Xã Quỳnh Bảng: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

22/03/2016 11:11

Theo dõi trên

Năm qua, xã Quỳnh Bảng (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) rất chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch giải quyết công việc và đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận.

Ông Hồ Nghĩa Dũng – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng cho biết, thực hiện công tác cải cách hành chính trong điều kiện có nhiều thuận lợi như cán bộ được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn và đúng chuyên ngành, người dân trên địa bàn hoàn thuận, tuân thủ và có ý thức tốt… Vậy nên xã đã sớm thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng chương trình cải cách hành chính năm 2015 và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ đạo, cán bộ công chức chuyên môn thuộc UBND xã, yêu cầu xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động của ngành mình, tham mưu cho UBND xã ban hành các văn bản quản lý nhà nước theo lĩnh vực mình phụ trách.

Qua đó, xã Quỳnh Bảng đã tham mưu, soạn thảo, bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật đúng quy định, phù hợp với điều kiện thức tế của địa phương. Tiến hành rà soát, bổ sung, điều chỉnh ban hành quy chế làm việc, nội quy cơ quan; Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức; quy chế văn hóa công sở; quy chế thực hiện pháp lệnh dân chủ; nội quy, quy chế tiếp công dân; quy chế làm việc của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; quy định cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đội ngũ cán bộ công chức... các nội dung trên được công khai rộng rãi đến đội ngũ cán bộ, công chức xã để thực hiện. Năm 2015, xã đã giải quyết thủ tục hành chính 664 hồ sơ và trả đúng thời hạn.



Trụ sở làm việc xã Quỳnh Bảng

Hiện nay, cán bộ, công chức đủ tiêu chuẩn để tham gia vào bộ máy chính quyền cơ sở, đồng thời thực hiện tốt chế độ tạo nguồn cán bộ công chức với tinh thần đổi mới, bảo đảm cán bộ nguồn được trẻ hóa, đủ năng lực, trình độ công tác, phẩm chất đạo đức, chính trị. Cụ thể, đội ngũ cán bộ công chức đến nay có 21 đồng chí, trong đó 20/21 có trình độ trung cấp chuyên môn trở lên.

Tổ chức bộ máy được sắp xếp tinh gọn theo đúng quy định, tổ “một cửa” hoạt động ổn định, thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ kịp thời tránh gây phiền hà cho nhân dân, không để chồng chéo trong quá trình giải quyết hồ sơ, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ và vai trò tham mưu cho lãnh đạo UBND xã.

Bên cạnh đó, cải cách tài chính công cũng được công khai minh bạch, kết quả thu, chi ngân sách xã hàng tháng đều công khai trong hội nghị quân dân chính và thông báo trên hệ thống truyền thanh xã, đặc biệt thông báo kịp thời kết quả nghiệm thu, quyết toán các công trình xây dựng cơ bản. Việc mua tài sản công đều thực hiên đúng quy định, luôn thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí…

Nhằm hỗ trợ cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ, đến nay UBND xã Quỳnh Bảng từ nhiều nguồn kinh phí đã trang bị tương đối đầy đủ phương tiện cho cán bộ, công chức làm việc. Năm 2015, xã mua sắp máy vi tính (22 bộ) đủ cho các phòng làm việc, kết nối mạng với 3 cổng thuê bao đảm bảo cho cán bộ, công chức làm việc thuận tiên và trang thông tin điện tử xã được duy trì tốt. Cán bộ, công chức xã cũng cơ bản đã lập và sử dụng địa chỉ thư điện tử để chuyển, giao các văn bản cần thiết cho các cơ quan, ban ngành liên quan.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo ông Dũng, công tác cải cách thủ tục hành chính cũng gặp một số khó khăn như thủ tục chứng nhận quyền sử dụng đất, một số thủ tục về đất đai còn phức tạp rườm rà nên người dân còn phải đi lại nhiều. Cơ sở làm việc cũng đang thiếu thốn, đặc biệt là thiếu máy vi tính. Hơn nữa, việc tiếp cận thông cho người dân chưa đảm bảo…

Trong thời tới, xã tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”; thường xuyên cập nhật, hoàn thiện các quy định, tập trung đầu tư xây dựng phòng giao dịch một cửa, tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính.


Trần Hải

Bạn đang đọc bài viết "Xã Quỳnh Bảng: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.