Xã Kỳ Lạc: Vượt khó để xây dựng nông thôn mới

17/09/2015 08:44

Theo dõi trên

Vượt lên mọi khó khăn, thử thách của một xã miền núi, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung mọi nguồn lực, khẩn trương xây dựng từng tiêu chí nông thôn mới (NTM), huy động sức dân và hỗ trợ của cấp trên để có thể về đích nông thôn mới sớm nhất.

Trao đổi với PhuongNam.Net.Vn, ông Phan Hoàng Trường – Bí thư Đảng ủy xã cho biết, năm 2014, xã Kỳ Lạc là xã nằm trong chủ trương “nâng đầu đỡ cuối” của tỉnh Hà Tĩnh (5 tiêu chí) nên có nhiều điều kiện để xây dựng NTM. Mặc dù là một trong những xã thuộc top cuối trong việc hoàn thành các tiêu chí NTM nhưng với sự cố gắng phấn đấu hoàn thành Kỳ Lạc đã được tỉnh thưởng 1 tỷ đồng khi đạt chỉ tiêu tỉnh trong xây dựng NTM.

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM theo các chỉ tiêu kinh tế xã hội đã được giao theo Quyết định số 69/QĐ-UBND ngày 5/1/2015 của UBND huyện Kỳ Anh, đến ngày 31/8/2015 xã Kỳ Lạc đã đạt 8 tiêu chí, gồm: Quy hoạch, điện, chợ nông thôn, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, an ninh trật tự xã hội, y tế và giáo dục.


 
 
Công tác làm đường giao thông tại xã Kỳ Lạc
 
Theo ông Trường, 8 tháng đầu năm 2015 xã đã tiến hành kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã. Động viên nhân dân đóng góp, hiến cây, hiến đất, tích cực tham gia làm đường bê tông nông thôn và bê tông hóa kênh mương. Xã cũng giao cho các đồng chí phụ trách từng tiêu chí đã được phân công xây dựng kế hoạch hoạt động của tiêu chí theo lộ trình từng tháng, quý. Năm 2015 xã đăng ký hoàn thành 2 tiêu chí: Giáo dục, y tế. Kết quả 8 tháng đầu năm đạt được 2 tiêu chí: Giáo dục, y tế nâng tổng tiêu chí xã đạt được là 8 tiêu chí. Đến 30/12 phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí: Thủy lợi và hệ thống tổ chức chính trị xã hội.

Bên cạnh đó, năm 2015 huyện giao làm 3,61km đường giao thông đến nay đã hoàn thành 2,95km đạt 81,7% so với KH. Kênh mương bê tông năm 2015 huyện giao 800m, đến nay đã hoàn thành 650m đạt 81,25% so với KH. Hiện nay còn thôn Lạc Thanh chưa làm. Đến nay xã cũng đã xây dựng được 3 mô hình lớn, 1 mô hình nhỏ, còn lại 3 mô hình vừa, 6 mô hình nhỏ chưa xây dựng được. Đã thành lập được 1 tổ hợp tác, còn lại 1 doanh nghiệp, 2 HTX chưa xây dựng được.

Xã còn tập trung xây dựng các mô hình chăn nuôi lợn, bò, thỏ giống liên kết với công ty xây dựng các mô hình chăn nuôi có hiệu quả. Xã cũng tổ chức các chuyến tham quan mô hình kinh tế trong và ngoài huyện giúp nhiều cán bộ và người dân rút ra được kinh nghiệm quý từ đó áp dụng vào thực tiễn sản xuất.  



Mô hình nuôi hươu đem lại hiệu quả kinh tế cao

Bên cạnh những kết quả đạt được, xã Kỳ Lạc vẫn gặp những tồn tại khó khăn theo Quyết định 69 như đường bê tông hiện nay một số thôn không có nước để đổ nên tiến độ làm đường bê tông nông thôn còn chậm. Hiện nay tư tưởng người dân còn chăn nuôi nhỏ lẻ chưa dám mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình lớn, nguồn vốn đầu tư thì hạn chế nên người dân chưa dám làm. Các doanh nghiệp, HTX khó thành lập vì rất nhiều lý do như rất ít người có trình độ quản lý và điều hành, địa bàn rừng núi khó khăn phức tạp nên doanh thu và lợi nhuận không đảm bảo được để duy trì phát triển doanh nghiệp cũng như HTX.

Trong các tháng còn lại, xã phấn đấu đẩy nhanh công tác xây dựng làng văn hóa ở 3 thôn: Lạc Sơn, Lạc Trung, Lạc Thắng. Tập trung công tác giải ngân nguồn vốn thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM. Chỉ đạo thôn Lạc Thanh hoàn thành chỉ tiêu đổ đường giao thông nông thôn năm 2015. Đôn đốc hoàn thành chỉ tiêu theo lộ trình đăng ký 3,61km đường bê tông nông thôn năm 2015. Rà soát vận động các hộ có đủ kiều kiện tham gia xây dựng vườn mẫu.

Không những thế, xã cũng phấn đấu hoàn thành cắm mốc quy hoạch chi tiết 2 nghĩa trang còn lại, hoàn thành 100% các hộ gia đình có hố rác thải và tổ chức thu gom, dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm định kỳ vào ngày 28 hàng tháng. Giải tỏa xong và tiến hành san ủi mặt bằng sân vận động thôn Lạc Thanh. Hoàn thành xong các chỉ tiêu đổ đường bê tông nông thôn và kênh mương nội đồng năm 2015. Động viên xây dựng 5/12 nhà ở cho người có công còn lại theo QĐ 22 của Thủ tướng chính phủ. Tập trung xây dựng về đích 2 tiêu chí Thủy lợi và hệ thống chính trị.



Trụ sở làm việc xã Kỳ Lạc

“Là xã miền núi, xã gặp rất nhiều khó khăn rất cần sự hỗ trợ của các cấp các ngành và bà con, hỗ trợ thêm kinh phí và tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng NTM. Hơn nữa dù có khó khăn đến mấy chúng tôi cũng sẽ cố gắng để về đích NTM”, ông Trường chia sẻ.

PV

Bạn đang đọc bài viết "Xã Kỳ Lạc: Vượt khó để xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.