Xã Quảng Thanh: Dồn lực về đích nông thôn mới

19/10/2015 09:28

Theo dõi trên

Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), với quan điểm lãnh đạo xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng yếu của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, là cuộc vận động, hành động toàn diện trên mọi lĩnh vực, là cơ sở chính trị, kinh tế - xã hội để nông nghiệp, nông thôn, nông dân xã nhà phát triển bền vững và tương lai, chương trình xây dựng NTM tại xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình thực sự đã làm chuyển biến bộ mặt nông thôn, cải thiện đời sống nhân dân.

Quảng Thanh là xã thuộc vùng Nam huyện Quảng Trạch, chạy dọc trên tuyến quốc lộ 12A. Xã có 3 thôn, trong đó có 2 thôn theo đạo thiên chúa giáo. Là xã thuần nông có trên 60% số hộ sản xuất nông nghiệp, trên 35% ngành nghề nông thôn chế biến bún bánh, 21% hoạt động trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp. Xã Quảng Thanh được biết đến là xã Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ chống Mỹ, nhân dân vốn có truyền thống yêu nước, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của nhà nước và hương ước của địa phương, có ý thức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp văn minh.
 
Nhờ vậy, ngay khi chương trình xây dựng NTM còn là điều mới mẻ thì xã đã được đông đảo nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng. Theo ông Ngô Thanh Bình – Chủ tịch UBND xã thì, để phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân xã đã chỉ đạo các thôn tăng cường áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp chăn nuôi. Tích cực chuyển đổi cây trồng, mùa vụ, tăng diện tích cây lúa nhằm ổn định an ninh lương thực, đẩy mạnh thâm canh, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống, duy trì và phát triển nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, chăn nuôi gia cầm phát triển mạnh.
 
"Thời gian qua, các thôn cũng đã tích cực vận động nhân dân đầu tư cơ giới vào sản xuất nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn. Người dân đã mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, trong đó chú trọng đầu tư máy móc phục vụ sản xuất. Xúc tiến việc tạo cơ hội lao động xuất khẩu, tìm việc làm tăng thu nhập ở các địa phương, cơ sở có thu nhập cao. Năm 2015 thu nhập bình quân đạt 22.800.000 đồng/người/năm", ông Bình cho biết.


 
Xã Quảng Thanh đã tập trung mọi nguồn lực xây dựng Nhà văn hóa thôn đạt quy định

Thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, trong 5 năm qua Quảng Thanh đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Xã đã tập trung nâng cấp, bê tông hóa các tuyến đường giao thông trục xã, liên xã, đường trục thôn, liên thôn, nội thôn theo hiện trạng và quy hoạch gắn kết và hòa nhập với hệ thống giao thông liên vùng, liên kết khu dân cư với khu sản xuất, liên kết khu trung tâm xã với các thôn. Xã cũng tập trung bê tông hóa các tuyến mương đầu mối với hệ thống mương, các tuyến mương chính nội đồng, Tiên lang. Hệ thống kênh mương nội đồng đảm bảo tưới tiêu 100% diện tích đất trồng lúa.
 
Hệ thống điện toàn xã được đầu tư cải tạo nâng cấp hoàn toàn cột ly tâm mạng dây đường 4 cáp bọc do chương trình dự án KFW đầu tư, đã xây dựng hệ thống điện chiếu sáng trên các trục đường thôn và khu dân cư. Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, bưu điện đảm bảo, có cơ sở vật chất được tập trung xây dựng đạt chuẩn quốc gia.
 
Bên cạnh đó, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về đầu tư chương trình xóa nhà tạm, UBND xã đã tích cực thực hiện chính sách, hiện tại, xã không còn hộ nào ở nhà tạm, 972/972 hộ đạt tỷ lệ 100% có nhà ở kiên cố và bán kiên cố.
 
Thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn giải quyết việc làm, nhân rộng những mô hình làm ăn có hiệu quả, hướng dẫn nhân dân thực hiện áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất phát triển kinh tế để thoát nghèo, cuối tháng 6/2015, toàn xã có 46/972 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,73%.
 
Toàn xã có 2.422/2.434 lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt 99,5%, số lao động còn lại hoạt động ngành nghề theo từng mùa vụ. Trên địa bàn xã hiện có 6 công ty doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, 1 HTX làng nghề bánh mè Tân An và 19 tổ nhóm xây dựng dân dụng đồng thời phát triển đa dạng các hình thái kinh tế ở địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tổ hợp tác, kinh tế hộ gia đình và doanh nghiệp ở địa phương phát triển.
 
Đời sống người dân ngày càng được nâng cao, vệ sinh môi trường nông thôn ngày càng được chú trọng, an ninh và an toàn xã hội được đảm bảo, các điều kiện về giáo dục, y tế, văn hóa,.. được cải thiện.
 
“Có thể thấy, chương trình NTM đã thực sự trở thành phong trào quần chúng sôi nổi và rộng khắp trong toàn xã được nhân dân đóng góp ngày càng nhiều, sự tham gia nguồn lực của các tổ chức các cá nhân trong và ngoài địa phương ngày càng lớn. NTM đã thúc đẩy kinh tế phát triển, tỉ trọng tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ ngày càng tăng, nông nghiệp giữ được vai trò quan trọng, xuất hiện nhiều mô hình sản xuất ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật có hiệu quả, góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo”, ông Bình khẳng định.
 
Đến nay, Quảng Thanh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, đạt 100% và đã trình lên UBND huyện Quảng Trạch thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét công nhận xã NTM, phấn đấu cuối năm 2015, chậm nhất là đầu năm 2016 được công nhận. “Xã mong muốn UBND tỉnh, huyện, các cơ quan đơn vị các cấp quan tâm, giúp đỡ xã tiếp tục hoàn thiện và giữ vững xã chuẩn NTM sau khi được xét duyệt”, ông Bình chia sẻ thêm.
 

Linh Thoa

Bạn đang đọc bài viết "Xã Quảng Thanh: Dồn lực về đích nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.