Xã Đồng Thành: Ô nhiễm môi trường, giao thông xuống cấp ảnh hưởng đến xây dựng nông thôn mới

30/10/2015 08:30

Theo dõi trên

Đồng Thành là xã miền núi của huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, có diện tích đất tự nhiên 3086,98 ha với 1891 hộ gia đình. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Đồng Thành đã đạt được nhiều thành công. Thế nhưng, do thường xuyên có xe chở đất, đá lưu thông qua đã khiến môi trường ô nhiễm, giao thông bị hư hỏng nặng ảnh hưởng đến quá trình xây dựng NTM trên địa bàn.

Sau khi tiếp thu chủ trương về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng ủy xã đã thành lập Ban chỉ đạo, đồng thời thành lập các tiểu ban giúp việc chuyên môn theo từng ngành của xã. Để đảm bảo chương trình xây dựng NTM được thực hiện tốt, Đảng ủy đã triển khai nhiệm vụ xây dựng NTM cho đảng viên, cán bộ và nhân dân học tập, có hàng trăm lượt cán bộ đảng viên và nhân dân tham gia. Đài truyền thanh của xã liên tục phát thông tin về xây dựng NTM trong xã, thông báo kịp thời các chủ trương, Nghị quyết, quyết định của Đảng ủy, HĐND, UBND xã đến mọi người dân. Phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình thực hiện xây dựng các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí giao thông được nhân dân đồng thuận và hưởng ứng cao.

Sau 5 năm thực hiện, xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí NTM, đời sống nhân dân cơ bản được cải thiện, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt.

 
 
Khói bụi, ô nhiễm không khí nặng

Tuy nhiên, hiện nay, hai tiêu chí môi trường và giao thông lại gặp khó trong quá trình thực hiện. Môi trường xã Đồng Thành đang bị ô nhiễm nặng nề do khai thác đá, đường giao thông xuống cấp, hư hỏng nặng. Đến Đồng Thành mùa này, không khó để bắt gặp những chiếc xe tải chở đất, đá rầm rập chạy qua trung tâm xã, kéo theo đó bụi mù mịt trắng xóa, tràn ngập nhà dân, mặt đường hư hỏng, ổ voi, ổ gà xuất hiện gây nguy hiểm cho người dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Thái Văn Thành - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Tình trạng ô nhiễm, mặt đường hư hỏng đã xảy ra từ rất lâu do thiết kế của đường không chịu được trọng tải của xe chở đất, đá lưu thông thường xuyên. Biết là vậy nhưng địa phương không có thẩm quyền xử phạt các xe quá khổ, quá tải. Để hạn chế ô nhiễm môi trường và các xe chở đá quá tải, chúng tôi có nhiều biện pháp như cho lập chốt kiểm tra, yêu cầu các lái xe che, bịt bạt kín khi chở đất, đá và yêu cầu các chủ mỏ không chất đầy hàng quá 30cm trên thùng xe tuy nhiên vẫn không mấy hiệu quả”.

Trước thực trạng môi trường bị ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân, ngày 23/6 vừa qua, chính quyền xã Đồng Thành đã tổ chức một cuộc đối thoại giữa nhân dân trong xã, một số vùng lân cận, cán bộ xã, xóm và giám đốc các công ty đang khai thác vật liệu đá xây dựng nhằm tìm ra hướng giải quyết. Nội dung cuộc đối thoại yêu cầu các Công ty không xúc vật liệu quá 30cm so với thùng xe cố định, không sản xuất quá 22 giờ hôm trước cho tới 5h sáng hôm sau. Tổ chức san gạt các tuyến đường giao thông. Thực hiện hệ thống phun nước tại khu vực mỏ sản xuất, tưới ẩm các đoạn đường mà xe lưu thông qua. Nổ mìn đúng giờ quy định, không nổ 1 lúc lượng mìn quá lớn…

Theo ông Thành, mục đích cuộc đối thoại là để có thể giảm ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. “Nếu như các Công ty hoạt động đúng cam kết thì môi trường sẽ không còn bị ô nhiễm, các công trình giao thông sẽ không bị hư hỏng. Chính quyền và nhân dân xã rất mong các Công ty thực hiện tốt một mặt đảm bảo cho sức khỏe cho người dân nơi đây, mặt khác góp phần hoàn thành các tiêu chí: môi trường và giao thông trong chương trình xây dựng NTM”, ông Thành cho biết thêm.

 
 
Đường xuống cấp trầm trọng

Được biết, trên địa bàn xã Đồng Thành hiện đang có 3 Công ty khai thác vật liệu đã xây dựng: Công ty Thành Nam, Công ty Đông Thành, Công ty cổ phần xây dựng 369. Do vậy, hàng ngày có hàng trăm lượt xe vận chuyển đất, đá gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, mặt đường hư hỏng, xuống cấp.

Thời gian tới, để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, xã tập trung xây dựng đường giao thông, hoàn thành các tiêu chí môi trường. Phát huy sức mạnh nội lực, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặt mục tiêu hoàn thành tiêu chí giao thông vào năm 2016. Xã cũng mong muốn sẽ được cấp ngành bên trên hỗ trợ, đầu tư nâng cấp đường phù hợp với tải trọng thực tế. Để không còn tình trạng đường xuống cấp trầm trọng, các cơ quan chức năng vào cuộc phối hợp, chỉ đạo chống xe quá khổ, quả tải. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các công ty thực hiện việc bảo vệ môi trường, người dân trực tiếp chịu sự ô nhiễm cũng nên được phân khai phí môi trường.

 
Đậu Linh

Bạn đang đọc bài viết "Xã Đồng Thành: Ô nhiễm môi trường, giao thông xuống cấp ảnh hưởng đến xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.