Xã Tân Thành: Quyết tâm về đích nông thôn mới theo đúng kế hoạch

21/03/2016 17:06

Theo dõi trên

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhờ phát huy nội lực cũng như sự đồng lòng của nhân dân, xã Tân Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) đã hoàn thành 14/19 tiêu chí. Hiện nay, BCĐ xây dựng nông thôn mới của xã đang tập trung các giải pháp để hoàn thành các tiêu chí còn lại, về đích năm 2016.

Những thành công ban đầu

Tân Thành là một xã miền núi của huyện Yên Thành, tổng diện tích tự nhiên là 2.577,1ha với 2.066 hộ và 9.344 nhân khẩu. Bước vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, được sự quan tâm giúp đỡ của Huyện ủy, HĐND, UBND và các ban ngành đoàn thể cấp huyện; sự đoàn kết nhất trí cao của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân đã tạo ra động lực quyết định thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị và chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Do đó, sau 5 năm triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Tân Thành đã đạt 14/19 tiêu chí, gồm: Quy hoạch, điện, chợ nông thôn, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, thu nhập, giáo dục,  y tế, hệ thống chính trị vững mạnh, an ninh trật tự xã hội, cơ cấu lao động, môi trường, nhà ở dân cư, hộ nghèo.



Mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao ở địa phương

Trao đổi với chúng tôi về cách triển khai xây dựng nông thôn mới, ông Trần Duy Liêm - Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Ngay sau khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã Tân Thành đã họp bàn thành lập BCĐ Chương trình và quán triệt tới từng cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Trong quá trình triển khai, hàng tháng, quý, Đảng ủy xã tổ chức giao ban với Bí thư chi bộ, trưởng đoàn thể các thôn để nắm tình hình, rút kinh nghiệm tiếp tục chỉ đạo, không để xẩy ra thắc mắc trong nhân dân. Đồng thời huy động sự tham gia tích cực nhiệt tình của toàn dân như phong trào hiến đất, hiến tài sản để làm đường giao thông, cơ sở vật chất văn hóa…

Xác định giao thông nông thôn là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân làm Nhà nước hỗ trợ”, Tân Thành đã xây dựng được nhiều tuyến đường bê tông khang trang sạch đẹp, tạo bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Các chủ trương của xã đưa ra đúng và trúng, cộng với việc nhận thức xây dựng giao thông là phục vụ lợi ích của nhân dân nên nhiều hộ gia đình đã hưởng ứng tích cực, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các thôn.

“Sau 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, xã đã quy hoạch được một số công trình hạng mục hợp với thực tế, thành công trong chuyển đổi ruộng đất, giải tỏa giao thông, cứng hóa đường bê tông, hệ thống điện được nâng cấp phục vụ tốt nhất cho nhân dân, nhân dân đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng nhà ở kiên cố... là những thành công bước đầu trong chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã nhà”, ông Liêm chia sẻ.

Song song với xây dựng cơ sở hạ tầng, để góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, các cấp, các ngành, đoàn thể của xã đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Để phát triển sản xuất nông nghiệp, những năm qua trên địa bàn đã đưa các loại giống mới, giống chất lượng cao vào sản xuất đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất giống cho năng suất và bán ra thị trường giá cao. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã đã quy hoạch được một khu tiểu thủ công nghiệp đã có 1 nhà máy đi vào hoạt động có hiệu quả kinh tế, 3 HTX gồm 1 HTX chăn nuôi, 1 HTX nông nghiệp, 1 HTX thanh niên thiên minh đều sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 19.300 ngàn đồng, tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 còn 7,5%... Đó là những kết quả quan trọng để xã Tân Thành tiếp tục phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Nỗ lực về đích

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả khả quan, song hiện nay, xã còn 5 tiêu chí phải phấn đấu để về đích, đó là tiêu chí trường học, giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa. Một số khó khăn trong quá trình thực hiện công tác chuyển đổi ruộng đất lần 2 ở xóm Tân Đức và Tân Lộc vẫn còn một số vấn đề mà giải quyết nhiều lần mới xong, trong công tác giải tỏa giao thông đến nay vẫn còn một số hộ chưa thực hiện. Công tác xử lý môi trường tại gia một số người dân chưa đồng tình thực hiện đang còn đưa rác đổ bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường… Không những thế, nguồn kinh phí đầu tư của Nhà nước cho các hợp phần còn thấp; một số người dân nhận thức về mục đích, ý nghĩa các nội dung chương trình xây dựng nông thôn mới chưa sâu...



 
Một đoạn đường giao thông ở xã Tân Thành

Ông Liêm cho biết, trong thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những khó khăn, hạn chế, Đảng bộ và chính quyền xã Tân Thành tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, thể hiện quyết tâm chính trị để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tập trung chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế, xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Hướng tới mục tiêu trở thành xã nông thôn mới năm 2016.

Đậu Linh

Bạn đang đọc bài viết "Xã Tân Thành: Quyết tâm về đích nông thôn mới theo đúng kế hoạch" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.