Xã Kỳ Đồng: Phấn đấu cuối năm 2015 cán đích nông thôn mới

19/10/2015 10:58

Theo dõi trên

Với lợi thế là trung tâm hành chính mới của huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, lần đầu tiên Đại hội Đảng bộ huyện diễn ra tại xã Kỳ Đồng đã trở thành thời cơ mới, vận hội mới để Kỳ Đồng phát huy tối đa lợi thế, tập trung mọi nguồn lực phát triển nhanh bền vững các loại hình kinh tế, tạo điểm nhấn để xã xây dựng nông thôn mới (NTM) sớm về đích cuối năm 2015 và đạt đô thị loại năm vào năm 2020.

Qua 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cùng với phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” do Thủ tướng Chính phủ phát động và phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM” do Chủ tịch UBND tỉnh phát động, đầu năm 2011 xã Kỳ Đồng chỉ mới đạt được 2 tiêu chí. Tuy nhiên đến nay xã đã đạt được 16/19 tiêu chí, phấn đấu cuối năm 2015 hoàn thành 19 tiêu chí và khu dân cư kiểu mẫu, trở thành xã được công nhận NTM.

Kết quả đáng khích lệ nhất trong công tác xây dựng NTM ở Kỳ Đồng là bộ mặt nông thôn được đổi thay từng ngày, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người tăng. Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng nhanh, có bước nhảy vọt cả về lượng và chất, một số sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực được quan tâm như sản phẩm lúa, lạc chất lượng cao, lợn, gà, bò, cá… Áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi giải phóng sức lao động tăng sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân.

Các hình thức tổ chức sản xuất phát triển nhanh có 3 doanh nghiệp năm 2011 tăng lên 7 doanh nghiệp năm 2015, từ chỗ trắng về HTX và THT đến nay có 5 HTX và 5 THT được thành lập mới trong năm 2015, nhìn chung các HTX và THT làm ăn có hiệu quả. Thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh 2011 là 10,5 triệu đồng đến cuối năm 2014 là 26,56 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2014 còn 4,68%, dự kiến đến cuối năm 2015 còn 4,2%.


 
Trụ sở làm việc xã Kỳ Đồng

Trong 5 năm xã đã xây dựng mới 18,272km và nâng cấp 5,9km đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa 4,754km kênh mương nội đồng, xây dựng 4 trạm biến áp và gần 10km đường điện hạ thế, di dời 17 cột điện nằm bên lề đường, đầu tư xây dựng 3 nhà học 2 tầng tại trường mầm non và tiểu học, xây dựng 5 hội quán thôn, xây dựng nhà văn hóa, sân vận động xã, nâng cấp chợ xã Kỳ Đồng và một số công trình khác, nhà ở dân cư ngày càng được đầu tư xây mới khang trang.

Đặc biệt, để công cuộc xây dựng NTM ở Kỳ Đồng thành công là nhờ phong trào hiến đất, hiến cây, hiến công trình trên đất, đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng đường giao thông nông thôn diễn ra sôi nổi, được nhân dân tích cực tham gia. 7/7 thôn đồng tình hưởng ứng, hiến trên 13.560m2 đất vườn, gần 2.300 cây các loại và 286m hàng rào, hàng ngàn ngày công, một số hộ gia đình tiêu biểu như hộ ông Lới ở thôn Đồng Phú hiến gần 200m2 đất vườn và 18 cây ăn quả các loại để mở đường giao thông.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được củng cố và phát huy, hình thành nhiều câu lạc bộ như câu lạc bộ dân ca ví dặm, câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh. Chất lượng giáo dục ngày càng tăng, tỷ lệ học sinh khá và giỏi các cấp học và đậu vào các trường ĐH, CĐ năm sau cao hơn năm trước, chất lượng gia đình văn hóa, làng văn hóa có sự chuyển biến mạnh. Y tế chăm sóc sức khỏe cho người dân được chú trọng, tỷ lệ người dân mua thẻ BHYT tăng. Môi trường được xã hội quan tâm đến nay đã thành lập được 1 HTX môi trường thường xuyên thu gom rác thải, tình trạng rác thải vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường đến nay gần như đã chấm dứt. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, không có tổ chức cá nhân hoạt động chống Đảng, chính quyền, khiếu kiện, không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội.


 
Hệ thống giao thông nông thôn ở xã Kỳ Đồng

Bên cạnh những kết quả đạt được, xã vẫn còn gặp một số tồn tại, hạn chế. Bước đầu triển khai, thực hiện chương trình xây dựng NTM có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức, tuyên truyền chưa sâu, chưa rộng, chỉ đạo thiếu sâu sát, thiếu thường xuyên, trách nhiệm chưa cao. Một số chính sách ban hành nhưng đi vào cuộc sống còn hạn chế, chưa sát...

Trong thời gian tới, xã tiếp tục xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục, tâm huyết, chủ động, sáng tạo, quyết liệt, khai thác tối đa nguồn lực ở địa phương “Lấy sức dân để lo cho dân, dân làm dân hưởng lợi”. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phát huy tối đa lợi thế, tập trung mọi nguồn lực, đẩy mạnh tiến độ hoàn thành 19 tiêu chí NTM để về đích năm 2015.

 
Nguyễn Đình Tuệ - Chủ tịch UBND xã 

Bạn đang đọc bài viết "Xã Kỳ Đồng: Phấn đấu cuối năm 2015 cán đích nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.