Xã Hạnh Lâm: Công tác chỉ đạo bầu cử kịp thời, chặt chẽ và sâu sát

11/07/2016 17:19

Theo dõi trên

Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn xã Hạnh Lâm (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) đã thành công tốt đẹp. Công tác chuẩn bị, tổ chức triển khai đều đảm bảo đúng quy trình, nghiêm túc, chặt chẽ, khách quan, dân chủ, đúng luật định. Kết quả bầu cử bảo đảm đúng số lượng, cơ cấu thành phần, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo an toàn tuyệt đối… Sau khi hội nghị tổng kết bầu cử kết thúc, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã Hạnh Lâm.

 
 
Ông Trần Văn Hiếu - Bí thư xã Hạnh Lâm

Phóng viên: Thưa ông, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 ở địa phương đã được triển khai như thế nào?

Ông Trần Văn Hiếu: Sau khi tiếp thu các nội dung văn bản do Huyện ủy, UBND huyện, MTTQ huyện triển khai. Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ xã đã quán triệt đầy đủ các nội dung đến tận cán bộ, đảng viên và các thành viên cơ sở. Xã cũng tiến hành thành lập Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử (UBBC) và thành lập các tiểu ban theo quy định.

UBBC xã đã tiến hành tập huấn theo đúng nội dung mà Phòng Nội vụ đã hướng dẫn, đồng thời xã nhà đã có nhấn mạnh và mở rộng đi sâu thêm phần nội dung kỹ năng kiểm phiếu và cân phiếu phục vụ trong quá trình kiểm phiếu.

Việc thành lập các tổ bầu cử thì UBBC xã nghiên cứu rất kỹ số lượng và chất lượng các thành viên của tổ bầu cử, họ là những người có phẩm chất đạo đức tốt, có khả năng kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện bầu cử để giúp cho UBBC có kết quả tốt.

Về công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử, UBMTTQ xã đã chủ động tổ chức các hội nghị hiệp thương theo đúng trình tự và quy định. Kết quả hiệp thương giới thiệu người ứng cử đảm bảo tỷ lệ người ứng cử là nữ, tuổi trẻ, tái cử, người ngoài Đảng…

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền bầu cử cũng được UBBC xã quan tâm. Ngoài việc treo băng rôn, khẩu hiệu, cờ tổ quốc thì 12/12 xóm đều có băng tuyên truyền bầu cử phát trên loa phóng thanh của xóm. Trước ngày bầu cử UBBC xã đã tổ chức mít tinh cổ động với sự phối hợp giữa địa phương với đơn vị trại 6 và đồn biên phòng Ngọc Lâm. Về công tác ANTT, UBBC xã đã thành lập tiểu ban ANTT phối hợp với công an huyện, đồn biên phòng Ngọc Lâm, trại giam số 6 để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho ngày bầu cử.

Đúng 7 giờ ngày 20/5, các tổ bầu cử trên địa bàn xã đã đồng loạt khai mạc theo đúng quy định và hướng dẫn. Đến 19 giờ cùng ngày đã tuyên bố kết thúc việc bỏ phiếu và tiến hành kiểm phiếu theo đúng quy định của luật bầu cử. Đến 22 giờ UBBC xã đã hoàn thành công tác kiểm phiếu và báo cáo về UBBC huyện một cách chính xác. Trong đó tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu là 99,8%. Đại biểu Quốc hội được bầu tại Hạnh Lâm là 3 đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh được bầu là 4 đại biểu, đại biểu HĐND huyện được bầu là 3 đại biểu. Việc bầu cử đại biểu HĐND xã đủ số lượng là 27 vị, đúng thành phần cơ cấu, định hướng.

Phóng viên: Ông có thể cho biết những bài học kinh nghiệm được rút ra qua công tác chỉ đạo cuộc bầu cử này?

Ông Trần Văn Hiếu: Qua cuộc bầu cử lần này chúng tôi đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm. Trong đó, phải xác định bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp là nhiệm vụ trọng tâm, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân. Từ đó, trong quá trình tổ chức thực hiện cuộc bầu cử phải đảm bảo sự lãnh đạo chặt chẽ của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo sâu sát của chính quyền và sự phối hợp thực hiện của Ủy ban MTTQ, các đoàn thể nhân dân, làm tốt công tác vận động quần chúng tích cực tham gia công tác bầu cử; chỉ đạo lên danh sách những cử tri lao động ở xa và bằng nhiều hình thức khác nhau thông báo để cử tri kịp thời về đúng thời gian đã định.

Cùng với đó cần chuẩn bị một cách chu đáo các điều kiện, phương tiện phục vụ cho cuộc bầu cử, đặc biệt Tổ bầu cử phải thực hiện rà soát một cách kỹ lưỡng các loại biên bản và tài liệu để phục vụ ngày bầu cử tránh nhầm lẫn, sai sót. Công tác thông tin tuyên truyền phải được cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó nòng cốt là các cơ quan thông tin đại chúng phải thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, cổ động bầu cử. Hình thức tuyên truyền phải đa dạng, phong phú và bám sát nội dung công việc theo kế hoạch bầu cử để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu và tham gia tích cực…

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn ông!

 
Nghi Xuân (Thực hiện)

Bạn đang đọc bài viết "Xã Hạnh Lâm: Công tác chỉ đạo bầu cử kịp thời, chặt chẽ và sâu sát" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.