Xã Hữu Lập: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

25/11/2015 09:23

Theo dõi trên

Mặc dù xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện hết sức khó khăn về cả nguồn lực và cơ chế chính sách nhưng với sự quyết tâm của toàn Đảng bộ, toàn dân và cả hệ thống chính trị, sau 4 năm thực hiện chương trình đang dần trở thành phong trào sâu rộng, huy động cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, bản vào cuộc, được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Nhờ đó, nhiều nội dung đã được triển khai thực hiện có kết quả bước đầu.

Hữu Lập là một xã nội địa của huyện Kỳ Sơn, cách trung tâm huyện 12km. Toàn Đảng bộ có 172 đảng viên sinh hoạt ở 9 chi bộ. Hàng năm số lượng đảng viên mới được phát triển từ 10 - 12 người. Lực lượng cán bộ xã là những cán bộ trẻ, có bằng trung cấp trở lên. Xã luôn tạo điều kiện thu hút cán bộ trẻ về địa phương công tác, xây dựng xã nhà.

Trong những năm qua, xã Hữu Lập luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm ban hành nhiều chủ trương, chính sách đầu tư hỗ trợ cho đồng bào dân tộc trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đồng bào các dân tộc xã nhà luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy ước, hương ước và quy định của địa phương nơi cư trú, tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên.


 
Ông Lữ Đại Xuân - Bí thư Đảng ủy xã Hữu Lập

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, điểm xuất phát của xã Hữu Lập là rất thấp chưa đạt tiêu chí nào, song với sự nỗ lực phấn đấu của người dân, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đến nay xã đã đạt 5/19 tiêu chí, gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, bưu điện, y tế, hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội. Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được đầu tư và ngày càng hoàn thiện, hình thức tổ chức sản xuất ở nông thôn được củng cố và phát triển.

Trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và nội lực của người dân thông qua việc làm tốt công tác tuyên truyền. Nhờ thế đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về nội dung, ý nghĩa của chương trình, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Đến nay người dân đã hiến trên 10.000m2 đất, đóng góp hơn 5.000 ngày công và trên 230.000.000 nghìn đồng để thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Việc thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi và phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 40,8%.

Một trong những phong trào được người dân đồng tình, ủng hộ nhất là phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn. Xã đã làm được 3km đường giao thông nông thôn do nhân dân tự đóng góp. Phối hợp với các cơ quan ban ngành thực hiện đo vẽ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp cho 755 giấy cho nhân dân trên địa bàn xã.

Các hoạt động văn hóa, thông tin và thể thao có nhiều tiến bộ, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân được cải thiện. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được quan tâm chỉ đạo, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy. Hàng năm huy động trẻ đến trường đạt 100%, chất lượng giáo dục – đào tạo ngày càng được nâng cao. Công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng được cải thiện. Chính sách an sinh xã hội luôn được quan tâm, thực hiện một cách đầy đủ và kịp thời đúng đối tượng. Quốc phòng, an ninh ổn định, bền vững.


 
Trụ sở làm việc xã

Bên cạnh những kết quả đạt được, xã nhà vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Là xã miền núi nghèo nên việc huy động nguồn lực thực hiện chương trình đang gặp khó khăn kể cả về cơ chế lẫn chính sách. Cơ sở vật chất vẫn còn nhiều thiếu thốn, một số thôn, bản vẫn chưa có nhà văn hóa cộng đồng, 4/6 bản chưa có điện. Tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn ở mức cao, tệ nạn nghiện ma túy… vẫn còn xảy ra.

Đặc biệt, tiêu chí khó khăn nhất hiện nay mà xã gặp phải chính là nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người còn rất thấp, mới chỉ đạt 10,1 triệu đồng/năm. Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ năm 2015 - 2020 thu nhập bình quân đầu người phải đạt 20 - 25 triệu đồng/năm. Để hoàn thành được mục tiêu này không phải là điều dễ dàng đối với địa phương.

Vậy nên, trong thời gian sắp tới, xã mong muốn sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ngành cấp trên, sự ủng hộ của các đơn vị, doanh nghiệp giúp cho Hữu Lập hoàn thành các tiêu chí theo đúng Nghị quyết đề ra, phấn đấu giảm thiểu tệ nạn ma túy, nâng cao thu nhập cho người dân.

 
Lữ Đại Xuân (Bí thư Đảng ủy xã)

Bạn đang đọc bài viết "Xã Hữu Lập: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.