Xã Nghĩa Hợp: Vẫn còn một số khó khăn trong công tác xây dựng nông thôn mới

06/10/2015 08:20

Theo dõi trên

Được sự hỗ trợ của Nhà nước cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đã đạt một số thành công nhất định, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, để có thể hoàn thành chương trình, để bộ mặt nông thôn thật sự thay đổi xã vẫn còn gặp những khó khăn, trăn trở, cần hơn nữa sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, các đơn vị tổ chức...

Ông Võ Văn Lợi – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hợp cho biết, thực hiện chương trình xây dựng NTM trong điều kiện luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp các ngành, điều kiện tự nhiên, xã hội tiềm năng lợi thế như đất đai, nhân lực lao động dồi dào, đời sống vật chất tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Hệ thống chính trị từ xã đến xóm ngày càng được củng cố vững mạnh. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững.

“Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của nhà nước còn thiếu và chậm, sự vào cuộc của một số ngành, đoàn thể và một số đơn vị xóm chưa mạnh còn thiếu tính đồng bộ, chưa phát huy được sức mạnh toàn dân. Một số bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân còn trông chờ ỷ lại. Hơn nữa, địa hình miền núi phức tạp, cơ sở hạ tầng thấp kém, đời sống của người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, những điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai chương trình”, ông Lợi chia sẻ với phóng viên.


 
Hệ thống giao thông nông thôn đang cần được quan tâm đầu tư

Tuy vậy, xã cũng đã gặt hái được một số thành công, lập quy hoạch và công bố quy hoạch đã được UBND huyện Tân Kỳ phê duyệt. Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, năm 2014 thu nhập bình quân đầu người đạt 19,500đ/người/năm. Xây dựng được 2 mô hình: 1 mô hình chuyển đổi từ trồng ngô kém hiệu quả sang trồng mía nguyên liệu, 1 mô hình trồng sắn dây trên đất đồi đã mang lại hiệu quả cao cho người dân.

Xã cũng đã xây dựng được một số hạng mục như công trình điện thắp sáng, các công trình thủy lợi, công trình trường học. Song mức độ đầu tư vẫn còn thấp chưa đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển và chưa đáp ứng được tiêu chí NTM. Kinh tế nông thôn có chuyển biến tích cực. Nông nghiệp đã chuyển mạnh sang cơ cấu sản xuất có hiệu quả hơn và đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn, an ninh lương thực được đảm bảo. Tỷ trọng nông nghiệp giảm dần, tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề khác tăng lên đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho dân cư nông thôn.

Về giáo dục, xã đã phổ cập trung học cơ sở đạt 100%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 80%, tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm 30%. Các phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được đẩy mạnh. Có 72% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, 6/7 làng đạt tiêu chuẩn làng văn hóa.

Ông Lợi cho biết thêm, hiện nay xã đang tập trung xây dựng xã đạt chuẩn tiêu chí quốc về y tế giai đoạn 2011 - 2020.  Trạm y tế xã có 5 cán bộ chuyên môn (1 bác sỹ, 2 y tá, 1 y sỹ và 1 hộ sinh), đội ngũ y tế cơ sở có 7 y tá viên thôn bản. Tuy nhiên, để trong năm 2015 đón chuẩn quốc gia về y tế thì đây vẫn đang là một vấn đề khó. Trạm y tế xã đang thiếu 2 cán bộ quan trọng là cán bộ đông y và cán bộ dược. Mặc dù trạm đã tham mưu UBND xã hợp đồng 2 cán bộ trên nhưng theo công văn của UBND huyện Tân Kỳ số 460/UBND ngày 4/4/2014 thì xã không được hợp đồng hai cán bộ trên. Bên cạnh đó, trạm y tế xã cũng đang thiếu hội trường, phòng tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản. Vì vậy, để xây dựng xã đạt chuẩn bộ tiêu chí quốc gia về y tế, cán bộ quản lý trạm y tế cũng như xã nhà mong muốn các cấp các ngành xem xét để tạo điều kiện để trạm xá có đủ đội ngũ theo đúng quy định, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ phục vụ cho nhân dân.


 
Trụ sở làm việc xã Nghĩa Hợp

“Như vậy, đến nay xã Nghĩa Hợp đã phấn đấu đạt được 9/19 tiêu chí của bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Đó là, quy hoạch, thủy lợi, điện, nhà ở dân cư, thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị, xã hội vững mạnh, an ninh chính trị được giữ vững. Có 2 tiêu chí chạm ngưỡng hoàn thành, phấn đấu đạt vào 2015 đó là tiêu chí về giáo dục, y tế”, ông Lợi cho biết
 
Trong giai đoạn năm 2016 - 2020, phấn đấu xây dựng xã Nghĩa Hợp thành xã NTM thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa năm 2020. Thể hiện các đặc trưng kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, có kết cấu hạ tầng, kinh tế, xã hội tương đối hiện đại, có các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, gắn phát triển nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp và dịch vụ, xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc dân tộc, môi trường sinh thái được bảo vệ… Nâng cao sức mạnh của hệ thống chính trị, an ninh chính trị được giữ vững.

 
PV

Bạn đang đọc bài viết "Xã Nghĩa Hợp: Vẫn còn một số khó khăn trong công tác xây dựng nông thôn mới " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.