương hiệu cam Thanh Đức”, ông Vĩnh khẳng định.


Trần Hải

Bạn đang đọc bài viết "Xã Thanh Đức: Phát triển thương hiệu cam Thanh Đức" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.