Xã Tân Hương: Xây dựng sự đoàn kết trong nhân dân để phát triển

03/08/2015 21:12

Theo dõi trên

Tân Hương là xã mới của huyện Tân Kỳ (Nghệ An), được thành lập theo Nghị định số 39/NĐ - CP ngày 23 tháng 3 năm 2005 của Chính phủ trên cơ sở sáp nhập 9 xóm của xã Kỳ Sơn, 4 xóm của xã Nghĩa Hành và 2 xóm của xã Hương Sơn.

Là địa phương có dân số là bà con giáo dân đông, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền luôn chú trọng hài hòa giữa lương - giáo để đẩy mạnh chương trình phát triển kinh tế - xã hội, từ đó tạo ra sự đoàn kết, thống nhất cao trong mọi hoạt động.
 


Trụ sở làm việc của Đảng ủy, UBND xã - Ảnh: P.V

Trao đổi với phóng viên PhuongNam.Net.Vn, Chủ tịch UBND xã Chu Quang Hội nói: Trên địa bàn có 28,8% dân số là bà con giáo dân nên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo gặp một số khó khăn nhất định. Đứng trước tình hình đó lãnh đạo xã đã đề ra các chương trình, đề án sát hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, phù hợp với đặc điểm từng thôn xóm. Vì vậy, công tác xây dựng Đảng cũng như phát triển kinh tế đã gặt gái được những thành công bước đầu.

Theo ông Hội, những năm qua lãnh đạo xã Tân Hương luôn biết cách hài hòa lương - giáo, chính vì vậy mà đã được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trước sự nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, tạo được sự đoàn kết, thống nhất cao trong tư tưởng và hành động giữa Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân - một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến mọi thành công.

Theo số liệu từ UBND xã, trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng giá trị sản xuất của xã đạt 60.767,3 triệu đồng tăng 13,65 so với cùng kỳ và bằng 49,5% KH năm. Cụ thể, tổng giá trị sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp đạt 35.150 triệu đồng tăng 17% so với cùng kỳ và bằng 50% KH. Tổng thu nhập 6 tháng đầu năm đạt 10.846,3 triệu đồng, trong đó tiểu thủ công nghiệp là 2.845 triệu đồng, công nghiệp xây dựng lại là 11.920 triệu đồng. Thương mại – dịch vụ đạt 10.846,3 triệu đồng trong đó thu từ dịch vụ buôn bán, vận tải 5.928,3 triệu đồng, nguồn hỗ trợ bên ngoài 1.137,5 triệu đồng. Công tác quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại được tăng cường. Khuyến khích phát triển các mô hình dịch vụ buôn bán trên địa bàn...

Một số gương sáng điển hình trên địa bàn xã như gia đình anh Nguyễn Xuân Phú – gia đình giáo dân ở xóm 7 nhưng phát triển kinh tế giỏi, đóng góp cho sự phát triển kinh tế của xã nhà, ủng hộ nhiều phong trong địa phương, tấm gương điển hình cho người dân học tập.

Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được quan tâm và chú trọng, tiếp tục giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Chất lượng dạy học tại các trường được nâng lên, số giáo viên dạy giỏi tăng hơn 5 trước. Công tác y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được nâng lên. Công tác thông tin tuyên truyền cũng được chú trọng về các ngày lễ lớn của đất nước và các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi. Thực hiện tốt chính sách đảm bảo an sinh xã hội như tặng quà cho đối tượng người có công và thân nhân người có công trong dịp tết nguyên đán, ngày thương binh, liệt sỹ. Giữ vững an ninh chính trị, trật tư an toàn xã hội trên địa bàn xã. 

"Bên cạnh những kết quả đạt được, xã Tân Hương vẫn còn gặp nhiều khó khăn như nhận thức của một số bộ phận nhân dân còn chưa cao dẫn đến việc chấp hành một số chính sách, chủ trương chưa được đầy đủ ví dụ như nghĩa vụ đóng thuế, quỹ còn chậm trễ. Không những thế công tác tham gia các phong trào ở địa phương còn hạn chế. Sản xuất nông nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, diện tích trồng cây ngô, cây lạc giảm. Phong trào xây dựng nông thôn mới tiến độ thực hiện còn chậm và gặp nhiều khó khăn, 6 tháng đầu năm chưa đạt được tiêu chí nào so với kế hoạch đăng ký. Công tác dồn điển đổi thửa tuy đã xây dựng kế hoạch thực hiện tại cánh đồng Ba Đồng song tiến độ thực hiện vẫn còn chậm. Công tác tham mưu các ban ngành còn chưa kịp thời thường xuyên và chưa sát nên còn để xảy ra nhiều đơn thư. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc chưa được đẩy mạnh, chưa xây dựng được mô hình điển hình tiên tiến. Các mô hình kinh tế chưa được nhân rộng, quy mô nhỉ và chưa mang tính hàng hóa", ông Hội nói.

Cũng theo ông Hội thì để 6 tháng cuối năm 2015 hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội,  xã nhà phát triển toàn diện bền vững, Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể tuyên truyền vận động người dân, đặc biệt là bà con giáo dân thực hiện tốt hơn, đầy đủ hơn các quy định của địa phương, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, đưa kinh tế - xã hội phát triển bền vững.
 
Trần Công - Kim Thoa

Bạn đang đọc bài viết "Xã Tân Hương: Xây dựng sự đoàn kết trong nhân dân để phát triển" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.