Xã Hương Trà: Xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

02/09/2015 11:26

Theo dõi trên

Nhận thấy ngoài các tiêu chuẩn quy định nông thôn mới (NTM) theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới thì nhiệm vụ xây dựng nâng cao đời sống nhân dân bằng việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu cũng hết sức quan trọng nên xã Hương Trà, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã chú trọng đến công tác này, chính vì vậy đã góp phần mang lại bộ mặt nông thôn và nhận thức của nhân dân trên địa bàn có nhiều khởi sắc.

Trao đổi với PV, ông Phan Thế Hòa – Chủ tịch UBND xã cho biết, năm 2011, Hương Trà được tỉnh và huyện chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2013, đây là một nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa, là vinh dự cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hương Trà.

Căn cứ từ chủ trương, Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên và điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, Đảng bộ, chính quyền xã đã kịp thời đề ra các Nghị quyết, chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ sâu rộng trong toàn Đảng bộ và toàn thể nhân dân. Để thực hiện thành công từng tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM, đặc biệt đối với các tiêu chí khó, Đảng ủy xã đã nhanh chóng hoạch định lộ trình cụ thể; tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận, đồng lòng, chung sức vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể và đông đảo nhân dân.



Trụ sở làm việc xã Hương Trà

Qua nhiều năm thực hiện, đến nay, xã Hương Trà đạt 18/19 tiêu chí (tiêu chí chợ nông thôn xã không quy hoạch) gồm: Quy hoạch, Giao thông, Thủy lợi, Điện, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Bưu điện, Nhà ở dân cư, Thu nhập, Hộ nghèo, Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, Hình thức tổ chức sản xuất, Giáo dục, Y tế, Văn hóa, Môi trường, Hệ thống chính trị, An ninh trật tự.

Bên cạnh đó, xác định nhiệm vụ xây dựng nâng cao đời sống nhân dân bằng việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu cũng hết sức quan trọng nên xã nhà đang phấn đấu xây dựng mô hình nông thôn kiểu mẫu trong tất cả các thôn trên địa bàn để có thể làm chuyển biến nhận thức của người dân. Phát huy tính dân chủ ở khu dân cư, xem việc xây dựng nông thôn kiểu mẫu người nông dân là chủ thể để đi đến văn minh, tiến bộ. Hơn nữa, người dân trên địa bàn xã từ nhiều nơi khác đến sinh sống nên có tinh thần trách nhiệm nhất định trong xây dựng khu dân cư nông thôn mới mẫu.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng xã vẫn còn gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn huy động từ người dân còn hạn chế, đóng góp của con em trong xã cũng còn ít, ý thức văn hóa, tác phong công nghiệp của người dân còn hạn chế.

Ông cho biết, hiện tại trên địa bàn xã có 5 thôn đã đạt 75 - 90% tiêu chí khu dân cư mẫu, trong đó thôn Nam Trà có tiêu chí cao nhất tỉnh.

Nam Trà là một vùng đất của huyện miền núi Hương Khê, có 116 hộ, 375 nhân khẩu sinh sống trên diện tích 50 Ha, thôn có 1 Chi bộ Đảng và đầy đủ các tổ chức chính trị - xã hội; Nhân dân sống bằng nghề trồng và thu hái chè búp tươi, trồng cây ăn quả như cam, bưởi Phúc Trạch. Trước khi xây dựng khu dân cư NTM kiễu mẫu cũng như bao thôn khác bước đầu gặp rất nhiều khó khăn như thu nhập bình quân đầu người còn thấp, giao thông nông thôn còn chật hẹp, vệ sinh môi trường còn bẩn, vườn tược không có hiệu quả kinh tế.

Năm 2013 Thôn Nam Trà được UBND tỉnh chọn là một trong 3 thôn đầu tiên để xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, đây là việc làm mới mẻ, mang tính trìu tượng, nhận thức của cán bộ và nhân dân nghĩ sẽ không thành công.

Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao cùng sự nhiệt tình tạo ra được sự đồng thuận với nhân dân, đến nay thôn Nam Trà cơ bản đạt 10 tiêu chí xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, có kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng theo quy hoạch đạt chuẩn, văn hóa được bảo tồn và phát huy, môi trường sinh thái được bảo vệ, quy chế dân chủ cơ sở được thực thi, an ninh nông thôn được bảo đảm, dân trí ngày càng được nâng cao, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện...

