Xã Quảng Tiên: Phấn đấu cán đích nông thôn mới năm 2015

07/05/2015 08:53

Theo dõi trên

Sau 4 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình đạt nhiều thành tích quan trọng. Với quyết tâm cao và mong muốn nhận được nhiều sự quan tâm giúp đỡ hơn nữa, Quảng Tiên phấn đấu cán đích chương trình NTM vào tháng 8/2015.

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là một vấn đề lớn có tính chất chiến lược trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước ta nói chung và xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn nói riêng nhằm quản lý sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng đời sống của người dân nông thôn.

Là một xã thuần nông, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, trong nhiệm kỳ qua (2010 - 2015), kinh tế xã Quảng Tiên đã được đầu tư phát triển, các chỉ tiêu phấn đấu cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra, cơ cấu kinh tế từng bước hợp lý, nhịp độ tăng trưởng kinh tế khá, quan hệ sản xuất, các thành phần kinh tế phát triển đúng hướng phù hơp với tiến trình đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân theo hướng hiện đại hóa.

Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Chuyển dịch cơ cấu ngành, lĩnh vực, cơ cấu sản xuất, cơ cấu lao động và kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả khá quan trọng tạo tiền đề phát triển kinh tế toàn diện cho những năm tiếp theo. Cụ thể: Thu nhập bình quân đầu người 16,2 triệu/người/năm. Tăng trưởng kinh tế đạt 6,8/6%/KH.



Trường mầm non xã Quảng Tiên đạt chuẩn quốc gia

Bên cạnh đó, sau 4 năm tổ chức thực hiện chương trình NTM, với sự nỗ lực quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân xã Quảng Tiên đã đạt được những kết quả quan trọng. Kết quả khẳng định sự chuyển mình trong tiến trình cuộc vận động cả nước chung tay xây dựng NTM về ý thức, nhận thức, tinh thần trách nhiệm; sự đóng góp tiền và tháo dỡ công trình cá nhân để vì một tương lai NTM.

Quảng Tiên đã tổ chức 16 hội nghị lồng ghép vừa quán triệt nội dung vừa triển khai nhiệm vụ và nhiều bài viết tuyên truyền về xây dựng NTM. Đến nay cơ bản đội ngũ cán bộ đảng viên đã nhận thức đầy đủ các nội dung, phương châm, mục tiêu và trách nhiệm của chủ thể xây dựng NTM. Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, quy hoạch chi tiết khu trung tâm và đề án chi tiết được huyện đánh giá cao về chất lượng và nội dung. Khu trung tâm xã có quy mô tương đối hoàn thiện và khang trang, xã Quảng Tiên đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM.

Cụ thể, đường liên xã, trục xã, đường trục liên thôn, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa; hệ thống kênh mương thủy lợi đáp ứng được yêu cầu sản xuất và dân sinh; Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên chiếm 100%; trường học, cơ sở vật chất đạt chuẩn và được tu sửa nâng cấp,...

Để đạt được những thành quả trên, công tác triển khai được tiến hành chủ động, phối hợp chặt chẽ trong công tác vận động nhân dân tổ chức thực hiện các tiêu chí, không thụ động trông chờ vào vốn của Trung ương và của tỉnh mà chủ động xác định tiêu chí nào thuận lợi cho triển khai thực hiện trước. Tận dụng mọi nguồn lực của địa phương nhất là nguồn lực từ trong dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cảnh quan môi trường, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Qúa trình tổ chức triển khai thực hiện xác định nội dung quan trọng nhất là nâng cao nhận thức về ý nghĩa tầm quan trọng, nhiệm vụ của người dân và cả hệ thống chính trị ở xã trong việc xây dựng xa nông thôn mới, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" tiến hành xây dựng các tiến hành ngõ xóm, kênh mương thủy lợi; phong trào vận động phát triển kinh tế hộ gia đình, hợp tác, ý thức về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi được người dân hưởng ứng tích cực cho năng suất, chất lượng và sản lượng nông sản không ngừng tăng lên. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân luôn được cải thiện.

Công tác xóa đói giảm nghèo, chính sách đền ơn đáp nghĩa được thực hiện tốt, giáo dục đào tạo tiếp tục phát triển. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn kết xây dựng nông thôn mới càng ngày được nhân dân hưởng ứng tích cực. Đến nay qua tự kiểm tra, rà soát xã Quảng Tiên cơ bản đã đạt 15/19 tiêu chí xã NTM. Nổi bật là sản xuất phát triển, thu nhập người dân tăng lên, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp, trật tự xã hội được đảm bảo, cảnh quan môi trường sạch đẹp, quy chế dân chủ được phát huy, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.



Ông Trần Đức Luấn - Chủ tịch UBND xã Quảng Tiên 

Tuy vậy, xã Quảng Tiên vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trước hết là xuất phát điểm của nền kinh tế xã nhà so với bình quân chung của thị xã còn ở mức thấp. Với vị trí vai trò của mình từ nay đến năm 2020, Đảng bộ nhân dân xã nỗ lực phấn đấu vượt bậc thực hiện phương hướng, mục tiêu nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị, trong sạch vững mạnh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Tạo chuyển biến mới trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền. Tăng cường quốc phòng an ninh đảm bảo ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội xây dựng Quảng Tiên phát triển vững chắc.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức mạnh đoàn kết toàn dân thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Trong năm 2015 hoàn thành 4 tiêu chí chưa thực hiện được đó là giao thông, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, tỷ lệ hộ nghèo và thu nhập để đến tháng 8/2015 cán đích xã NTM.

Về giao thông: Phấn đấu hoàn thành 2,66 km đường liên thôn, huy động nguồn lực nhân dân đóng góp 20%, ngân sách xã đảm bảo 20% từ nguồn vượt thu, đấu giá đất, vận động quỹ xây dựng quê hương của các doanh nghiệp trên địa bàn xã. Về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên: Tuyên truyền đẩy mạnh lao động sản xuất phát triển ngành nghề, chương trình thu hút lao động ở một số doanh nghiệp, tạo điều kiện để xuất khẩu lao động. Về tỷ lệ hộ nghèo: Gần gũi, động viên gia đình vươn lên, ổn định tư tưởng, lao động sản xuất, động viên con cháu hiếu thảo phụng dưỡng ông bà - cha mẹ, tạo điều kiện vay vốn, hướng dẫn sử dụng vốn. Về thu nhập: Đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, phân bổ lao động - việc làm, các hoạt động quốc phòng an ninh được đảm bảo, xây dựng cơ sở làm chủ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội.


Trần Đức Luấn - Chủ tịch UBND xã 

Bạn đang đọc bài viết "Xã Quảng Tiên: Phấn đấu cán đích nông thôn mới năm 2015" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.