Xã Hương Vĩnh: Dồn lực để về đích nông thôn mới

02/09/2015 16:57

Theo dõi trên

Bằng sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và được sư giúp đỡ trực tiếp của bộ đội Biên phòng tỉnh, sau 3 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, hiện xã đã đạt trên 8 tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm 2015 đạt 13 - 15 tiêu chí...

Hương Vĩnh là xã nghèo miền núi, có chung 10km đường biên giới với nước bạn Lào, có tổng diện tích đất tự nhiên 6.419,8ha, chủ yếu là rừng và đất lâm nghiệp, đất sản xuất nông nghiệp khá ít ỏi. Xã có 1.315 hộ (4.820 khẩu), trong đó, thiên chúa giáo có 82 hộ (512 khẩu) và nhiều bản có đông đồng bào dân tộc Chứt sinh sống. Do địa hình chia cắt, hiểm trở, trình độ dân trí thấp nên đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập bình quân năm 2014 mới chỉ đạt 15,5 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo trên 6,8%.
 
Ông Dương Văn Kỳ - Chủ tịch UBND xã Hương Vĩnh chia sẻ, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xã nhà đã được lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh đã cử cán bộ, chiến sỹ phối hợp cùng lãnh đạo xã, thôn xuống tận thôn, bản nhằm động viên đồng bào chung tay xây dựng NTM, đồng thời vận động nhân dân hiến đất, tháo dỡ tường bờ rào, chỉnh trang mở rộng đường sá đúng với yêu cầu đề ra.

“Tuy điều kiện để phát triển thương mại, dịch vụ còn nhiều hạn chế, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh chưa đáp ứng được yêu cầu,... nhưng Hương Vĩnh được sự quan tâm, đỡ đầu của Bộ đội Biên phòng tỉnh, với sự giúp đỡ này chúng tôi phấn đấu cuối năm 2015 sẽ đạt 13 - 15 tiêu chí", ông Kỳ chia sẻ.



Trụ sở xã Hương Vĩnh

Đến tháng 6/2015, Hương Vĩnh đã có 3 doanh nghiệp, 5 hợp tác xã và 3 tổ hợp tác, hoàn thiện hồ sơ trình cấp thẩm định công nhận đạt tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất. Đặc biệt, tổ hợp tác chăn nuôi lợn của chị Trần Thị Thư (thôn Vĩnh Hương) đã có hợp đồng liên kết, còn 2 tổ hợp tác chăn nuôi bò đang tập huấn kỹ thuật và chờ Hội nông dân tỉnh liên hệ ký liên kết.

6 tháng đầu năm xã cũng đã nâng cấp hoàn thành được 18/18 nhà ở theo QĐ 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ và 1 nhà ở theo diện hộ nghèo. Hiện còn 19 nhà ở và 22 nhà thuộc diện hộ nghèo và mới phát sinh chưa có hướng giải quyết.

Được sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng tỉnh xã đã hoàn thiện hội quán thôn Vĩnh Thắng, tiếp tục hoàn thiện các hội quán thôn Vĩnh Hưng, Ngọc Mỹ, Ngọc Lau, khởi công xây dựng hội quán thôn Vĩnh Giang, Thuận Trị, Trại Tuần. Trường Tiểu học đang triển khai xây dựng nhà đa chức năng, xây nhà ăn bán trú và đã được đoàn kiểm tra tỉnh công nhận đạt chuẩn độ 1...

Tuy nhiên, theo ông Kỳ, hiện nay, một số tiêu chí vẫn gặp khó khăn trong quá trình thực hiện như tiêu chí giảm nghèo. Hiện, toàn xã còn 6,48% số hộ nghèo, trong khi mục tiêu năm 2015 phải giảm xuống còn dưới 5%. Đây quả là vấn đề nan giải, nhưng xã sẽ vào cuộc quyết liệt bằng mọi giải pháp để nâng cao đời sống nhân dân.

Ngoài ra, xã cũng cần nguồn vốn lớn để hoàn thiện hệ thống hạ tầng như nâng cấp 25,3km đường giao thông, số tiền phải có 24 tỷ đồng; xây dựng kênh mương (4,5 tỷ đồng); sửa chữa, xây dựng và cải tạo hệ thống trường học (8,5 tỷ đồng)...

Ông Kỳ cho biết thêm: “Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, chúng tôi đã tạo mọi điều kiện thuận lợi về đất đai, nguồn vốn giúp bà con phát triển nhiều mô hình kinh tế, trồng cây ăn quả, thương mại dịch vụ, liên kết chăn nuôi lợn… Nhờ đó, đến nay xã đã có trên 50 mô hình vừa và nhỏ, thu nhập khá ổn định, tạo việc làm cho nhiều lao động. Có thể nói, đây là nền tảng để xã thực hiện thành công tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân”.

Thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015, xã cần chủ động rà soát xây dựng kế hoach, phân công trách nhiệm cụ thể. Cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn phải thực sự vào cuộc, chỉ đạo sâu sát tận thôn xóm, hộ gia đình, hiểu và thực hiện tốt những nội dung của NTM, nhất là công tác phát triển sản xuất, xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh nâng cao thu nhập cho hộ, chỉnh trang vườn hộ, xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, xây dựng khuôn viên hội quán. Xây dựng phong trào thi đua "Đường làng ngõ xóm Xanh - Sạch - Đẹp".

Có thể khẳng định, nhờ sự giúp đỡ trực tiếp của bộ đội biên phòng tỉnh và lựa chọn hướng đi đúng đắn, sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ và nhân dân Hương Vĩnh, xã biên giới đang khởi sắc từng ngày và chắc chắn sẽ về đích NTM đúng lộ trình đề ra, xây dựng quê hương Hương Vinh giàu mạnh phát triển.


PV

Bạn đang đọc bài viết "Xã Hương Vĩnh: Dồn lực để về đích nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.