Xã Kỳ Tây: 6 tháng đầu năm, nhiều lĩnh vực đạt “đích”

02/08/2016 15:26

Theo dõi trên

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Viết Kỳ cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, mặc dầu còn gặp không ít khó khăn, thử thách. Song, được sự quan tâm giúp đỡ nhiều mặt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các ban ngành đoàn thể cấp huyện, sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, các lĩnh vực quan trọng về kinh tế - xã hội ở xã Kỳ Tây đã đạt “đích” đề ra.

“Là xã miền núi, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Những tháng đầu năm thời tiết khắc nghiệt, rét đậm, rét hại kéo dài nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất của bà con. Tuy nhiên, UBND xã đã có những biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, từ đó đã mang lại những kết quả trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp”, ông Kỳ nói.

Cũng theo ông Kỳ, trong 6 tháng đầu năm diện tích lúa Đông Xuân trên địa bàn đã được thực hiện 100% so với kế hoạch đề ra với 180ha, năng suất bình quân 49 tạ/ha, sản lượng đạt 882 tấn, tăng 108 tấn so với năm 2015. Cây lạc là 220ha, đạt 100% so với kế hoạch. Rau, đậu các loại đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch của năm 2016… Tổng đàn trâu bò có 2167 con, trong đó đàn trâu là 849 con, đàn bò là 1318 con. Tổng đàn lợn là 2240 con, tổng sản lượng hơi xuất chuồng là 80 tấn. Dê 98 con, hươu 19 và gia cầm là 22391 con…
 



Mô hình sản xuất hiệu quả ở Kỳ Tây - Ảnh: PV

UBND xã cũng đã coi trọng đến công tác chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng. Đã khai thác và trồng mới 200 ha rừng trồng tập trung. 1500 cây phân tán. Thực hiện có hiệu quả phương án phòng chống cháy rừng. Đối với công tác thủy lợi đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thích hợp, nạo vét và tu sửa 3 đoạn đường xuống cấp để phục vụ tưới tiêu. Xây dựng và triển khai phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn… 

“Rất đáng mừng đó là trên địa bàn xã đã hình thành và phát triển các mô hình sản xuất có hiệu quả như: Mô hình chăn nuôi lợn liên hết có 2 mô hình THT của Hội nông dân và Hội phụ nữ; Mô hình chăn nuôi gà quy mô 500 con trở lên có 2 mô hình; Mô hình chăn nuôi bò vỗ béo có 3 mô hình và mô hình trồng cây ăn quả có 2 mô hình… Đây thực sự là những mô hình sản xuất cần được quan tâm tạo điều kiện cũng như nhân rộng trong thời gian tới”, ông Kỳ nói.

Cũng theo ông Kỳ thì để địa phương tạo bước đột phá, trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng như trồng ngô làm thức ăn chăn nuôi. Do hiện tại làm tự phát nên UBND xã không trực tiếp ký kết hợp đồng gây dư luận trong nhân dân. Đặc biệt là tiếp tục quản lý chặt chẽ về cung ứng chất lượng vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật… Một mặt tiếp tục chỉ đạo nhân dân tăng cường sản xuất hè thu, vận động nhân dân trồng 320 ha ngô thu đông làm thức ăn chăn nuôi, xây dựng đề án sản xuất năm 2017; vận động các hộ trồng cây ăn quả đầu tư hệ thống tưới tự động tiết kiệm nước. Thực hiện các giải pháp hợp lý về chăn nuôi, xây dựng các mô hình chăn nuôi trâu bò cũng như các tổ hợp tác chăn nuôi lợn có quy mô để được hưởng các chính sách của tỉnh theo NQ 90 HĐND tỉnh Hà Tĩnh…
 



Trụ sở Đảng ủy, UBND xã Kỳ Tây - Ảnh: PV

“Những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện trong 6 tháng cuối năm của địa phương là xây dựng hoàn thành công trình nghĩa trang đảm bảo theo quy hoạch; Tiếp tục vận động hộ gia đình xây dựng hố rác. Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rách bừa bãi, đặc biệt tại các điểm cầu cống, ao hồ, sông suối gây ô nhiễm. Phát động phong trào thường xuyên ra quân làm vệ sinh môi trường tại cụm dân cư, đường làng, ngõ xóm; Phối hợp với phòng TNMT huyện để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giao đất gắn với giao rừng; Đẩy nhanh tiến độ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Phối hợp với Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện để thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn”, ông Kỳ cho biết thêm.
 
Nguyễn Sáng

Bạn đang đọc bài viết "Xã Kỳ Tây: 6 tháng đầu năm, nhiều lĩnh vực đạt “đích”" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.