Xã Hương Trạch: Phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới

03/09/2015 10:26

Theo dõi trên

Hương Trạch là xã nghèo miền núi nằm cách trung tâm huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh khoảng 20km và là đơn vị được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động. Trong 6 tháng vừa qua, Đảng bộ và nhân dân xã Hương Trạch đã quyết tâm nỗ lực phấn đấu xây dựng và phát triển trên nhiều lĩnh vực và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, công tác xây dựng nông thôn mới được quan tâm và chú trọng, bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc...

Ông Trần Xuân Lý – Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “6 tháng đầu năm 2015, trong điều kiện ảnh hưởng thời tiết nắng hạn kéo dài, dịch bệnh gia súc gia cầm diễn biến phức tạp, chính quyền địa phương tập trung giải quyết một số vụ việc tồn đọng phát sinh phức tạp. Được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên và sự nỗ lực cố gắng của cán bộ và nhân dân nên tình hình phát triển kinh tế - xã hội của xã nhà đạt được một số kết quả quan trọng”.

Cụ thể, tổng thu nhập 6 tháng đầu năm 2015 đạt 102,175 tỷ đồng. Trong đó, tổng thu nhập về nông nghiệp là 32,799 tỷ đồng. Có 11 mô hình Nông – lâm nghiệp kết hợp, trong đó có 3 mô hình doanh thu hàng năm trên 1 tỷ đồng, 3 mô hình có doanh thu hàng năm trên 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng, giá trị thu nhập 10,5 tỷ đồng. Tổng thu nhập về nông – lâm nghiệp là 43,299 tỷ đồng, đạt 58,1% so với kế hoạch năm 2015. Tổng thu nhập từ ngành nghề, dịch vụ, thương mại 28,728% tỷ đồng, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp thu nhập 16,8 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người 2,1 triệu đồng/người/tháng...



Trụ sở làm việc xã Hương Trạch

Về văn hóa xã hội, đã làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp, tuyên truyền xây dựng nông thôn mới,... Tổ chức thành lập và ra mắt Câu lạc bộ dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh, tổ chức các đêm văn nghệ nhân các ngày lễ lớn. Công tác chi trả chế độ, quà tết được làm tốt, kịp thời, đầy đủ cho các đối tượng chính sách, người có công với các mạng. Giáo dục có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp tiểu học đạt 100%, THCS 98,5%, học sinh khá giỏi cũng tăng cao. Công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân được đầu tư và duy trì chế độ trực tại trạm y tế xã. An ninh – quốc phòng cũng được giữ vững, công tác xây dựng Đảng cũng được tập trung lãnh đạo.

Bên cạnh đó, Đảng bộ và nhân dân xã nhà cũng đang tập trung mọi nguồn lực xây dựng để xây dựng NTM, phấn đấu đến năm 2017 hoàn thành các tiêu chí, về đích NTM. Tuy là xã có xuất phát điểm thấp, người dân làm nông nghiệp là chủ yếu, điều kiện khó khăn, cơ sở hạ tầng xuống cấp, kinh phí nhà nước hiện tại vẫn còn rất ít nhưng đến nay xã đã đạt 6 tiêu chí là điện, bưu điện, giáo dục, an ninh trật tự và tỷ lệ lao động có việc làm.

Trong 6 tháng đầu năm xã phấn đấu từng bước thực hiện các tiêu chí chưa hoàn thành. Theo đó, đã thực hiện được 5,1 km đường bê tông, thực hiện kiên cố hóa 1,8km kênh bê tông. Hoàn thành việc sát nhập trường lớp, tuy nhiên hiện tại một số hạng mục cơ sở vật chất của trường THCS và trường tiểu học chưa đáp ứng yêu cầu giảng dạy cần phải sửa chữa, nâng cấp, đánh giá tiêu chí trường học mới đạt 60%. Các nhà văn hóa cộng đồng thôn xóm chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân, các sân thể thao chưa đạt chuẩn theo quy định. Đầu tư kinh phí sửa chữa nâng cấp đình chợ và ki ốt, thành lập HTX quản lý chợ. Trên địa bàn xã vẫn còn 46 nhà ở NCC và nhà ở hộ nghèo cần phải sửa chữa, làm mới, một số công trình vệ sinh nước sạch chưa đạt chuẩn…



Ông Trần Xuân Lý - Chủ tịch UBND xã

Theo ông Lý, tiêu chí y tế và thủy lợi xã đã hoàn thành các nội dung, đang xây dựng hồ sơ để trình các cấp thẩm định để công nhận đưa tổng tiêu chí đã đạt đến nay là 8 tiêu chí.

Ông Lý cho biết, 6 tháng cuối năm bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xã Hương Trạch sẽ tập trung mọi nguồn lực, huy động toàn dân xây dựng NTM một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, phát triển nông thôn theo quy hoạch, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ có nền kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của mọi người dân ngày càng được nâng cao, hạ tầng kinh tế không ngừng phát triển đáp ứng nhu cầu của người dân, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bản sắc văn hóa được bảo tồn và phát huy,…Tập trung hệ thống chính trị, huy động mọi nguồn lực để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu đạt hiệu quả.

"Để duy trì những tiêu chí đã đạt một cách bền vững, tỷ lệ đạt chuẩn các tiêu chí từ 15 - 20%, phấn đấu hoàn thành từ 5 - 6 tiêu chí trong năm 2015, xã Hương Trạch rất cần sự quan tâm, ủng hộ hơn nữa của các cấp các ngành, hỗ trợ nhiều hơn về nguồn vốn và tạo điều kiện tốt nhất cho xã hoàn thành chương trình xây dựng NTM”, ông Lý chia sẻ.


PV

Bạn đang đọc bài viết "Xã Hương Trạch: Phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.