Xã Sơn Kim I: Nhiều gam màu sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội

18/07/2016 16:45

Theo dõi trên

Trong bối cảnh thời cơ và thách thức đan xen, tình hình kinh tế - xã hội của xã Sơn Kim I (Huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) vẫn có nhiều điểm sáng, kinh tế - xã hội phát triển, an ninh - trật tự được giữ vững. Chủ tịch UBND xã Trần Văn Hải chia sẻ với phóng viên về những kết quả xã nhà đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2016.



Trung tâm hành chính xã Sơn Kim - Ảnh: PV

Phóng viên: Thưa ông, 1/2 chặng đường của năm 2016 đã qua, những kết quả nào ông cho là nổi bật nhất ở địa phương?

Ông Trần Văn Hải: Sơn Kim I triển khai, phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016 trong điều kiện kinh tế thế giới và trong nước phục hồi chậm, thu hút đầu tư khó khăn, thời tiết diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh. Nhưng với sự tập trung lãnh đạo và sự quyết tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, xã hội cùng với sự đồng thuận của nhân dân và doanh nghiệp nên các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đạt được những kết quả tích cực, tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đặc biệt, hoàn thành tốt cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Về kinh tế, tổng diện tích gieo trồng 6 tháng đầu năm hơn 150 ha, tăng 3,4% so với cùng kỳ, tổng sản lượng quy thóc 6 tháng đầu năm hơn 603 tấn đạt 75% so với kế hoạch cả năm. Tổng đàn gia súc, gia cầm hơn 970 con trâu bò, khoảng 624 con hươu, 15.900 con lợn, 12.000 con gia cầm… Việc đầu tư chăn nuôi lợn có xu hướng tăng dần, đặc biệt là các mô hình chăn nuôi lợn quy mô vừa ở trong khu dân cư. Toàn xã đang tập trung củng cố các mô hình kinh tế cũ và phát triển các mô hình mới. Đến thời điểm hiện tại có 224 mô hình có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm. Công tác phòng chống cháy rừng, quản lý và bảo vệ rừng được tăng cường, không để xảy ra điểm nóng về khai thác, vận chuyển, tập kết lâm sản trái phép. Trồng mới được 15 ha rừng với 30.000 cây xanh.



Diện mạo nông thôn xã Sơn Kim ngày càng khởi sắc

Công tác xây dựng nông thôn mới cũng có nhiều kết quả tốt. Xã đã tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm làm giao thông nông thôn, chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, đã cứng hóa được hơn 1430m đường bê tông, 610m mương cứng bê tông. Tập trung hoàn thiện 3 khu dân cư kiểu mẫu thôn Trưng, thông Công Thương, thôn Vũng Tròn, trồng được gần 6km bờ rào xanh, xây dựng hệ thống đèn điện thắp sáng đường quê ở các thôn: Trưng, Công Thương, Kim Cương 2, Kim cương 1. Xây dựng điểm tham quan xã Nông thôn mới gồm: đường vào thôn khe 5, trung tâm hành chính xã, khu du lịch nước Sốt, khu bảo tồn Hêpa.

Về văn hóa xã hội, tổ chức tốt các đợt tuyên truyền phổ biến pháp luật, tuyên truyền tốt các ngày lễ lớn. Chất lượng học sinh năm học 2015 – 2016 tăng lên rõ rệt, đặc biệt là Trường THCS Sơn Kim, tỷ lệ học sinh giỏi cấp huyện tỉnh cả xã đạt 114 em. Trạm y tế làm tốt công tác phòng dịch bệnh, công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân…

Phóng viên: Ông có thể cho biết, để hoàn thành kế hoạch đề ra thì địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đột phá nào cho những tháng cuối năm?

Ông Trần Văn Hải: Xã sẽ tập trung chỉ đạo sản xuất vụ hè thu và vụ đông, cố gắng gieo trỉa hết diện tích. Xây dựng 10 mô hình kinh tế vừa và nhỏ; mở rộng các mô hình chăn nuôi lớn, mô hình kinh tế dịch vụ thương mại. Giữ vững và phát triển tổng đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt là tăng đàn lợn theo hướng công nghiệp hóa, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng bình quân thu nhập đầu người lên 43 triệu đồng/năm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến các chính sách, chế độ cho nhân dân. Thực hiện đầy đủ chính sách đối với người nghèo, người có công…

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn ông!


P.V (Thực hiện)

Bạn đang đọc bài viết "Xã Sơn Kim I: Nhiều gam màu sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.