Xã Lưu Sơn: Đơn vị tốp đầu của huyện Đô Lương

25/05/2015 15:39

Theo dõi trên

Sau một nhiệm kỳ với nhiều thành công thắng lơi, kinh tế xã hội phát triển không ngừng và nhiều đột phá trong chương trình xây dựng Nông thôn mới, xã Lưu Sơn đã khoác lên mình một diện mạo mới – diện mạo của sự phát triển, khang trang và đẹp đẽ.

Nhiệm kỳ 2010 - 2015 vừa qua, Đảng bộ và nhân dân xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Theo số liệu đến hết năm 2014 tổng giá trị sản xuất theo giá hiện hành 177,02 tỷ đồng so với Nghị quyết đề ra hết năm 2014 đạt 94,6%, tốc độ tăng trưởng năm 2014 đạt 11,3%. Trong đó cơ cấu kinh tế nông nghiệp 57,3 tỷ đồng, tiểu thủ công nghiệp – xây dựng 51,02 tỷ đồng, thương mại - dịch vụ 68,7 tỷ đồng.



Trụ sở xã Lưu Sơn - Ảnh: P.V

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ này, xã đã có nhiều đột phá và xây dựng NTM như xây dựng được 3 mô hình kinh tế có thu nhập cao trong phát triển kinh tế nông nghiệp, chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế, mở rộng diện tích và dạng cây trồng vụ đông trên đất 2 vụ lúa, thực hiện công tác quy hoạch xây dựng NTM đạt 14/19 tiêu chí, chỉnh trang lại giao thông nội đồng, dồn điền đổi thửa theo chỉ thị 08 của TƯ, năng suất sản lượng lương thực tăng cao so với diện tích đất nông nghiệp giảm sau dồn điển đổi thửa.

Về tiểu thủ công nghiệp xây dựng thương mại - dịch vụ đã đầu tư và thu hút đầu tư từ các nguồn lực của dự án trên 33,1 tỷ đồng, đã xây dựng nhà văn hoá đa chức năng xã, 3 nhà văn hoá xóm, làm hơn 5,1km đường giao thông bê tông, lắp đặt mới trạm truyền thanh không dây và xây dựng, tu sửa nâng cấp phòng học, xây dựng trạm y tế 2 tầng, phát triển tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh vận tải, buôn bán và xuất khẩu lao động. Tổ chức thực hiện công tác thu gom rác thải vệ sinh môi trường theo đề án của UBND huyện. Thương mại - dịch vụ cũng là lĩnh vực có nhiều lợi thế chung trên địa bàn toàn xã và đã thu hút sử dụng được nhiều lao động, đa dạng các loại hình thức kinh doanh dịch vụ và cho thu nhập cao, một số nghề truyền thống đang được khôi phục và có thương hiệu,… nâng thu nhập từ 37,443 tỷ đầu nhiệm kỳ lên 68,7 tỷ năm 2014.

Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hoá, xã hội cũng được quan tâm và phát triển. Công tác giáo dục được chỉ đạo thực hiện tốt, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ dạy học, nâng cấp cụm trường mầm non, xây mới phòng học tiếng anh trường tiểu học, đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục. Chăm lo thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, tập trung xây dựng và giữ vững xã đạt chuẩn quốc gia về y tế theo tiêu chí mới. Quán triệt triển khai thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước đến các đối tượng có công với người cách mạng. Tổ chức điều tra rà soát hộ nghèo, cận nghèo đúng quy trình thủ tục, tỷ lệ hộ nghèo giảm vững chắc từ 4,1% năm 2010 và 8,5% năm 2011 theo tiêu chí xuống còn 1,62% năm 2014. An ninh, quốc phòng đuợc đảm bảo và giữ vững...



Nhà văn hoá đa chức năng xã Lưu Sơn - Ảnh: P.V

Qua 4 năm thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ khâu tổ chức học tập quán triệt các chuyên đề đến hình thức tuyên truyền vận động và ở các bước làm theo đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân về nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trao đổi với phóng viên PhuongNam.Net.Vn, ông Đào Văn Tài - Chủ tịch UBND xã Lưu Sơn cho biết: “Nhiệm vụ đặt ra sau Đại hội có nhiều chỉ tiêu mới phải thực hiện như phong trào xây dựng NTM, công tác dồn điền đổi thửa theo Chỉ thị 08 của BTV Tỉnh uỷ Nghệ An, quan triệt Nghị quyết TƯ 4 của Đảng khoá XI. Quan trọng hơn hết là phát huy kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua cùng với những lợi thế mà chúng ta đã có, đề ra các chỉ tiêu nhiệm vụ phù hợp với điều kiện thực tế, có giải pháp vững chắc tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đoàn kết tin tưởng, phát huy dân chủ, đảm bảo kỷ cương, tăng cường công tác tuyên truyền vận động quyết tâm đồng hành trên mọi lĩnh vực, tổ chức xây dựng NTM thành công, nâng cao đời sống nhân dân, tạo nên phong trào thi đua rộng khắp trong các tầng lớp dân cư, phát triển đời sống văn hoá lành mạnh, đảm bảo quốc phòng an ninh, tiếp tục khẳng định là đơn vị tốp đầu của huyện”.


PV

Bạn đang đọc bài viết "Xã Lưu Sơn: Đơn vị tốp đầu của huyện Đô Lương" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.