Xã Tăng Thành: Huy động mọi nguồn lực để xây dựng nông thôn mới

29/10/2015 17:01

Theo dõi trên

Tăng Thành là xã có địa hình bán sơn địa, có truyền thống văn hóa; Kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ổn định, nhân dân đoàn kết, cần cù lao động; Là xã gần trung tâm huyện Yên Thành với tổng diện tích tự nhiên 822,37 ha, dân số 6740 người; Nền kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nên đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn…

Tuy nhiên, sau hơn 4 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Tăng Thành đã thu được kết quả đáng trân trọng, đến nay các tiêu chí cơ bản đã hoàn thành. Trong quá trình thực hiện đã tạo ra được sự thống nhất, đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân phát huy tối đa mọi nguồn lực, thu hút đầu tư, triển khai xây dựng đồng bộ các tiêu chí, thực sự dân chủ, hiệu quả tạo được động lực, niềm tin của nhân dân, cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, kinh tế phát triển, văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, bộ mặt nông thôn được đổi mới, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đoàn kết cùng chung tay xây dựng NTM, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên.


Xã tập trung làm đường giao thông nông thôn

Điển hình, qua 4 năm xã đã huy động mọi nguồn lực, huy động sức dân làm đường giao thông, không còn cảnh lầy lội khi trời mưa. Với tổng số chiều dài hệ thống giao thông nông thôn 27km, xã đã giải tỏa 25km, đạt tỷ lệ 92,5%, đã bê tông hóa 20,2 km đạt tỷ lệ 75%, có 29 hộ dân tự nguyện hiến 7.5000 m2 đất thổ cư để mở đường. Đường trục chính nội đồng cũng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện đạt 80%. Hệ thống thủy lợi cũng cơ bản đảm bảo đáp ứng yêu cầu tưới tiêu chủ động cho diện tích gieo trồng lúa, diện tích rau màu, cây công nghiệp và nuôi trồng thủy sản, cấp nước sinh hoạt, thoát nước theo quy hoạch được phê duyệt. Tổng kinh phí đầu tư xây dưng đạt 73,505 tỷ đồng. Trong đó: Ngân sách tỉnh 30,25  tỷ đồng; Ngân sách huyện 0,83  tỷ đồng; Ngân sách xã  9,59  tỷ đồng; Dân góp 32,835  tỷ đồng.

Xã cũng đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng như trạm y tế, trường học các cấp đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Trung tâm văn hóa, thể thao đạt chuẩn của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đáp ứng cho nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Trụ sở làm việc của Đảng ủy – HĐND – UBND và các tổ chức ban ngành khang trang, có đầy đủ phòng ban và cơ sở vật chất làm việc. 9/9 xóm có nhà văn hóa, khu thể thao có diện tích đảm bảo để sinh hoạt cộng đồng.

Bên cạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, xã cũng tập trung phát triển các mô hình sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện nay, xã có HTX nông nghiệp phục vụ các dịch vụ về thủy lợi, vật tư nông nghiệp, giống, thuốc bảo vệ thực vật cho nhân dân đầy đủ, kịp thời, mang lại hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp của xã nhà.

Vụ Xuân năm 2015 xã đã xây dựng thành công mô hình thâm canh giống lúa thuần Thiên Ưu 8 với 15 ha, năng suất đạt 6,6 tạ/ha tăng thu nhập cho người dân, nhân dân rất phấn khởi.

Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao trên toàn xã được đa dạng hóa. Nhiều hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa được đẩy mạnh, sinh hoạt cộng đồng đã được quan tâm thực hiện và từng bước đi vào nề nếp. Trên cơ sở tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã động viên, khơi dậy trong các tầng lớp nhân dân tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, chung sức xây dựng NTM.



Ông Đào Văn Khai - Chủ tịch UBND xã giám sát thi công công trình xây dựng tường bao sân vận động

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Tăng Thành đã cơ bản đạt 18/19 tiêu chí (tiêu chí chợ không quy hoạch) về xây dựng NTM. Dự kiến cuối năm 2015 này, Tăng Thành là một trong 6 xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM của huyện Yên Thành.

Có thể nói để chương trình xây dựng NTM đạt được thành công như trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, UBND – Ban chỉ đạo xây dựng NTM – Văn phòng điều phối NTM từ tỉnh đến huyện. Đặc biệt là sự quyết tâm phấn đấu của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, xác định xây dựng NTM là cuộc cách mạng hợp lòng dân. Các tổ chức chính trị từ xã đến xóm đã cụ thể hóa các nội dung, phù hợp với lĩnh vực mình phụ trách, làm tốt công tác tuyên truyền, tập hợp vận động quần chúng tham gia có hiệu quả, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Trong thời gian tới, xã cũng đề nghị UBND tỉnh, huyện tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM đã đạt được để ngày càng bền vững.


Đào Văn Khai – Chủ tịch UBND xã

Bạn đang đọc bài viết "Xã Tăng Thành: Huy động mọi nguồn lực để xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.