Xã Phù Lưu: Vượt khó để xây dựng nông thôn mới

16/11/2015 17:09

Theo dõi trên

Là một xã nghèo của huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh nhưng được sự đỡ đầu của Sở NN&PTNT tỉnh cùng với sự tài trợ, ủng hộ xây dựng của các doanh nghiệp, con em xa quê, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Phù Lưu đã đạt một số kết quả tích cực, cơ sở hạ tầng thiết yếu từng bước được xây dựng, kinh tế - xã hội được nâng cao...

Xã Phù Lưu là xã nghèo có kinh tế khó khăn, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, xã không có chế độ bãi ngang, miền núi, là xã được đánh giá là một trong những xã nghèo của tỉnh.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình xây dựng NTM, ông Phan Văn Châu – Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trong 5 năm thực hiện NTM xã xác định người dân là chủ thể, Đảng ủy, chính quyền cùng cố gắng nỗ lực xây dựng, tuy nhiên việc khai thác nội lực trong nhân dân vẫn gặp nhiều khó khăn. Tính đến năm 2014 xã mới đạt 8 tiêu chí, năm 2015 phấn đấu hoàn thành 10 tiêu chí trở lên”.


 
Trụ sở UBND xã Phù Lưu - Ảnh: Như Quỳnh

Theo ông Châu, tuy xác định được việc nâng cao thu nhập cho người dân, phát triển kinh tế - xã hội là điểm quan trọng trong xây dựng NTM nhưng hiện nay do nhiều khó khăn trong công tác thực hiện, nên tiêu chí nâng cao thu nhập vẫn là tiêu chí khó nhất trong quá trình xây dựng NTM của địa phương. Việc thành lập hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ hợp tác và xây dựng các mô hình phát triển kinh tế còn hạn chế, các mô hình còn nhỏ lẻ, chưa có sự liên kết với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn cũng đã gặt hái được một số thành công nhất định. Ngay khi tiếp thu chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, các ban ngành đoàn thể đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thường xuyên, liên tục trên hệ thống loa truyền thanh để nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về thực hiện Chương trình NTM với các nội dung ngày càng đi vào chiều sâu và thiết thực. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về xây dựng NTM, các cuộc tập huấn cho cán bộ và nhân dân. Kịp thời thông báo đến người dân các Nghị quyết, văn bản của các cấp qua hệ thống thông tin của xã.

Đặc biệt, được sự đỡ đầu của Sở NN&PTNT tỉnh, đến nay lãnh đạo Sở, các phòng, ban, đơn vị, tổ chức đoàn thể thuộc Sở đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ địa phương trong công tác xây dựng NTM. “Qua công tác đỡ đầu, tài trợ đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, gắn được trách nhiệm của các ngành, các tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành cho đội ngũ cán bộ cấp xã trong thực hiện chương trình. Xã hội hóa được nguồn lực như nguồn lực tài chính từ các doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân, nguồn lực của các cấp, các ngành đó là sự chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện hoàn thành các tiêu chí. Cán bộ và nhân dân cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng, đây thực sự là nguồn động viên tinh thần đáng kể, tạo thêm động lực mạnh mẽ để mỗi cán bộ, đảng viên và người dân nhận thức sâu sắc thêm vai trò, trách nhiệm của mình cùng chung tay xây dựng NTM”, ông Châu cho biết thêm.

Cụ thể, được sự đỡ đầu của Sở, xã đã hoàn thành đề án xây dựng NTM, đề án nâng cao thu nhập cho người dân, đồ án quy hoạch và điều chỉnh theo thông tư 13 đã được UBND huyện phê duyệt. Lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia và chuyển đổi đất nông nghiệp lần 2. Đoàn thanh niên Sở NN&PTNT tham gia giải phóng mặt bằng đường cứu hộ tại thôn Đông Châu, hỗ trợ xây dựng mô hình chăn nuôi gà 100 triệu đồng, xây dựng mô hình lò đốt rác tại thôn Thanh Mỹ 100 triệu đồng, lồng ghép đầu tư xây dựng nhà vệ sinh trường tiểu học 170 triệu đồng, lồng ghép đầu tư xây dựng đường cứu hộ vào thôn Bắc Sơn 3,2 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, xã cũng được Tập đoàn Vingroup tài trợ 1.000 tấn xi măng làm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ 700 triệu đồng làm đường điện, bóng điện thắp sáng, 30 con bê, làm nhà hộ nghèo. Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam tài trợ 3,9 tỷ đồng xây dựng trạm y tế xã. Công ty nước sạch NUSA Hà Nội tài trợ 150 bình lọc nước kiềm tính phục vụ nước sạch trị giá 225 triệu đồng. Và con em xa quê cũng đã ủng hộ xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương.


 
Một góc xã Phù Lưu - Ảnh: Như Quỳnh

Để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân xã đã xây dựng 18 mô hình chăn nuôi vừa và nhỏ. Hiện nay đã khởi công xây dựng mô hình chăn nuôi tập trung quy mô 1.200 con lợn thương phẩm liên kết với Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh, xây dựng lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung với tổng mức đầu tư hơn 4 tỷ đồng. Trên địa bàn xã cũng đã thành lập được 5 doanh nghiệp, 2 hợp tác xã và 1 tổ hợp tác.

Ông Sơn cho biết, nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Mặt trận thống nhất, huyện Lộc Hà cũng đã công nhận thêm 3 thôn: Thanh Mỹ, Thanh Hòa, Mỹ Hòa của Phù Lưu đạt danh hiệu thôn văn hóa, hỗ trợ trên 100 triệu đồng để sửa sang, mua sắm cơ sở vật chất trang thiết bị cho từng thôn.

Có thể thấy chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã góp phần to lớn phát triển đời sống, văn hóa, kinh tế xã nhà, nhận thức của người dân ngày càng nâng cao. Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã nhà tiếp tục  phấn đấu, nỗ lực xây dựng NTM. Thực hiện Nghị quyết BCH Đảng ủy số 36, UBND có kế hoạch lộ trình cho từng năm xây dựng NTM, kế hoạch cụ thể cho từng tiêu chí một, đăng ký năm 2015 về đích NTM.

“Xã nhà mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, các con em xa quê để Phù Lưu có thể hoàn thành chương trình xây dựng NTM, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nhân dân”, ông Châu chia sẻ.
 

Trần Hải - Như Quỳnh

Bạn đang đọc bài viết "Xã Phù Lưu: Vượt khó để xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.