Xã Nghĩa Hội: Quyết tâm về đích nông thôn mới vào năm 2016

11/01/2016 13:51

Theo dõi trên

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đến thời điểm hiện tại xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An đã hoàn thành 15/19 tiêu chí. Năm 2016, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây phấn đấu hoàn thành 4 tiêu chí còn lại (Giao thông, hộ nghèo, cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa) để về đích nông thôn mới.

Từ những chuyển biến tích cực...

Xã Nghĩa Hội là xã nằm gần trung tâm hành chính huyện Nghĩa Đàn có tổng diện tích tự nhiên 2975,6ha và 1974 hộ với 8136 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số có 335 hộ với 1972 nhân khẩu, đồng bào có đạo là 263 hộ với 1327 nhân khẩu được phân bổ ở 19 xóm và một khu dân cư.

Nghĩa Hội thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong điều kiện xuất phát điểm thấp, năm 2011 đạt 4/19 tiêu chí. Nhu cầu đầu tư kinh phí nhiều, ngân sách nhà nước hạn chế, thu nhập của nhân dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp nhưng với tinh thần chủ động, quyết tâm khắc phục khó khăn trong chỉ đạo, điều hành từ đó tạo được sự đồng thuận nhất trí cao trong các tầng lớp nhân dân. Vì vậy, từ năm 2011 - 2015, Nghĩa Hội đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng đã đề ra. Đặc biệt, đến nay đã đạt được 15/19 tiêu chí và là địa phương đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016.



Đường giao thông ngõ xóm được bê tông hóa - Ảnh PV

Ông Đậu Khắc Long – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hội chia sẻ: “Xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, trong đó nhân dân vừa là người làm chủ, vừa là người trực tiếp được hưởng lợi. Nó giống như một cuộc cách mạng thực sự”.

Nhờ xác định được hướng đi đúng đắn, phù hợp với thực tế của địa phương, Nghĩa Hội đã có nhiều cách làm hay và sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực, đặc biệt là trong việc huy động nguồn vốn. Xã đã huy động và quyên góp được hàng chục tỷ đồng và hàng ngàn ngày công cùng chung sức xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt phong trào hiến đất, hiến cây, hiến công đã được mọi người dân hưởng ứng tích cực, có sức lan tỏa rộng khắp.

Sau 5 năm thực hiện, xã đã huy động được 79.702 triệu đồng, trong đó ngân sách trung ương, tỉnh là 67.697 triệu, ngân sách huyện 1.549 triệu, nhân dân đóng góp 10.456 triệu.

Có thể nói, sau 5 năm thực hiện chương trình, đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đã tích cực chủ động nêu cao tinh thần tự lực, tự cường thi đua vượt khó, vươn lên tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn và nâng cao đời sống nông dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn toàn xã.

Xã đã triển khai 3 đề án xây dựng mô hình phát triển sản xuất, tổ chức thực hiện việc “Dồn điền, đổi thửa” tại các xóm. Tổ chức được 2 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn về kỹ thuật chăn nuôi và chăn nuôi kết hợp làm vườn với 80 học viên tham gia, đa số học viên sau khi học nghề đã tổ chức áp dụng kiến thức vào sản xuất và chăn nuôi. Đã tổ chức tập huấn để chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng lúa, trồng nấm, nuôi ong, trồng mây với bình quân từ 4 - 6 lớp/1 năm, số người tham gia bình quân từ 40 - 45 người/lớp. Xã cũng đã xây dựng được 4 mô hình phát triển sản xuất theo mô hình với số tiền 220 triệu đồng.

... Quyết tâm để về đích năm 2016

Hiện nay xã Nghĩa Hội còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm: hộ nghèo, cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, văn hóa. Xã đang xúc tiến thực hiện theo phương châm "dễ làm trước, khó làm sau", hiện nay cắm xong mốc hành lang giao thông các tuyến đường xóm, ngõ xóm, giao thông nội đồng đủ quy chuẩn chiều rộng theo quy định và đã xây dựng được 1 số tuyến đường bê tông bằng các nguồn vốn và các chương trình dự án trên địa bàn xã.

Ông Long cho biết, với phương thức tỉnh hỗ trợ xi măng, xã hỗ trợ ngân sách và huy động nhân dân đóng góp đến nay tỉnh đã hỗ trợ cho địa phương 1.385 tấn xi măng, xã hỗ trợ ngân sách 386 triệu đồng và huy động nhân dân đóng góp 7200 ngày công lao động, 1.71 tỷ đồng tiền cát sỏi, hiến 4.650 m2 đất, di chuyển 1.030 m tường rào, chặt 1620 cây phân tán các loại để giải tỏa hành lang an toàn giao thông và làm mới 6.200km đường giao thông bê tông xi măng với tổng số tiền 6.185 tỷ đồng.



Năm 2016 tiếp tục đầu tư nâng cấp nhà văn hóa thôn để đạt chuẩn - Ảnh PV

Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, đã xây dựng nhà văn hóa đa chức năng xã, xây dựng nhà văn hóa xóm Thanh Hòa đạt chuẩn, nâng cấp khuôn viên cơ quan xã, khởi công xây dựng sân thể thao trung tâm…

Tiêu chí văn hóa phấn đấu năm 2016 xây dựng thêm 4 làng văn hóa để đạt 70% số làng văn hóa. Giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 20,8% năm 2011 xuống còn 10,48% năm 2015.

“Để hoàn thành các tiêu chí còn lại, về đích trong năm 2016, chính quyền địa phương tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về những công việc cụ thể tại địa phương nhằm khuyến khích người dân tham gia đóng góp sức người, sức của để hoàn thiện các tiêu chí còn lại. Ðặc biệt là chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc, nhắc nhở các thành viên tích cực đi từng thôn phối hợp hướng dẫn, kiểm tra thực hiện theo từng tiêu chí. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghĩa Hội đồng lòng phấn đấu đưa xã trở thành xã nông thôn mới năm 2016”, ông Long khẳng định.


Đậu Linh

Bạn đang đọc bài viết "Xã Nghĩa Hội: Quyết tâm về đích nông thôn mới vào năm 2016" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.