Xã Thạch Ngọc: Xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt

21/12/2015 17:03

Theo dõi trên

Tuy đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới, nhưng xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt là thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh và huyện.

“Triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm chính trị cao, cấp uỷ - chính quyền đã kịp thời ban hành các Nghị quyết sát đúng với tình hình thực tế của địa phương, phát động phong trào thi đua trong toàn dân và cả hệ thống chính trị về phong trào xây dựng NTM và đạt được nhiều kết quả nổi bật”, ông Lê Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Thạch Ngọc trao đổi với phóng viên.


Ông Lê Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Thạch Ngọc đang làm việc với phóng viên

Theo ông Hải, hệ thống đường giao thông nông thôn, đường làng, ngõ xóm cơ bản đã được bê tông hoá. Trong 5 năm qua đã xây dựng được 9,2km đường, 6,9km kênh mương nội đồng. Xã cũng đã đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học trên địa bàn như xây dựng 16 phòng học, nhà bảo vệ, nhà để xe, giải tỏa và làm mới sân trường, xây dựng mới gần 1km hệ thống đường bê tông đảm bảo cho học sinh THCS. Trường Tiểu học cũng đã đầu tư xây dựng sửa chữa, nâng cấp phòng học cũ, tiến hành xây dựng bếp ăn bán trú. Trường mầm non đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2015 đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại góp phần nâng cao chất lượng. Đầu tư xây dựng nhà điều trị 2 tầng 16 phòng trạm y tế, xây mới 5 nhà và khuôn viên khu văn hoá thể thao thôn đạt chuẩn NTM…

Song song với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xã cũng đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu, chuyển đổi sản xuất theo hướng sản xuất gắn với thị trường cà chuỗi sản phẩm, thực hiện việc liên doanh liên kết các khâu từ sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người 2015 đạt 17,5 triệu đồng tăng 7,8 triệu đồng so với năm 2011.

Từ năm 2012 đến nay toàn xã đã xây dựng được 4 khu sản xuất rau củ quả tập trung 12,7 ha, chuyển đổi được 2 vùng đất cao cạn khó nước chuyển sang trồng các loại cây như dưa đỏ, đậu xanh diện tích 9 ha. Đến nay toàn xã có 17 mô hình kinh tế trang trại, gia trại, có 4/8 đơn vị thôn tổ chức sản xuất mô hình cánh đồng mẫu lớn, phong trào cải tạo vườn tạp xây dựng vườn mẫu trồng các loại cây ăn quả, cây cảnh đang được người dân quan tâm và phát triển, các THT chăn nuôi bò chất lượng cao, chăn nuôi lợn, chăn nuôi gà thả vườn, gà thả đồi đang được phát triển mạnh. Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, hiện nay toàn xã có 3 doanh nghiệp, 5 HTX, 9 THT.

Bên cạnh đó, số hộ có nhà ở khang trang, sử dụng nước sạch đã được tăng lên, tỷ lệ hộ nghèo cận nghèo giảm, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, một số tiêu chí quan trọng đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới như tiêu chí quy hoạch, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, điện, văn hoá, giáo dục, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, đến tháng 6/2015 xã đã đạt được 8 tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm đạt được 10 -11 tiêu chí NTM lộ trình đến năm 2018 xã về đích NTM.

“Tuy nhiên, hiện nay chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã cũng gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là trong việc huy động các nguồn lực để thực hiện chương trình. Nguyên nhân là do điều kiện kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn, khả năng đóng góp của người dân nông thôn còn hạn chế trong khi yêu cầu khối lượng công việc lớn chưa đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt là hiện nay, tiến độ thực hiện các tiêu chí còn chậm một phần do sự tác động của suy thoái kinh tế, việc Nhà nước thắt chặt đầu tư công ảnh hưởng lớn đến việc triển khai thực hiện và xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ sản xuất, dân sinh và xây dựng cơ sở hạ tầng NTM. Hệ thống giao thông thuỷ lợi nội đồng xuống cấp nghiêm trọng chưa có nguồn lực để xây dựng phục vụ sản xuất. Nhận thức của một số cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM chưa thực sự sâu sắc, đầy đủ nên tư tưởng trông chờ, ỷ lại vẫn đang còn tồn tại”, ông Hải cho biết thêm.



 
Trụ sở làm việc xã

Cũng theo ông Hải, tuy đã có nhiều nỗ lực trong công cuộc xây dựng NTM nhưng đến nay thu nhập của người dân vẫn là vấn đề then chốt, đời sống chủ yếu là nông nghiệp, phát triển sản xuất tuy đã xuất hiện được khá nhiều mô hình điển hình tốt nhưng còn mang tính chất nhỏ lẻ, năng lực sản xuất và chất lượng hàng hoá còn thấp, tính cạnh tranh chưa cao. Ngân sách của xã hạn hẹp nên việc phân bổ nguồn vốn cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM rất khó khăn, trong khi đó việc huy động nguồn lực đóng góp của doanh nghiệp, của nhân dân và cộng đồng vào xây dựng NTM còn rất ít. Một số vùng việc xử lý rác thải, nước thải còn chưa được quan tâm đúng mức, kịp thời...

Trong giai đoạn mới (2016 – 2020), xã tiếp tục xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và sử dụng có hiệu quả nguồn lực để tập trung phát triển kinh tế nâng cao thu nhập, xây dựng cơ sở hạ tầng, phấn đấu xây dựng xã Thạch Ngọc trở thành xã nông thôn mới vào năm 2018.


Lê Thuỷ

Bạn đang đọc bài viết "Xã Thạch Ngọc: Xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.