Xã Sơn Thịnh: Quan tâm, chú trọng công tác y tế trên địa bàn

22/02/2016 15:40

Theo dõi trên

Sơn Thịnh là một xã nằm ở vùng hạ huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội. Năm vừa qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền địa phương, sự phối kết hợp của các ban ngành đoàn thể, công tác y tế trên địa bàn xã đã có bước phát triển, công tác xã hội hóa về y tế được tuyên truyền rộng rãi đến tận nơi người dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Những năm qua công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã Sơn Thịnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND xã và ngành y tế huyện. Địa phương hàng năm đầu tư kinh phí tu sửa Trạm y tế xã đảm bảo duy trì tốt cơ sở vật chất phục vụ việc khám chữa bệnh cho nhân dân. Địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân ăn ở vệ sinh, thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh môi trường, thực hiện chương trình mục tiêu y tế quốc gia, phòng chống dịch bệnh... ở các thôn trong xã.


Kiểm tra sức khỏe cho nhân dân tại Trạm y tế xã - Ảnh: PV

Đặc biệt, năm 2015, Trạm Y tế xã đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao và thực hiện tốt một số tiêu chí quốc gia về y tế. Năm 2015 là năm thứ 3 trạm y tế xây dựng trạm chuẩn quốc gia giai đoạn II. Dựa theo 10 tiêu chí quốc gia về y tế thì xã đạt kết quả khá tốt so với tiêu chí đề ra. Đây là những bước quan trọng trong việc củng cố mạng lưới y tế quốc gia và tạo tiền đề cho phát triển đạt chuẩn giai đoạn II vào năm 2016. Hiện tại trạm có đội ngũ y bác sỹ gồm 5 người trong đó có 1 bác sỹ, 1 y sỹ, 1 nữ hộ sinh trung học, 1 dược sỹ và 1 y sỹ đã học xong đại học.

Về hoạt động khám chữa bệnh, trạm đã ngày một nâng cao chất lượng khám chữa ban đầu cho nhân dân, năm vừa qua khám chữa cho 3264 lượt bệnh nhân tại trạm. Không có bệnh nhân chết tại trạm, không có tai biến xảy ra trong khám chữa bệnh cũng như trong sản khoa. Tuy năm 2015 có nhiều diễn biến phức tạp về thời tiết khí hậu dịch bệnh nhưng do làm tốt công tác phòng dịch bệnh nên không có các bệnh dịch nguy hiểm xảy ra trên địa bàn.

Bên cạnh đó, chương trình bảo vệ bà mẹ trẻ em, chăm sóc sinh sản được quan tâm và thực hiện tốt, 100% phụ nữ đẻ do cán bộ y tế đỡ đẻ, 100% phụ nữ có thai đều được tiêm phòng uốn ván mũi 2 trở lên. Tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt 98% chỉ tiêu, tiêm chủng mở rộng đạt 97%, tẩy giun học đường đạt 100%...

Để tăng cường cơ sở vật chất, trạm cũng đã tham mưu cho UBND xã làm mới một số công trình phụ trợ như nhà xe, hố rác, đường vào trạm và xây bể nước phục vụ cho sinh hoạt và cho bệnh nhân.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Anh - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Sơn Thịnh cho biết: “Mặc dù đã được công nhận chuẩn, song ngành y tế xã cũng gặp không ít khó khăn như sự đầu tư cho phát triển y tế còn thấp so với các tiêu chí và xã hội khác. Trình độ chuyên môn của cán bộ trạm y tế còn hạn chế và chưa đồng đều. Hệ thống giao thông chưa phát triển đồng bộ nên còn hạn chế trong công tác đi lại và cấp cứu ngoài giờ. Đặc biệt xã là vùng thấp lụt nên vào mùa mưa lũ việc đi lại càng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, công tác vệ sinh công cộng và vệ sinh gia đình chưa được quan tâm đúng mức…”.



Trạm Y tế xã Sơn Thịnh

Để khắc phục những khó khăn trong công tác duy trì và giữ vững chuẩn thời gian tới, xã tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho nhân dân, nâng cao vai trò của các đoàn thể trong công tác phối hợp với trạm y tế để thực hiện tốt việc duy trì các tiêu chí quốc gia về y tế, thực hiện đầy đủ và nâng cao chất lượng các chương trình y tế quốc gia. Chủ động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, chú trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, phát động toàn dân xây dựng và sử dụng các công trình vệ sinh đảm bảo tiểu chuẩn, tổ chức đào và sử dụng hố rác nơi công cộng tại các thôn, các hộ gia đình. Chú trọng công tác khám chữa bệnh cho nhân trên địa bàn...

Bùi Thu

Bạn đang đọc bài viết "Xã Sơn Thịnh: Quan tâm, chú trọng công tác y tế trên địa bàn" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.