Xã Nghĩa Lâm: Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế - xã hội

07/09/2015 15:12

Theo dõi trên

Với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà, thời gian qua, cán bộ và nhân dân luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tốc độ phát triển về kinh tế - xã hội. Phát huy thành quả đã đạt được, Đảng bộ xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An đang tiếp tục lãnh đạo, đưa địa phương phát triển toàn diện...

Ông Nguyễn Đăng Sinh – Bí thư Đảng ủy phấn khởi khi nói về sự phát triển và thay đổi về kinh tế cũng như xã hội của địa phương thời gian qua. Ông Sinh cho biết Nghĩa Lâm là xã có 50% dân số là người dân tộc, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, được sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ và chỉ đạo, lãnh đạo của cấp trên và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Đảng bộ nhân dân, kinh tế - xã hội ở địa phương không ngừng khởi sắc.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, cơ cấu kinh tế của xã nhà chuyển dịch đúng hướng, tốc độ tăng trưởng ước đạt 6,4%, giá trị sản xuất bình quân đầu người đạt 13.365 nghìn đồng, đạt 46,6%. Thu nhập bình quân đầu người 7.410 nghìn đồng bằng 48,4%. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 87.893 triệu đồng/177.873 triệu đồng đạt 49,41% KH, tăng 2,21% so với cùng kỳ.



Ông Nguyễn Đăng Sinh - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Lâm

Đảng ủy, chính quyền luôn quan tâm đến công tác giáo dục, đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo triển khai thực hiện tốt chủ đề năm học, tiếp tục đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tinh thần đời sống văn hóa, văn nghệ và thể dục thể thao trong quần chúng nhân dân ngày càng được nâng lên, hoạt động và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc cùng nhau xây dựng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện tốt quy ước, hương ước xóm làng.

Công tác đào tạo và giải quyết việc làm trong 6 tháng đầu năm có 5 trường hợp đi xuất khẩu lao động nước ngoài, còn lại chủ yếu lao động phổ thông trong nước, chuyển đổi các ngành nghề tại địa phương. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ngày càng được quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Quốc phòng, an ninh được đảm bảo và giữ vững.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm cấp ủy Đảng đã tập trung quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên, tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thực hiện có hiệu quả Nghị quyết, không ngừng nâng cao trách nhiệm, nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ theo tinh thần Nghị quyết của cấp trên, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thường xuyên làm tốt công tác nắm bắt tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tích cực tham mưu xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, chủ động phòng ngừa kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch. Đảng ủy cũng đã triển khai kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên như tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết TW 10 cho cán bộ, đảng viên, tập trung lãnh đạo công tác Đại hội Đảng bộ làn thứ XX nhiệm kỳ 2015 - 2020 thành công tốt đẹp, tổ chức tuyên truyền 85 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam và các hoạt động mừng Đảng mừng xuân…

Ông Sinh cho biết thêm, 6 tháng cuối năm, Đảng bộ xã Nghĩa Lâm xác định nâng cao hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị đồng bộ có hiệu quả, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng kế hoạch các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng – an ninh, xây dựng tiềm lực quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để tụ tập khiếu kiện đông người không để điểm nóng xảy ra trên địa bàn, triển khai và tổ chức thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

"Để thực hiện thành công các mục tiêu đề ra, đề nghị các cấp quan tâm đến công tác di dời tái định cư, công tác môi trường, bồi lấp của các hộ, xóm ảnh hưởng vùng dự án, tu sửa nhà cửa đã xuống câó của các hộ phải di dời tái định cư khi chưa được di dời. Bên cạnh đó, xã cũng mong muốn được các cấp quan tâm đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của UBND xã, xây dựng thêm phòng học cho trường mầm non, xây dựng bờ rào, sân trường cho trường lẻ học ở Làng Chảo, để đảm bảo cho dạy và học...", ông Sinh chia sẻ.


PV

Bạn đang đọc bài viết "Xã Nghĩa Lâm: Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế - xã hội" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.