Xã Tân Thắng: Vượt khó để vươn lên phát triển kinh tế - xã hội

08/05/2015 15:59

Theo dõi trên

Tân Thắng là một xã miền núi nằm ở phía Tây Bắc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Toàn xã có 10 xóm bản trong đó có 4 bản đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó đồng bào dân tộc Thái chiếm 47,8% dân số toàn xã. Mặc dù là một xã miền núi còn gặp nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực phấn đấu của toàn xã, kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, đời sống của bà con ngày càng được nâng lên rõ rệt.

Trao đổi với phóng viên PhươngNam.Net.Vn, ông Phan Tiến Dũng - Chủ tịch UBND xã phấn khởi nói: “Mặc dù là xã còn gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành cấp trên, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ và nhân dân xã nhà nên năm qua nền kinh tế đã có nhiều cải thiện đáng kể. Cụ thể tổng giá trị sản xuất đạt 93 tỷ đồng, tăng 6,77% so với năm 2013. Nông nghiệp đạt 58,5 tỷ tăng 2,6% so với kế hoạch; xây dựng đạt 17,9 tỷ đồng, tăng 1,7% so với kế hoạch; dịch vụ đạt 16,5 tỷ đồng đạt so với kế hoạch”.

Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 45,56 tỷ đồng, tăng 0,5% so với cùng kỳ, diện tích các loại cây trồng chính cơ bản đạt kế hoạch, năng suất sản lượng lúa vụ xuân đạt cao nhất từ trước tới nay. Về chăn nuôi, tổng giá trị sản xuất đạt 7,1 tỷ đồng, bằng 89,9% so với kế hoạch. Tổng giá trị sản xuất lâm nghiệp đạt 5,8 tỷ đồng, bằng 82,8% so với kế hoạch.

Về công nghiệp - TTCN tăng trưởng khá, sản phẩm các ngành chủ yếu là khai thác đá, chế biến nông sản, mộc, sửa chữa cơ khí. Về xây dựng dịch vụ cũng có nhiều phát triển, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm; tập trung giải phóng mặt bằng các dự án... Tổng thu ngân sách đạt 7,3 tỷ đồng, bằng 121,6% kế hoạch. Trong đó, thu nhà nước giao đạt 6,1 tỷ đồng, bằng 94,8% kế hoạch.



 
Về lĩnh vực văn hóa - xã hội xã luôn tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền nhân ngày lễ lớn và tuyên truyền đầy đủ các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tổ chức tốt các họat động phong trào, tham gia đầy đủ các hội thi. Quan tâm đến giáo dục đào tạo, làm tốt công tác giáo dục, chăm lo đầu tư tốt cho giáo dục mũi nhọn; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học đáp ứng yêu cầu dạy và học.

Công tác y tế, dân số gia đình và trẻ em cũng được quan tâm, chăm sóc. Triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công và an sinh xã hội, hỗ trợ hộ nghèo trong các dịp lễ tết.

Thực hiện tốt công tác quốc phòng, an ninh, đảm bảo và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể khác đạt hiệu quả cao, tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, đảng viên sâu sát với nhân dân, ý thức xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; triển khai ứng dụng M-office giữa UBND huyện và xã góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc xử lý công việc.

Phát động phong trào toàn dân xây dựng NTM; tuyên truyền xây dựng nông thôn mới trên các phương tiện truyền thanh và thông tin đại chúng. Đến nay 10/10 xóm bản đã hoàn thành xong công tác cắm mốc quy hoạch, triển khai trên tất cả các tuyến đường chính của xóm.




Tân Thắng hôm nay đang từng ngày đổi mới

Nhìn chung năm 2014 xã Tân Thắng đạt được nhiều thành tích tốt trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội. Với những thành tích đó, năm 2015 xã Tân Thắng quyết tâm đạt được nhiều thành tích hơn nữa, để đưa nền kinh tế phát triển cải thiện đời sống cho bà con nhân dân.

Năm 2015, xã Tân Thắng đã đặt ra phương hướng chung, phát triển kinh tế với tốc độ nhanh, nâng cao chất lượng và hiệu quả; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, huy động nội lực, thu hút đầu tư từ nhiều thành phần kinh tế để đầu tư phát triển; nhất là đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn. Tập trung phát triển nguồn lực, đẩy mạnh cải cách hành chính, xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống của nhân dân; giải quyết tốt các vấn đề xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh và trật tự xã hội.

“Để đạt được những mục đích trên, thời gian tới chúng tôi rất mong muốn được Huyện quan tâm hơn nữa các chế độ chính đối với xã nghèo, đặc biệt khó khăn, dân tộc, miền núi. Hỗ trợ đời sống nhân dân và đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng trọng yếu. Cũng như đề nghị Huyện chỉ đạo các đơn vị để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như nhà máy xi măng Tân Thắng; Dự án Hồ chứa nước Khe Lại; Đường nối QL 1A - Thị xã Thái Hòa; đầu tư sửa chữa, nâng cấp đập Bắc Thắng…”, Dũng nói.


P.V

Bạn đang đọc bài viết "Xã Tân Thắng: Vượt khó để vươn lên phát triển kinh tế - xã hội" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.