Xã Nam Lộc (Nam Đàn - Nghệ An): Huy động mọi nguồn lực để phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2016

30/10/2015 17:26

Theo dõi trên

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện địa bàn thường xuyên chịu ảnh hưởng của thời tiết, thiên tai thường xuyên, nhất là bão, lũ và hạn hán, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tuy đã được đầu tư, nhất là giao thông, thuỷ lợi nhưng do đầu tư lâu năm đã xuống cấp. Tuy nhiên được sự quan tâm của các ban ngành, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy, UBND huyện, các ban ngành cấp huyện, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể và được nhân dân đồng tình hưởng ứng, chương trình xây dựng NTM ở xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã giành được nhiều kết quả quan trọng.

Chia sẻ với phóng viên về những ngày đầu tiếp thu chương trình xây dựng NTM, ông Hoàng Nghĩa Hùng – Chủ tịch UBND xã cho biết, Nam Lộc đã tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM một cách sâu rộng, được nhân dân đồng tình hưởng ứng tạo ra không khí thi đua xây dựng trên địa bàn. Từ đó, các văn bản, Chỉ thị, Nghị quyết, quyết định, hướng dẫn từ Trung ương đến cơ sở đều được tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, qua hội  nghị mở rộng tại xã và hội nghị nhân dân ở xóm để đưa thông tin đến từng người dân”, ông Hùng chia sẻ.

Xác định việc xây dựng kết cấu hạ tầng là một nhân tố quan trọng trong chương trình NTM, xã đã phát động phong trào làm đường giao thông thôn xóm, giao thông nội đồng và xây dựng các công trình phúc lợi khác. Với phương châm tranh thủ sự đầu tư hỗ trợ từ bên ngoài, đồng thời phát huy nội lực từ nhân dân, qua 3 năm thực hiện xây dựng NTM, toàn xã đã xây dựng mới, nâng cấp cải tạo nhiều công trình quan trọng như cứng hóa đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, xây mới các nhà văn hóa xã, xóm, trường học,…



Trụ sở làm việc xã Nam Lộc

“Nhận được sự đồng thuận của nhân dân, hiến đất, hàng ngàn ngày công như phá dỡ hàng trăm mét hàng rào để mở rộng hàng lang giao thông, tập trung thực hiện đề án chuyển đổi ruộng đất từ ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn, quy hoạch chỉnh trang lại đồng ruộng, bổ sung quy hoạch giao thông, thủy lợi phù hợp với tình hình thực tế hiện nay và hướng tới phục vụ công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn ông Hùng cho biết thêm.

Theo ông Hùng, xã nhà cũng tập trung phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, các HTX ban đầu hoạt động có hiệu quả, thực hiện tốt dịch vụ phục vụ sản xuất như dịch vụ nước, bảo vệ nông, cung ứng giống…

Công tác văn hóa, xã hội cũng được xã nhà quan tâm chú trọng. Phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá gắn với phong trào chung sức xây dựng NTM, xây dựng xóm văn hóa, gia đình văn hóa. Có kế hoạch bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa, giữ gìn nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, tu bổ Đền thờ Tướng Tống Tất Thắng. Quan tâm chỉ đạo xây dựng thiết chế văn hóa thể thao đồng bộ, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt và phong trào rèn luyện sức khỏe được đông đảo nhân dân hưởng ứng tích cực.

Bên cạnh đó chất lượng dạy và học cũng có chuyển biến tích cực, chất lượng mũi nhọn tăng lên, hàng năm có trên 50 em đạt học sinh giỏi huyện, tỉnh. Giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS. Công tác xã hội hoá giáo dục tiếp tục thực hiện có hiệu quả, hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, quỹ khuyến học xã, dòng họ ngày càng có hiệu quả, khích lệ nâng cao chất lượng học tập. Thực hiện tốt các chương trình quốc gia về y tế, công tác phòng chống dịch bệnh được quan tâm lãnh đạo, không có dịch bệnh xẩy ra, chỉ đạo tiêm chủng mở rộng hàng năm đạt trên 98%.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục khắc phục những khó khăn hạn chế, tiếp tục huy động mọi nguồn lực, tăng cường và đẩy mạnh các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, phấn đấu đến hết năm 2015 hoàn thành 16/19 tiêu chí về NTM”, ông Hùng khẳng định.



Một góc xã Nam Lộc

Bên cạnh những mặt đạt được, công tác xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ giao thông vẫn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là về việc huy động nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, chưa phát huy được hết nội lực, trong khi các nguồn hỗ trợ từ ngân sách cấp trên đang phải chờ theo kế hoạch hàng năm.

“Thời gian tới, xã tập trung chuẩn bị phát động về đích NTM 2016, trong đó tập trung vào các tiêu chí văn hóa, cơ sở vật chất văn hóa, giao thông. Bổ sung hoàn thiện các tiêu chí lớn có tính bền vững như điện, môi trường... Chuẩn bị tốt cho lễ phát động về đích NTM, tạo ra phong trào thi đua rộng khắp trong các ngành, trường học, các chi đoàn, chi hội, các doanh nghiệp và toàn dân”, ông Hùng nói.


Đậu Linh

Bạn đang đọc bài viết "Xã Nam Lộc (Nam Đàn - Nghệ An): Huy động mọi nguồn lực để phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2016" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.