Thôn Nam Trà hiện nay có 100% nhà ở đạt chuẩn các công trình phụ trợ được xây dựng, sắp xếp hợp vệ sinh; 100% vườn hộ được chỉnh trang cải tạo, phát triển chăn nuôi như lợn, hươu, bò,... trồng các loại cây trồng gắn với sản phẩm chủ lực ở địa phương như cam chất lượng cao, đào,.. đến này có 20 vườn cho thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Cảnh quan đẹp, vệ sinh môi trường đảm bảo, trên 90% hàng rào được xanh hóa bằng cây xanh. Kết cấu hạ tầng nông thôn trong thôn đều đạt chuẩn: 100% đường giao thông được bê tông hóa, điện, nhà văn hóa, khu thể thao thôn đạt chuẩn.

Thôn được công nhận và giữ vững danh hiệu thôn văn hóa cấp tỉnh trên 18 năm; 100% nhân dân được phổ biến và thực hiện tốt các chủ trương; 100% gia đình thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh; 95% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa; người dân ứng xử, giao tiếp lịch sự,...



Thôn Nam Trà là khu dân cư kiểu mẫu được nhiều địa phương đến tham quan học tập

Chi bộ thôn đạt danh hiệu "trong sạch vững mạnh", các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trong thôn đạt danh hiệu tiên tiến trở lên; An ninh trật tự trong thôn đảm bảo, không có việc hình sự xảy ra trong thôn. 100% người dân chấp hành tốt pháp luật, quy ước và hương ước của thôn xóm. Có thể thấy, qua gần 2 năm thực hiện, diện mạo về khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Nam Trà bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc.

Bên cạnh đó, xã Hương Trà cũng đang lên kế hoạch xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Đông Trà từ ngày 6/7 - 20/12/2015. Nhìn chung thôn Đông Trà đã đạt 08/10 tiêu chí Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Các hộ gia đình làm nông chủ yếu tập trung phát triển các mô hình chăn nuôi, trên địa bàn thôn hiện nay có 30 mô hình chăn nuôi bò từ 2 - 5 con; Chăn nuôi lợn từ 02 con đến 50 con có 06 mô hình; chăn nuôi hươu 5 con có 7 mô hình; Trồng cây ăn quả có 10 mô hình trên 100 cây; Trồng cao su có 2 mô hình. Tuy nhiên, người dân đa phần chưa chú trọng phát triển kinh tế vườn hộ có áp dụng KHKT nên thu nhập mang lại từ vườn chưa cao, chỉ mang tính tự cung tự cấp, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của hộ gia đình.

Cảnh quan môi trường trong khu vực thôn luôn được quan tâm, hàng tháng có 2 đợt tổng vệ sinh từ gia đình đến đường làng ngõ xóm do các hội và các tổ chức hội đảm nhiệm nên cảnh quan môi trường, đường làng, ngõ xóm được đảm bảo. Cây hai bên đường giao thông thường xuyên được phát quang mỗi tháng một lần (do Đoàn Thanh niên đảm nhiệm) nên đảm bảo hành lang an toàn giao thông, hành lang an toàn lưới điện.

Ông Hòa cho biết thêm, việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu là chủ trương đúng đắn, hợp với lòng dân, hợp với sự phát triển của xã hội, trong quá trình xây dựng đã làm thay đổi được nhận thức, tư duy, cách nghĩ, cách làm và diện mạo của cư dân nông thôn, đã xóa bỏ được hiện tương bê tông hóa bờ rào và được thay thế bằng cây xanh. Mà xây dựng khu dân cư nông thôn mới đã tạo cho cán bộ biết cách làm, biết khai thác và sử dụng nguồn lực và sức mạnh ở trong dân, tạo sự gần gũi với người dân, tính cộng đồng trong khu dân cư được tăng cường, đường làng, ngõ xóm được phong quang sạch đẹp, môi trường được cải thiện.  


PV

Bạn đang đọc bài viết "Xã Hương Trà: Xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.