Xã Quỳnh Bảng: Dồn lực về đích nông thôn mới vào năm 2015

03/11/2015 15:50

Theo dõi trên

Quỳnh Bảng là xã đồng bằng ven biển Bãi Ngang huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), cách trung tâm huyện 13km về phía đông, đông bắc. Là xã có bờ biển dài 3,2km, toàn bộ hệ thống giao thông của xã khá hoàn chỉnh, do đó rất thuận lợi trong việc phát triển ngành dịch vụ du lịch, giao lưu phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội theo hướng mở cửa với bên ngoài. Quỳnh Bảng là một trong những vùng đất giàu truyền thống văn hóa, yêu nước và rất cách mạng. Được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, có bề dày truyền thống cách mạng.

Tuy nhiên, là vùng đất bãi ngang nên thường xảy ra hạn hán, bão lụt làm ảnh hưởng đến sản xuất, nuôi trồng thủy sản có những năm bị dịch bệnh nhiều làm thiệt hại kinh tế của nhân dân.

Có dịp về xã Quỳnh Bảng trong những ngày này, nhiều người không khỏi ngạc nhiên và phấn khởi trước diện mạo khang trang của thôn xóm. Các tuyến đường giao thông đều được nhựa hóa và bê tông hóa, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, Đảng ủy, chính quyền nơi đây đang dồn mọi nguồn lực, tích cực xây dựng để về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2015.


 
Một góc trung tâm xã Quỳnh Bảng

Ông Hồ Nghĩa Dũng – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng cho biết, sau khi tiếp thu chủ trương về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng ủy đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM, ban hành nhiều Nghị quyết, quyết định. Tuyên truyền các chủ trương liên quan đến chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trên hệ thống truyền thanh của xã, vận động nhân dân hiến đất xây dựng một số công trình như mương tiêu vùng màu và đường giao thông nông thôn. Hưởng ứng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM” và hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng NTM”. Qua đó nhận thức của cán bộ và nhân dân được nâng lên, xây dựng NTM là nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người.
 
Sau khi có chủ trương xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND đã tập trung chỉ đạo xây dựng 3 chương trình Đại hội, trong đó có chương trình Nâng cao hiệu quả sản xuất phấn đấu năm 2015 có giá trị thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm. Từ đó xây dựng nhiều mô hình khảo nghiệm đưa giống mới có năng suất cao vào sản xuất. Chính quyền đã mở trang thông tin điện tử để quảng bá thương hiệu sản phẩm rau màu, tôm thẻ của địa phương.
 
Địa phương tạo điều kiện cho các hộ gia đình xin cấp trên thuê đất để sản xuất tôm giống, cua giống, tại địa phương tạo con giống tốt tại chỗ cho người nuôi tôm. Đồng thời được cấp trên đầu tư hạ tầng cơ sở cho vùng nuôi do đó năng suất, chất lượng tôm được nâng lên với giá trị trên 12 tỷ đồng.
 
Theo ông Dũng, Quỳnh Bảng được huyện quy hoạch thị tứ, đó là điều kiện thuận lợi cho xã có hướng phát triển thương mại du lịch. Xã đã đầu tư xây dựng chợ trung tâm với giá trị trên 7 tỷ đồng, từng bước đầu tư, kêu gọi các chủ đầu tư xây dựng nhà nghỉ, nhà hàng ở du lịch biển. Định hướng cho nhân dân phát triển các ngành nghề như mộc cao cấp, dân dụng, nghề xây dựng, cơ khí, sửa chữa… các hoạt động dịch vụ ngày càng phát triển tăng thu nhập cho nhân dân.
 
Trong 5 năm xây dựng NTM, các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đã được địa phương triển khai đầy đủ, kịp thời và có hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, xóa đói giảm nghèo bền vững. Đời sống nhân dân từng bước được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 21,200 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo là 4,12%.
 
Đặc biệt, để “khơi nguồn” hiến đất trong dân, UBMTTQ và các hội, đoàn thể đã vào cuộc tuyên truyền, vận động để các đoàn viên, hội viên và người dân nhận thức rõ về lợi ích xây dựng hạ tầng, đặc biệt là các công trình giao thông, từ đó tự nguyện tham gia đóng góp. Cán bộ, đảng viên sẽ là những “hạt nhân nòng cốt” tiên phong đi trước, tuyên truyền để các hộ dân làm theo. Với cách làm này, hàng trăm hộ dân trong xã có con đường đi qua đã tham gia hiến hàng nghìn mét vuông đất. Cụ thể, người dân đã hiến 2.972,2 m2 đất ở, đất vườn trị giá 594,44 triệu đồng, đất sản xuất 1.799,9 m2 giá trị 88,995 triệu đồng, tháo dỡ 266,5 m2 tường bao, tổng giá trị hiến lên đến 1,083 tỷ đồng.
 
Ban chỉ đạo NTM cũng đã tổ chức lồng ghép các chương trình, dự án kết hợp nguồn lực huy động sức dân, tổ chức bê tông hóa và nhựa hóa đường trục xã đạt 100%, đường trục chính của thôn, đường ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa và tỷ lệ đường trục chính nội đồng cứng hóa, xe cơ giới hóa đi lại thuận lợi cũng đạt 100%.


 
Trạm y tế khang trang đạt chuẩn quốc gia

“Có thể nói, trong 5 năm thực hiện chương trình NTM, kinh tế ngày càng phát triển, văn hóa, xã hội được bảo tồn và phát huy giá trị trong đời sống văn hóa của nhân dân. Thu nhập của nhân dân ngày một tăng lên, đời sống được nâng cao, cơ sở hạ tầng được đầu tư toàn diện, trong một thời gian ngắn nhưng khối lượng công việc nhiều tạo bộ mặt khang trang trong nông thôn. Đại đa số nông dân hưởng ứng chương trình NTM và thực hiện có hiệu quả, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Đặc biệt, chương trình đã tạo được sức lan tỏa trong tầng lớp nhân dân, nhất là con em xa quê luôn hướng về quê hương góp công sức xây dựng NTM”, ông Dũng khẳng định.
 
Như vậy, đến nay, trên cơ sở đánh giá nội dung các tiêu chí xây dựng NTM, xã Quỳnh Bảng đã đạt 19/19 tiêu chí. Để được công nhận xã NTM, Quỳnh Bảng tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu hoàn thành 100% một số chỉ tiêu trong một số tiêu chí trong năm như cơ sở vật chất trường học, đốc thúc một số công trình đang thi công như đường giao thông trục xã, nhà đa chức năng của trường trung học cơ sở và một số công trình khác đang thi công dự kiến đến cuối năm 2015 hoàn thành đưa vào sử dụng về đích NTM.

 
Kim Thoa

Bạn đang đọc bài viết "Xã Quỳnh Bảng: Dồn lực về đích nông thôn mới vào năm 2015" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.