Xã Hương Thủy: Những khó khăn, thách thức trong công tác xây dựng nông thôn mới

04/09/2015 09:48

Theo dõi trên

Được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các đoàn thể công tác xây dựng nông thôn mới, xã Hương Thủy, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã gặt hái được một số thành công. Tuy nhiên là địa phương có điều kiện kinh tế dân sinh thấp, địa bàn rộng, dân cư bị chia cắt bởi sông, suối và đồi núi; cơ sở hạ tầng lại thấp kém, hàng năm bị tác động thiên tai lũ lụt tác động lớn đến đời sống kinh tế nên công cuộc xây dựng này dường như bị chậm đi so với các địa phương khác...

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND xã cho biết, Hương Thủy là xã 1 trong 5 xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Hương Khê. Xã có địa hình rộng, dân cư thưa thớt, lại bị chia cắt bởi sông, suối và đồi khiến 3 khu vực dân cư bị tách biệt hoàn toàn giống như những ốc đảo nằm lọt thỏm giữa sông nước. Nông nghiệp là nghề chính của người dân Hương Thủy nhưng đất thì chỉ tập trung làm vụ đông xuân còn vụ hè thu thì làm chứ không có lãi vì có khi chưa kịp thu hoạch thì đã bị nước cuốn trôi. 

Người dân ở đây muốn giao thương thì phải qua đò. Mỗi khi mùa mưa lũ đến thì 3 khu vực này lại bị ngăn cách bởi sông nước. Hương Thủy hiện có 4 bến đò, trong đó có 3 bến đò chính (một trong những xã có nhiều bến đò ngang nhất ở Hà Tĩnh) phục vụ cho gần 400 hộ dân bị chia cắt ở bên kia sông.
 
 
Một bến đò tại xã Hương Thủy

Với những khó khăn chồng chất như thế, công cuộc xây dựng nông thôn mới của Hương Thủy hoàn toàn gặp khó khăn. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của Hương Thủy mới đạt 17 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đang chiếm 12,8%.

Trong khi đó, các tiêu chí như giao thông Hương Thủy mới hoàn thành được 28%, thủy lợi mới đạt được 11%, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa vẫn chưa đạt vì xã chưa có nhà văn hóa cộng đồng, nhà văn hóa của 9/9 thôn chưa đảm bảo, tiêu chí nhà ở dân cư mới đạt được 53,4% (còn lại 544/1.167 ngôi nhà đạt đủ các tiêu chí theo quy định, trong đó có 234 nhà tạm, dột nát), tiêu chí môi trường cũng là một vấn đề nan giải…

Tuy nhiên, trước những khó khăn, Đảng bộ và nhân dân xã nhà cũng đã từng bước hoàn thành các tiêu chí để không trở thành một xã top cuối của huyện. Theo ông Thọ, qua đợt kiểm tra của đoàn nông thôn mới tỉnh và UBND xã, Hương Thủy đã hoàn thành 8/19 tiêu chí: tiêu chí quy hoạch, chợ nông thôn, bưu điện, tiêu chí y tế, tiêu chí an ninh trật tự xã hội được giữ vững, tiêu chí giáo dục, tiêu chí tỷ lệ lao động có viêc làm thường xuyên.

Xã có 1 bưu điện văn hoá tại thôn 9, phục vụ cho nhu cầu gửi thư, chuyển phát, điện thoại của nhân dân trên địa bàn xã. Có 9/9 thôn trên địa bàn xã được phủ sóng Intenet. Toàn xã có 2725/3890 người tham gia các hình thức bảo hiểm y tế, đạt 70,5%; Trạm y tế đã đạt chuẩn theo quy định. Trên 70% số thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh, trật tự; Hàng năm Công an xã đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến. Xã có 1906 lao động trong độ tuổi, trong đó có 1818 lao động có việc làm thường xuyên, chiếm 95.

Tỷ lệ học sinh phổ cập giáo dục bậc trung học cơ sở 99%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học (phổ thông, bố túc, học nghề) 97%. Toàn xã có 1906 lao động, trong đó số lao động đã qua đào tạo 698 người, chiếm tỷ lệ 36,62%, trong đó sơ cấp, nghề 451 người chiếm 64,6%; trung cấp, cao đẳng 179 người, chiếm 25,6 %; Đại học 68 người, chiếm 9,8%.

"Trong 6 tháng đầu năm 2015 xã đã thành lập được 1 hợp tác xã (HTX quản lý chợ và môi trường, 2 THT chăn nuôi đi vào hoạt động có hiệu quả góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình", ông Thọ vui mừng nói.

 
 
Trụ sở xã có điều kiện làm việc còn nhiều khó khăn.

Cũng theo ông Thọ, trong năm 2015 tiếp tục thực hiện hoàn thành thêm 2 tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất và hệ thống tổ chức xã hội vững mạnh. Năm 2016 phấn đấu giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí điện và trường học.

“Tuy có những bước đi chậm nhưng Đảng bộ và nhân dân Hương Thủy đang phấn đấu có thể về đích nông thôn mới vào năm 2020. Chặng đường phía trước còn nhiều thách thức, xã mong muốn các cấp các ngành sẽ luôn bên cạnh đồng hành, hỗ trợ để xã có thể hoàn thành những dự đinh, xây dựng quê hương Hương Thủy phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên”, ông Thọ tâm sự.
 
Hải Linh

Bạn đang đọc bài viết "Xã Hương Thủy: Những khó khăn, thách thức trong công tác xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.