Xã Nghĩa Mai: Nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

10/11/2015 11:07

Theo dõi trên

Nghĩa Mai là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đang được hưởng Chương trình 135. Xã có diện tích 11.834 ha, dân số 1.674 hộ với 7.591 nhân khẩu, nằm cách trung tâm huyện 30 km, đường sá đi lại khó khăn. Đảng ủy, chính quyền xã nhà đang nỗ lực khắc phục khó khăn xây dựng nông thôn mới (NTM).

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mai Hoàng Văn Nhường cho biết, Nghĩa Mai xây dựng chương trình NTM trong điều kiện đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (chiếm 36,3%), trình độ dân trí không đồng đều, khả năng tiếp cận khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất còn chậm. Địa bàn dân cư rộng, giao thông đi lại khó khăn dẫn đến giao thương hàng hóa kém phát triển. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh còn chậm. Huy động nội lực để thực hiện chương trình NTM chưa cao, chính những điều này là rào cản lớn trong phát triển nền kinh tế của địa phương.

Ý thức được những khó khăn cũng như thuận lợi, Đảng bộ và chính quyền xã đã chú trọng phát huy những nội lực sẵn có như sự đoàn kết thống nhất cao trong Đảng, chính quyền, các đoàn thể, đặc biệt là sự đồng thuận của toàn thể nhân dân. Cùng với đó, được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy - UBND huyện, các phòng ban chức năng đã giúp xã từng bước xây dựng NTM.

Tính đến nay xã đã đạt 5/19 tiêu chí NTM, gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, chợ nông thôn, bưu điện, hệ thống chính trị, an ninh trật tự.




Hệ thống đường giao thông chủ yếu là đường đất, chưa được cứng hóa - Ảnh: PV

Tuy nhiên chương trình xây dựng NTM vẫn là điều rất khó khăn đối với địa phương, đặc biệt là việc xây dựng giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng, văn hóa…Theo ông Nhường, tuy được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, hiến đất mở đường nhưng phong trào làm đường giao thông ở xã vẫn còn nhiều khó khăn, hệ thống giao thông hiện nay chủ yếu là đường đất, chưa có điều kiện kinh phí để cứng hóa. Theo đó, toàn xã có 107,5km đường giao thông nhưng mới chỉ cứng hóa được 2,2km. Đường trục thôn xóm tổng 25,5km mới cứng hóa được 2,2km. Đường trục xã, liên xã có 11km tuy nhiên vẫn chưa được cứng hóa.

Bên cạnh đó, được sự chỉ đạo thực hiện kế hoạch số 23 ngày 11/4/2015 của UBMTTQ huyện về công văn số 06/2015 của Đảng ủy về công tác bảo vệ môi trường, phát động 23 xóm trên toàn xã xây dựng hố rác hộ gia đình. Đến nay có 2 xóm đạt 100%, dự kiến các xóm còn lại hoàn thành trong tháng 11.

Trong thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền vai trò quan trọng của chương trình xây dựng NTM đến với người dân, để nhân dân hiểu rõ và hưởng ứng nhiệt tình, tham gia hiến đất, hiến công trình, hiến ngày công để làm đường giao thông.

Xã cũng tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Mở rộng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Phấn đấu tăng thu nhập bình quân đầu người, giảm tỷ lệ hộ nghèo, đưa đời sống nhân dân ngày càng nâng cao.

“Và để xây dựng NTM, nguồn kinh phí là điều quan trọng, xã mong muốn các ban ngành cấp trên tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho xã, các đơn vị, doanh nghiệp, các mạnh thường quân ủng hộ giúp đỡ Nghĩa Mai hoàn thành các tiêu chí, từng bước hoàn thành chương trình xây dựng NTM, đưa quê hương Nghĩa giàu đẹp”, ông Nhường kiến nghị.


PV

Bạn đang đọc bài viết "Xã Nghĩa Mai: Nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.