Xã Nghĩa Dũng: Khó khăn trong thực hiện các tiêu chí về nông thôn mới

12/07/2016 15:53

Theo dõi trên

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Nghĩa Dũng (huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) đã hoàn thành 10/19 tiêu chí. Việc triển khai thực hiện các tiêu chí còn lại vẫn còn gặp nhiều khó khăn.



Trụ sở UBND xã Nghĩa Dũng đang cần được đầu tư

Ông Nguyễn Doãn Loan – Chủ tịch UBND xã cho biết, nhờ có sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của các cơ quan  ban ngành cấp huyện đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của xã nhà. Có Nghị quyết của cấp ủy Đảng và HĐND đề ra kịp thời, sát đúng làm cơ sở cho việc chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ của UBND. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, đời sống kinh tế và các lĩnh vực xã hội khác đều có bước tăng trưởng phát triển khá. Tổng giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm đạt gần 99,2 tỷ đồng tăng 27,5 % so với cùng kì năm 2015. Trong đó tổng giá trị nông lâm ngư nghiệp ước đạt hơn 45,8 tỷ đồng, sản xuất công nghiệp, TTCN gần 19,7 tỷ đồng, thương mại và dịch vụ là gần 32,6 tỷ đồng. Tuy đạt được một số kết quả tốt, nhưng hiện xã vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại trên con đường thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.


Trường tiểu học Dũng Hợp

Được biết, xã Nghĩa Dũng là một xã miền núi của Tân Kỳ. Nằm cách trung tâm huyện khoảng 20km. Toàn xã có 13 xóm với 1670 hộ gia đình. Trong đó 3 xóm thuộc diện 135, 358 hộ dân tộc ít người. Là xã chủ yếu sản xuất nông nghiệp thu nhập còn thấp, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn nên việc huy động nguồn vốn xây dựng nông thôn mới không nhiều.

Những tiêu chí xây dựng nông thôn mới xã Nghĩa Dũng đã hoàn thành bao gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, bưu điện, cơ cấu lao động, thu nhập, giáo dục, y tế, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh, an ninh trật tự xã hội.

Thời gian qua Đảng bộ và chính quyền xã đã tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện, phát huy vai trò chủ thể của người dân. Những tiêu chí nông thôn mới đã hoàn thành góp phần thay đổi diện mạo nông thôn Nghĩa Dũng, cải thiện đời sống nhân dân. Đối với những tiêu chí chưa hoàn thành, xã đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành, tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn, nhất là tiêu chí giao thông, trường học...



Tuyến đường 15b vẫn đang là đường đất

Địa hình đồi núi phức tạp bị chia cắt bởi rừng, đồi gây trở ngại cho việc xây dựng đường giao thông. Tuyến đường 15b dài 8km đi qua địa bàn xã đang là đường đất. Toàn xã có gần 50km đường thì mới bê tông hóa được 1km. Mùa mưa đường lầy lội khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều bất tiện. Bên cạnh đó, trường học và trụ sở làm việc của xã đều là nhà cấp bốn, được xây dựng cách đây khá lâu nên hiện xuống cấp nghiêm trọng. Nguồn kinh phí địa phương hạn hẹp khiến việc xây dựng lại những công trình này trở nên quá sức.

Ngoài ra, các tiêu chí khác như thủy lợi, môi trường, hộ nghèo, nhà ở dân cư... của xã cũng đang gặp nhiều trở ngại.

“Để Nghĩa Dũng sớm về đích nông thôn mới ngoài sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền và nhân dân xã rất cần sự giúp đỡ, ủng hộ của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và con em làm ăn xa quê…”, ông Loan chia sẻ.

Trao đổi về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Loan cho biết thêm, địa phương sẽ cố gắng phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội ổn định. Tiếp tục thực hiện chương trình nông thôn mới, giữ vững các tiêu chí đã đạt được. Tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.


P.V

Bạn đang đọc bài viết "Xã Nghĩa Dũng: Khó khăn trong thực hiện các tiêu chí về nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.