Xã Hồng Hóa: Vẫn còn những khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội

16/10/2015 18:01

Theo dõi trên

Hồng Hóa là một xã nghèo của huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, điều kiện phát triển kinh tế xã hội, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Để khai thác hết các tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian tới xã nhà cần hơn nữa sự quan tâm, đầu tư và hỗ trợ của các cấp các ngành, các tổ chức và cá nhân giúp quê hương Hồng Hóa ngày càng giàu mạnh.

Trao đổi với phóng viên Phuongnam.Net.Vn, ông Cao Hữu Mựu – Chủ tịch UBND xã cho biết, tuy thời tiết không được thuận lợi, hạn hán kéo dài, mặt khác nhà nước ta tiếp tục thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, thu hẹp đầu tư công và những nguy cơ diễn biến bất thường của thời tiết, dịch bệnh tác động bất lợi đến phát triển kinh tế - xã hội nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện và được sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, sự phối hợp của ban ngành, mặt trận đoàn thể cùng với tinh thần quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, UBND xã Hồng Hóa đã tích cực triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng ủy, Nghị quyết của UBND xã. Do đó, tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội 6 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn xã đã có những bước chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, công tác an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững.

 
Ông Cao Hữu Mựu – Chủ tịch UBND xã trao đổi với PV PhuongNam.Net.Vn 


Sản xuất nông nghiệp đạt được nhiều kết quả cao, đạt gần 100% kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, tình hình sản xuất nông nghiệp không thuận lợi về mặt thời tiết, ngay từ đầu vụ mưa ít, hạn hán kéo dài, cây ngô do thiếu nước nên năng suất thấp, không đạt chỉ tiêu đề ra.
 
Xã cũng đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tập trung chỉ đạo tuyên truyền, vận động nhân dân làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng. Hiện nay nhiều hộ gia đình cũng đã tận dụng mặt nước ao, hồ để trồng thủy sản, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống hộ gia đình có hiệu quả. Công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp mà sản phẩm chủ yếu là mộc dân dụng, xay xát lương thực, xây dựng phát triển mạnh. Hồng Hóa là xã nghèo, nhân dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên thương mại – dịch vụ chưa phát triển.
 
Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa – xã hội cũng được quan tâm chú trọng. Năm học 2014 - 2015 được sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất nên chất lượng dạy và học ở các trường, các cấp học, bậc học được nâng lên rõ rệt. Công tác y tế thực hiện tốt kế hoạch đề ra, luôn tiếp nhận khám và chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Xã cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc. Tổ chức có hiệu quả về văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, đáp ứng nhu cầu về đời sống tinh thần cho nhân dân.


 

 
Trụ sở UBND xã Hồng Hóa

Bên cạnh những kết quả đạt được Hồng Hóa vẫn còn rất nhiều khó khăn để phát triển hơn nữa kinh tế - xã hội. Theo ông Mựu, hiện nay, quy hoạch đất của xã vẫn chưa rõ ràng, chưa phân loại được đất rừng chăn nuôi hay rừng sản xuất. Chăn nuôi cũng gặp thiếu thốn như không có đồng cỏ, vốn liếng ít và nhận thức của người dân trong áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nên kết quả đạt được chưa cao. Tiềm năng, thế mạnh các nguồn lực cũng chưa được khai thác, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi còn chậm. Một số mô hình đầu tư theo các các chương trình, dự án hiệu quả chưa cao.
 
Đặc biệt, cơ sở hạ tầng của Hồng Hóa còn nghèo nàn, xuống cấp, đặc biệt là trụ sở UBND xã chưa đủ phòng làm việc, nhiều phòng ban đang phải làm việc chung với nhau. Các nguồn vốn đầu tư còn ít, không đủ đáp ứng nhu cầu xây dựng. Và để xây dựng nông thôn mới tại địa phương cũng là vấn đề nan giải khi Hồng Hóa có xuất phát điểm thấp, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng vẫn chưa có, dịch vụ thương mại lại kém phát triển.
 
“Để Hồng Hóa có thể khắc phục được những tồn tại hạn chế về phát triển kinh tế - xã hội, xã nhà rất cần sự quan tâm, hỗ trợ hơn nữa, của các cấp các ngành, sự đầu tư ủng hộ của các tổ chức, cá nhân giúp địa phương phát triển không ngừng, đời sống nhân dân ngày một nâng lên”, ông Mựu chia sẻ.

 
Trần Hải

Bạn đang đọc bài viết "Xã Hồng Hóa: Vẫn còn những khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.