Xã Nghi Vạn: Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, nước sạch cho người dân

24/11/2015 16:49

Theo dõi trên

Nghi Vạn là một xã thuần nông nằm về phía Tây Nam của huyện Nghi Lộc (Nghệ An) có tổng diện tích đất tự nhiên 959 ha, trong đó có 530 ha đất sản xuất 2 lúa. Toàn xã có 16 xóm với 2.215 hộ và gần 9000 nhân khẩu trong đó đồng bào theo đạo thiên chúa chiếm 60% dân số. Đảng bộ có 302 đảng viên được sinh hoạt tại 20 chi bộ.

Ông Thái Doãn Sỹ - Chủ tịch UBND xã Nghi Vạn cho biết, sau 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) địa phương đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được tập trung xây dựng, văn hóa – xã hội phát triển, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao.

Theo đó, xã đã đổ cấp phối được 7km đường ra đồng, nâng cấp tu sửa 1,5 km đường nhựa, đổ bê tông 4km đường nội thôn, xây dựng được 2 câu trên trục đường liên xã. Xây dựng mới trường mầm non Thượng Lộc 3 phòng, trường THCS 12 phòng, lát sân trường tiểu học và 1 số công trình phụ trợ; Lập dự toán xây dựng trạm y tế đến nay đã xong các thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng mới với quy mô 2 tầng và 16 phòng làm việc. Nâng cấp sân vận động xã đảm bảo tiêu chuẩn. Nâng cấp, sửa chữa hệ thống điện đảm bảo sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân, cụ thể đã sắm thêm 2 trạm biến áp nâng số biến áp toàn xã lên 11 trạm. Khởi công xây dựng chợ xã Nghi Vạn. Đầu tư xây dựng mới 2 trạm bơm và 4 km kênh mương bê tông. Triển khai thực hiện công tác dồn điền đổi thửa theo Chỉ thị 08 của Tỉnh ủy đạt kết quả tốt.


 
Đường vào xã Nghi Vạn xanh - sạch - đẹp - Ảnh: PV

Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục được giữ vững và nâng cao. Phổ cập các bậc học đúng độ tuổi, cơ sở vật chất từng bước được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu dạy và học của các trường. Chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng chuyển biến tốt. Công tác tiêm chủng mở rộng và phòng chống các dịch bệnh được tăng cường. Đội ngũ cán bộ y tế ngày càng chuẩn hóa và bố trí đủ số lượng do vậy công tác khám điều trị được nhân dân ủng hộ. Các thiết chế văn hóa từng bước được hoàn thiện, đến nay có 16/16 xóm có quy ước, hương ước; 86% gia đình văn hóa, có 10/16 làng đạt danh hiệu làng văn hóa.

Đặc biệt, Nghi Vạn đã làm rất tốt vấn đề vệ sinh môi trường và cấp nước sạch cho người dân. Theo ông Sỹ, nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân và sự nỗ lực của chính quyền địa phương, vấn đề vệ sinh môi trường đã từng bước được cải thiện. Xã đã tổ chức thuê công ty môi trường thu gom rác thải đến từng hộ gia đình. Với quy định 1 khẩu đóng 4.000/tháng, 1 tháng thu gom rác thải 4 lần (1 tuần/1 lần), 1 năm đóng góp trên 300 triệu tiền môi trường, tất cả rác thải đều được xử lý tại bãi rác Nghi Yên do công ty môi trường chịu trách nhiệm. Thời gian tới, xã cũng tiếp tục vận động nhân dân thu gom rác vào bao bì và tự giác để rác trước cửa để nhân viên môi trường thu gom.

Hệ thống nước sạch cũng đã phủ kín trên toàn xã nâng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Đến nay đã có khoảng 85% trên tổng số hộ dân 2.215 hộ dân được dùng nước sạch. Tuy nhiên, theo tiêu chí môi trường đặt ra thì hiện nay một số nghĩa trang trên toàn xã chưa được quy hoạch theo tiêu chuẩn NTM nên việc về đích tiêu chí này là rất khó đạt.         

Không những thế, Đảng, chính quyền xã luôn luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; có 7/8 tổ chức đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; tình hình an ninh trật tự xã hội ổn định, các sự việc xảy ra trên địa bàn được giải quyết kịp thời.

Nhìn chung, sau 5 năm thực hiện xây dựng NTM Nghi Vạn đã có nhiều cố gắng vượt qua khó khăn để huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân đến năm 2015 dự kiến đạt 14/19 tiêu chí, gồm; Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, Thủy lợi, Điện, Chợ nông thôn, Bưu điện, Nhà ở dân cư, Thu nhập, Hộ nghèo, Cơ cấu lao động, Hình thức tổ chức sản xuất, Giáo dục, Y tế, Hệ thống chính trị, An ninh trật tự xã hội.

Trao đổi về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Sỹ cho biết thêm, năm 2016 xã phấn đấu hoàn thành xây dựng cơ sở vật chất trường học, năm 2017 hoàn thành cơ sở vật chất văn hóa và môi trường, năm 2018 hoàn thành tiêu chỉ giao thông và phấn đấu xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018.
 

Bùi Thu

Bạn đang đọc bài viết "Xã Nghi Vạn: Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, nước sạch cho người dân" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.