Xã Ngọc Sơn: Dồn điền đổi thửa tạo đà xây dựng nông thôn mới

22/10/2015 07:45

Theo dõi trên

Nhận thức được vai trò của dồn điền đổi thửa, chuyển đổi ruộng đất, tạo điều kiện cho nông dân quy hoạch vùng sản xuất tập trung; thuận lợi để áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người nông dân xã Ngọc Sơn (Thanh Chương – Nghệ An) đã coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và lâu dài, là bước khởi đầu trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Trao đổi với phóng viên, ông Thái Văn An – Chủ tịch UBND xã cho biết, triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Ngọc Sơn luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện nhất là của thường trực BCĐ xây dựng NTM của huyện, các phòng ban UBND huyện. Nhờ có nhiều giải pháp tích cực, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương đã góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần của dân cư nông thôn ngày càng được nâng lên, cơ sở hạ tầng kỹ thuật không ngừng được tăng cường. Việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất chăn nuôi đang được nhân dân áp dụng một cách có hiệu quả từ đó năng suất cây trồng, giá trị sản xuất chăn nuôi tăng khá. Hệ thống chính trị ở nông thôn được củng cố, dân chủ cơ sở được phát huy. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

“Mặc dầu việc dồn điền đổi thửa không nằm trong các tiêu chí xây dựng NTM nhưng Ngọc Sơn đã sớm triển khai về chủ trương chuyển đổi ruộng đất năm 2011 khi Chỉ thị 08/CT của Tỉnh ủy chưa ban hành từ đó tạo ra thuận lợi trong việc quy hoạch, cơ cấu nông nghiệp. Sau đó, tiếp tục thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, chuyển đổi ruộng đất theo tinh thần Chỉ thị 08/CT của Tỉnh ủy, được cấp ủy chính quyền quan tâm nên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả. Năm 2012 đã cơ bản hoàn thành được 45% số đơn vị xóm xong chuyển đổi, đến năm 2013 có 100% số xóm đã chuyển đổi xong hiện nay đang tiến hành lập hồ sơ để đo vẽ bản đồ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, ông An vui mừng nói.



Trụ sở làm việc xã Ngọc Sơn

Kết quả từ công tác chuyển đổi đã tạo điều kiện cho nhân dân phát triển sản xuất, thâm canh cây trồng, phát triển gia trại kinh tế hộ được nâng lên. Trước khi chuyển đổi số thửa số vùng của một số hộ từ 5 - 7 vùng sau chuyển đổi còn từ 1 - 3 vùng. Xã cũng đã lắp đặt 175 cống giao thông nội đồng trị giá gần 147.000.000 đồng, trong đó UBND huyện hỗ trợ gần 100.000.000 đồng, còn lại nhân dân đóng góp. Tập trung chỉnh trang đồng ruộng, phát triển sản xuất.

Bên cạnh công tác chuyển đổi ruộng đất, Ngọc Sơn cũng chú trọng xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng. Cơ sở hạ tầng bước đầu đã được phát triển, tạo điều kiện cho việc đi lại sản xuất, giao lưu hàng hóa, khắc phục được tình trạng lầy lội ách tắc, một số xóm đã cơ bản hoàn thành bê tông hóa giao thông nông thôn theo tiêu chí mới. Xã cũng đã xây dựng trạm bơm khe Hàn nguồn vốn do nhân dân đóng góp và xây dựng kênh mương phục vụ cho thủy lợi, tưới tiêu cho  sản xuất nông nghiệp giá trị 570 triệu đồng.

Theo ông An, cấp ủy chính quyền đã xác định rõ việc xây dựng NTM là mục tiêu nhiệm vụ hàng đầu vừa lâu dài vừa trước mắt, đây là chủ trương lớn mang tính đột phá nhằm làm thay đổi cuộc sống của người dân, từ đó đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một cách quyết liệt. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động đến tận người dân bằng nhiều hình thức phong phú mang lại hiệu quả thiết thực.

Bên cạnh đó, nhận thức của nhân dân về xây dựng NTM đã được nâng cao, từ đó người dân xác định xây dựng NTM người dân là chủ thể đã có những việc làm, hành động thiết thực, phong trào thi đua hiến đất, góp đất hiến cây cối, tự tháo dỡ công trình, đóng góp kinh phí cho xây dựng NTM, tạo được niềm tin giữa Đảng với chính quyền, kết quả nhân dân đã hiến 45.000m2 đất mở rộng giao thông nông thôn, tháo giỡ 15 công trình, 12000 cây cối các loại, xây dựng được 8km đường bê tông nông thôn theo tiêu chuẩn của bộ giao thông vận tải giá trị 5 tỷ đồng trong đó nhân dân đóng góp 2,6 tỷ đồng. Đào đắp, nâng cấp mở rộng được 24km đường giao thông nội đồng bộ mặt nông thôn đã được khởi sắc. Kinh tế có bước phát triển mới, đời sống của nhân dân được nâng lên đáng kể, giảm được tỷ lệ hộ nghèo nhanh (6%), tỷ lệ hộ khá giàu được tăng lên. Tác phong lãnh đạo, chỉ đạo phương pháp quản lý điều hành, năng lực công tác, kinh nghiệm vận động lôi cuốn nhân dân của đội ngũ cán bộ các cấp được nâng lên một bước.


PV

Bạn đang đọc bài viết "Xã Ngọc Sơn: Dồn điền đổi thửa tạo đà xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.