Xã Đô Thành: Quyết tâm đạt "đích" về kinh tế - xã hội năm 2016

28/07/2016 16:06

Theo dõi trên

Những năm qua, mặc dầu còn gặp không ít khó khăn, thách thức. Song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đô Thành đã thu được nhiều kết quả trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Phóng viên PhuongNamPlus đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Xuyên về tình hình thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2016. Trân trọng giới thiệu nội dung cuộc trao đổi này.



Một góc xã Đô Thành hôm nay - Ảnh: PV

- Thưa ông, phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, 6 tháng đầu năm 2016 xã Đô Thành đã thu được những kết quả gì?

- Ông Nguyễn Văn Xuyên: Đúng vậy, những năm qua xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã có những bước phát triển mang tính đột phá đáng ghi nhận. Phát huy thành quả này, bước sang năm 2016 Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục đoàn kết một lòng, cùng nhau phấn đấu để rồi từ đó mang lại những kết quả bước đầu.

Tổng giá trị sản xuất thu nhập trong 6 tháng đầu năm ước đạt 247,9 tỷ/KH 443 đạt 56% KH. Các lĩnh vực quan trọng như trồng trọt, chăn nuôi tiếp tục phát triển. Tổng diện tích gieo trồng là 569,6 ha, đạt 100% kế hoạch sản xuất vụ xuân. Tổng sản lượng đạt 4153,75 tấn, năng suất bình quân là 7,29 tấn/ha. Giá trị thu nhập từ trồng trọt, nuôi trồng thủy sản ước đạt 40,9 tỷ đồng. Trong lĩnh vực chăn nuôi, tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhân dân chưa chú trọng đầu tư phát triển chăn nuôi do giá thức ăn cao, từ đó đã ảnh hưởng đến sự phát triển của tổng đàn. Tổng giá trị thu nhập từ lĩnh vực này ước đạt 22,8 tỷ đồng. Giá trị sản xuất từ lĩnh vực nông nghiệp ước đạt 63,7 tỷ/KH 106,3 tỷ, đạt 59,92%...

Phát huy thế mạnh trên địa bàn, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng đã tăng cường và đẩy mạnh các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và vận tải. Có thể khẳng định, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn xã đã tiếp tục ổn định và phát triển. Giá trị sản xuất từ cộng nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và vận tải, xây dựng ước đạt 90,2 tỷ/KH 155,1 tỷ, đạt 58,1%KH, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2015…

Bên cạnh đó lĩnh vực dịch vụ thương mại đã duy trì và phát triển, nhân dân năng động tìm thị trường xuất khẩu lao động cũng như vay vốn đầu tư phát triển kinh doanh dịch vụ, phát triển kinh tế theo hướng thị trường tăng nguồn thu nhập kinh tế gia đình nói riêng và địa phương nói chung… Cho đến nay trên địa bàn xã có tới 693 người đang làm ăn ở nước ngoài… Giá trị thu nhập thừ dịch vụ, thương mại và xuất khẩu lao động ước đạt 94 tỷ/KH 181,6 tỷ đạt 51,8%KH…

Công tác giao thông, thủy lợi, xây dựng đã đặc biệt quan tâm. Có 14/14 xóm thực hiện tốt kế hoạch làm giao thông thủy lợi đồng ruộng như nạo vét kênh mương phục vụ tưới, tiêu. Đã tổ chức nạo vét 12000m với tổng giá trị 120 triệu đồng… UBND xã cũng đã tập trung chỉ đạo các xóm động viên nhân dân hiến đất mở đường, giải tỏa giao thông trên địa bàn. Tập trung đôn đốc tiến độ thi công công trình nhà máy nước sạch nhằm sớm đáp ứng nhu cầu cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân…

- Vậy các lĩnh vực về văn hóa – xã hội đã được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Ông Nguyễn Văn Xuyên: Phát triển kinh tế bao giờ cũng phải gắn liền với văn hóa – xã hội. Xác định rõ mục tiêu của mình, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã đưa ra định hướng, mục tiêu của mình ngay từ đầu năm, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Nói là làm, mà đã làm là phải đúng và trúng.

Công tác thông tin tuyên truyền đã được tăng cường và đẩy mạnh. Công tác giáo dục đào tạo có nhiều chuyển biến mới. Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được quan tâm đầu tư. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đã được coi trọng. Trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn không có dịch bệnh xẩy ra. Chất lượng khám, chữa bệnh và trách nhiệm của cán bộ cũng đã được nâng lên rõ rệt. Đã khám và điều trị tại trạm được 3974 lượt người, đạt 43,7% so với kế hoạch.

Công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và trẻ em, công tác chính sách xã hội, xóa đói giảm nghèo đã được nâng thực hiện có hiệu quả. Quốc phòng, an ninh trên địa bàn được thực hiện tốt, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.


- Ông có thể nêu một số nét chính mà Đảng bộ, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2016?

Ông Nguyễn Văn Xuyên: Trong 6 tháng cuối năm, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục bám sát các mục tiêu đã đề ra ngay từ đầu năm để chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Xã Đô Thành sẽ quyết tâm đạt "đích" trong năm 2016 này.

Điều quan trọng nhất để đạt “đích” thì sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để tạo ra sự đồng thuận, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội năm 2016 mà Nghị quyết số 62/2016/NQ – HĐND ngày 20/01/2016 thông qua tại kỳ họp thứ 13 khóa XXV.

Tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ công trình nước sạch ở các xóm còn lại của giai đoạn 1 và tiến độ xây dựng trường tiểu học số 1. Chỉ đạo và vận động nhân dân các xóm phát triển giao thông nông thôn, đầu tư xây dựng cầu cống, kênh mương và từng bước cấp phối các trục đường giao thông đồng ruộng. Đảm bảo an ninh trật tự, an ninh nông thôn, không ngừng chăm lo cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trên địa bàn…


- Xin chân thành cảm ơn ông!

Đậu Linh (Thực hiện)

Bạn đang đọc bài viết "Xã Đô Thành: Quyết tâm đạt "đích" về kinh tế - xã hội năm 2016" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.