Xã Kỳ Tiến: Đạt nhiều kết quả nổi bật sau 5 năm xây dựng nông thôn mới

25/04/2016 09:30

Theo dõi trên

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các ban, ngành đoàn thể cấp huyện, cùng với sự nỗ lực và phấn đấu của cán bộ và nhân dân trong toàn xã, nên trong năm 2015 xã Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 
 
Trường tiểu học xã Kỳ Tiến ngày càng khang trang

Ông Phạm Văn Long - Chủ tịch UBND xã chia sẻ, ngay từ đầu năm Đảng ủy - HĐND - UBND đã ban hành Nghị quyết xác định nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm quan trọng hàng đầu, đòi hỏi sự đồng thuận, phối hợp thống nhất giữa các ban ngành, đoàn thể và nhân dân. Đồng thời, quán triệt tuyên truyền thay đổi nhận thức cho cán bộ và nhân dân về mục đích ý nghĩa của nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) để tạo phong trào xây dựng NTM mạnh mẽ, rộng khắp có tính đột phá, bền vững.

Nhờ vậy cho đến nay địa phương đã đạt được 10/18 tiêu chí NTM gồm: Quy hoạch, điện, bưu điện, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục, văn hóa, an ninh trật tự xã hội, hệ thống tổ chức chính trị, y tế. Do điều kiện của địa phương nên tiêu chí chợ không có trong kế hoạch.

Ông Long cho biết thêm, hiện địa phương đã làm được 4,764 đường trục thôn và trục xóm, tu sửa 7,4km đường trục xã, liên xã xuống cấp, làm mới 35m đường vào trạm xá, cứng hóa 1km đường trục chính nội đồng; hoàn thành nghiệm thu 3,15km kênh mương dự án HIRDP, xây mới mương bê tông 1,770 km đạt 118% KH.

Về giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh, giáo viên. Xây mới và tu sửa khuôn viên các trường học trên địa bàn. Hiện trường tiểu học và THCS của xã đều đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học trung học phổ thông, nghề, bổ túc đạt 92%.

 
 
Trạm y tế xã Kỳ Tiến

Trong năm xã cũng đã hoàn thành xây mới, tu sửa 29 nhà ở cho hộ chính sách theo QĐ 22, làm nhà ở hộ nghèo và 1 nhà chính sách được huyện Kỳ Anh hỗ trợ 40 triệu xây dựng.

Tính đến nay, thu nhập bình quân trên đầu người ở xã đạt 27 triệu đồng, số hộ nghèo chỉ còn 83 hộ, giảm 99 hộ so với đầu năm 2014.

Đề xuất xây dựng 11 vườn mẫu và 2 khu dân cư kiểu mẫu ở thôn Hoàng Diệu và Hồ Hải. Đã tiến hành khảo sát nhà văn hóa, đường làng ngõ xóm và vườn hộ, tập trung chỉ đạo và giao cho từng đồng chí phụ trách các vườn mẫu.

Về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho người dân cũng được chú trọng. Năm qua, đã xây dựng nhà khám và điều trị 2 tầng đạt chuẩn, hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện, triển khai xây dựng khuôn viên, hàng rào và quy hoạch trồng vườn cây thuốc nam. Số lượng người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 70,98% tăng 2,88 % so với đầu năm 2014.

“Tuy đã đạt được nhiều thành tựu, song địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc về đích NTM, do vậy xã rất mong nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của cấp trên, các đơn vị doanh nghiệp, các mạnh thường quân, con em làm ăn xa quê…”, ông Long nói.

Trao đổi về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới ông Long cho biết: Xã sẽ phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí còn lại như giao thông, thủy lợi, Cơ sở vật chất văn hóa… để về đích nông thôn mới vào năm 2007.

 
Phương Linh

Bạn đang đọc bài viết "Xã Kỳ Tiến: Đạt nhiều kết quả nổi bật sau 5 năm xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.