Xã Lâm Hóa: Phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống bà con dân bản

16/10/2015 08:10

Theo dõi trên

Là một xã miền núi của huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, Đảng bộ, chính quyền xã Lâm Hóa đã tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt có nhiều cơ chế hỗ trợ bà con dân bản sản xuất, đời sống nhân dân được nâng lên.

"Triển khai thực hiện kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2015 trong điều kiện khó khăn giá cả vật tư, hàng hóa tăng cao, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, mưa rét, hạn hán kéo dài nên đã gây không ít những khó khăn cho việc tổ chức sản xuất cũng như đời sống nhân dân, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Đảng ủy, UBND xã, sự phối hợp chặt chẽ của UBMTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội xã, sự nỗ lực của nhân dân nên tình hình kinh tế - xã hội xã Lâm Hóa đã có nhiều chuyển biến tích cực, kinh tế xã nhà đã ổn định và duy trì được tốc độ tăng trưởng; các hoạt động trên lĩnh vực VHXH có nhiều tiến bộ; ANQP được tăng cường TTATXH được giữ vững, đời sống của người dân cơ bản ổn định và từng bước được cải thiện", ông Cao Trung Kiên – Chủ tịch UBND xã cho biết.

Theo ông Kiên, trong 9 tháng đầu năm, công tác sản xuất nông nghiệp gặp một số khó khăn nhất định, ở các bản dân tộc công tác sản xuất tuy tiến hành sản xuất đúng thời vụ song do tình hình sâu bệnh thường xuyên xẩy ra, thời tiết khắc nghiệt làm ảnh hưởng đến kết quả sản suất nông nghiệp. Tổng diện tích gieo trồng năm 2015 là 70,53/78,155 ha đạt 90,24% KH. Tổng sản lượng lương thực năm 2015 là 134/185,29 tấn đạt 72,31% KH. Tập trung chỉ đạo phát triển tổng đàn gia súc đạt kế hoạch đề ra tính đến thời điểm hiện tại tổng đàn duy trì mức 768/1200 con đạt 64% KH. Nạo vét kênh mương, xây dựng kế hoạch điều hành nước để phục vụ sản xuất vụ đông xuân và vụ hè thu nhằm đảm bảo sản xuất hết diện tích... 



Trụ sở UBND xã Lâm Hóa - Ảnh PV

Xã đã tăng cường công tác giám sát các công trình trên địa bàn. Chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành công trình xây dựng cơ bản chuyển tiếp, năm 2015 được đầu tư xây dựng mới và sửa chữa 04 công trình với tổng mức đầu tư 1.166.452.000đ (công trình nhà vệ trụ sở UBND xã, nhà vệ sinh trường tiểu học và THCS, đường nội vùng thôn 2, sửa chữa trường TH và THCS).

Công tác văn hóa – xã hội cũng được quan tâm chú trọng. Các trường học tổ chức tốt ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, tỷ lệ huy động học sinh đến lớp đầu năm đạt 100% chỉ tiêu đề ra. Các thầy cô giáo đã tổ chức đưa đón học sinh mỗi ngày nhằm đảm bảo duy trì sỹ số lớp học.

Trạm y tế đã thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Triển khai các chương trình y tế quốc gia và công tác y tế dự phòng, tuyên truyền hưởng ứng vệ sinh môi tr¬ường, phòng chống dịch cúm gia cầm. Duy trì hoạt động của tủ thuốc tân dược để phục vụ cho bà con nhân dân.

Công tác truyền thanh tập trung thực hiện tuyên truyền phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phư¬ơng. Kịp thời tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, băng cờ được treo trên các trục đường chính của xã vào các ngày lễ lớn trong năm tạo khí thế sôi nổi. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong dịp tết diễn ra sôi nổi. Tích cực triển khai thực hiện các chính sách xã hội, trợ cấp cho các đối tượng hộ nghèo.

"Đặc biệt, UBND luôn chăm lo đến đời sống của bà con dân bản. Trong dịp tết nguyên đán vừa qua nhờ sự quan tâm của các cấp, các nghành và các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền mặt, vật chất vì vậy bà con đón tết trong không khí đầm ấm, no đủ. Vụ đông xuân và hè thu bà con dân tộc 3 bản kè, cáo, chuối đã tiến hành sản xuất được 39,15 ha cây trồng trong đó lúa 5,65 ha, ngô 11 ha, lạc 15,25 ha. Đậu các loại 7,25 ha. Hỗ trợ giống, phân bón, và tiền bung đất cho đồng bào sản xuất. Hỗ trợ 1.160.000đ tiền ăn nằm viện cho đồng bào", ông Kiên chia sẻ.

Công tác xây dựng Nông thôn mới (NTM) cũng thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản để giải phóng mặt bằng mở rộng giao thông nông thôn, 9 tháng đầu năm có 2 hộ dân hiến 3026 m2 đất các loại, 100m hàng rào thép gai, 340 cây keo lai và 0,99 ha ngô và lạc. Vận động nhân dân quyên góp ủng hộ số tiền 3050.000 đồng, đóng góp thêm vào số tiền phục vụ công tác xây dựng các tiêu chí NTM.


PV

Bạn đang đọc bài viết "Xã Lâm Hóa: Phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống bà con dân bản" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.